Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Bà bầu uống cafe được không?

Ngày 23/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều mẹ bầu yêu thích cafe nhưng không dám uống vì lo sợ lượng caffeine trong loại đồ uống này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai. Vậy bà bầu uống cafe được không?

1. Bà bầu uống cafe được không?

Với thắc mắc “bà bầu uống cafe được không”, các chuyên gia giải đáp như sau:

- Phụ nữ mang thai vẫn có thể uống cafe nhưng cần ở mức độ cho phép và tuân thủ theo đúng khuyến nghị của bác sĩ.

Mẹ bầu chỉ nên tiêu thụ khoảng 355ml cafe mỗi ngày

Mẹ bầu chỉ nên tiêu thụ khoảng 355ml cafe mỗi ngày

- Những thông tin từ Đại học Sản phụ khoa của Mỹ, mẹ bầu có thể tiêu thụ khoảng 355ml cafe (1,5 tách), tương ứng với 200 miligam caffeine mỗi ngày mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

- Tuy nhiên, mỗi thương hiệu cafe hoặc mỗi loại hạt cafe lại có chứa lượng caffeine khác nhau. Do đó, trước khi sử dụng, bạn cần theo dõi thông tin trên bao bì để có thể dùng theo liều lượng hợp lý nhất. Ngoài ra, caffeine còn có trong một số loại đồ uống khác như trà, soda hay socola,... Do đó, mẹ bầu cũng nên cân nhắc trước khi sử dụng những sản phẩm này.

- Với những mẹ bầu quá yêu thích cafe thì cũng không cần kiêng tuyệt đối. Việc chị em cần làm đó là cân nhắc và điều chỉnh lượng cafe tiêu thụ trong giai đoạn mang thai. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có được lời khuyên cụ thể và phù hợp nhất đối với thể trạng sức khỏe của mình.

2. Uống cafe quá nhiều nguy hiểm như thế nào?

Nếu mẹ bầu uống cafe vượt ngưỡng cho phép, lượng Caffeine qua nhau thai xâm nhập vào máu của thai nhi. Lúc này hệ tiêu hóa của thai sẽ không thể chuyển hóa được caffeine một cách hiệu quả và dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như sau:

Mẹ bầu không nên uống quá nhiều cafe

Mẹ bầu không nên uống quá nhiều cafe

- Tăng huyết áp: Mẹ bầu uống quá nhiều cafe có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp. Với những trường hợp đã có tiền sử về căn bệnh này lại càng cẩn trọng hơn. Do đó, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định có nên tiêu thụ loại đồ uống này hay không.

- Mất ngủ: Rất nhiều thai phụ phải đối mặt với tình trạng mất ngủ khi mang thai, nhất là ở những tháng cuối của thai kỳ do thai nhi tăng trưởng mạnh và cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi. Vì thế, nếu uống quá nhiều cafe, tình trạng mất ngủ của mẹ bầu lại càng nghiêm trọng hơn, khiến chị em vô cùng mệt mỏi.

- Sinh con nhẹ cân: Mẹ uống quá nhiều cafe khi mang bầu có thể là yếu tố khiến em bé sinh ra bị nhẹ cân và tăng nguy cơ vàng da hay mắc phải một số bệnh về hô hấp.

Uống quá nhiều cafe làm tăng nguy cơ sảy thai

Uống quá nhiều cafe làm tăng nguy cơ sảy thai

- Mẹ bầu căng thẳng hơn: Trong cafe có nhiều Caffeine, nếu uống quá nhiều, cơ thể sẽ tăng sản xuất cortisol. Đây cũng chính là loại hormone làm tăng phản ứng căng thẳng ở mẹ bầu, từ đó làm ảnh hưởng đến khả năng điều hòa cảm xúc của trẻ.

- Tăng nguy cơ sảy thai: Tiêu thụ quá nhiều cafe trong thời kỳ mang thai cũng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu.

3. Phải làm sao để hạn chế thói quen uống cafe?

Với những mẹ bầu quá yêu thích cafe thì việc loại bỏ nó là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, mẹ bầu cần hiểu rõ về những tác hại của nó đối với sức khỏe của bản thân và sự phát triển của thai nhi, đồng thời suy nghĩ tích cực và thay đổi bằng những thói quen lành mạnh hơn. Mẹ bầu có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

- Nếu mẹ bầu quá yêu thích một tách cafe nóng vào buổi sáng thì có thể thay thế bằng một cốc nước ấm. Uống nước ấm vào buổi sáng sẽ giúp chị em cảm thấy rất dễ chịu. Chỉ sau một thời gian ngắn, mẹ bầu có thể thích nghi rất tốt với sự thay đổi tích cực này.

- Nếu chị em yêu thích cafe bởi sự hưng phấn, tỉnh táo mà nó mang lại, hãy thay thế những tách cafe bằng những bài tập thể dục nhẹ nhàng để tăng cường lưu thông máu. Đây là một thói quen rất tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Đọc sách khi rảnh rỗi để hạn chế thói quen uống cafe

Đọc sách khi rảnh rỗi để hạn chế thói quen uống cafe

- Nếu chị em bị hấp dẫn với vị ngọt của cafe thì không quá khó khăn. Hãy thay thế cà phê bằng những cốc nước ép rau củ, trái cây. Những cốc nước đầy sắc màu này không chỉ thơm ngon, lành mạnh mà còn đảm bảo bổ sung những dưỡng chất vô cùng cần thiết cho phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai.

- Một số mẹ bầu thích uống cafe trong khi rảnh rỗi. Tuy nhiên, nếu phải thay đổi thói quen này thì bạn cũng sẽ không quá khó khăn. Trong lúc rảnh rỗi, mẹ bầu có thể thực hiện những sở thích lành mạnh hơn chẳng hạn như nghe nhạc, xem phim, đọc sách, đi dạo, trò chuyện với người thân và bạn bè,...

Mẹ bầu cần hiểu rằng, 9 tháng thai kỳ không phải là thời gian quá dài nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro về sức khỏe. Do vậy, mẹ nên duy trì những thói quen lành mạnh để giữ gìn sức khỏe của bản thân và đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Một số lời khuyên cho bạn để có một thai kỳ khỏe mạnh:

- Khám thai định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ để hiểu rõ được tình trạng sức khỏe và sự phát triển của thai nhi, phát hiện sớm và xử lý kịp thời những bất thường.

- Mẹ bầu cần vệ sinh răng miệng đầy đủ, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày để phòng tránh nguy cơ tiền sản giật, sinh con nhẹ cân.

- Chế độ dinh dưỡng đối với mẹ bầu cũng rất quan trọng. Chị em nên được bổ sung đa dạng thực phẩm để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt ưu tiên bổ sung các loại vitamin và khoáng chất. Thiếu những dưỡng chất thiết yếu, thai nhi sẽ phát triển không tốt và tăng nguy cơ dị tật.

- Nên uống đủ nước mỗi ngày.

- Tập luyện nhẹ nhàng mỗi ngày với những bài tập phù hợp sẽ giúp mẹ bầu có một cơ thể khỏe mạnh, kiểm soát căng thẳng và cải thiện sức khỏe tim mạch. Tập luyện cũng là cách giúp mẹ bầu hạn chế tăng cân quá nhiều gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

- Mẹ bầu cần nghỉ ngơi đầy đủ và không làm việc quá sức.

- Không sử dụng rượu bia và tránh xa các loại hóa chất, chất tẩy rửa,...

- Nên lựa chọn những trang phục rộng rãi thoáng mát và không nên đi giày cao gót.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “bầu uống cafe được không” và những lời khuyên giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh. Nếu có vấn đề cần được giải đáp hoặc có nhu cầu thăm khám thai bởi các chuyên gia đầu ngành, mẹ bầu có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nhân viên tổng đài sẽ tư vấn cụ thể hơn cho bạn.

Từ khoá: mất ngủ sảy thai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.