Tin tức

Mẹ bầu uống nước chanh được không, cần lưu ý những gì?

Ngày 25/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với việc chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, chanh là một loại thức uống quen thuộc được nhiều người lựa chọn bổ sung cho cơ thể. Tuy vậy, nhiều chị em vẫn thắc mắc liệu mẹ bầu uống nước chanh được không. Hãy theo dõi bài viết sau đây của MEDLATEC để tìm hiểu những vấn đề đó.

1. Giá trị dinh dưỡng của chanh

Là loại trái cây thuộc họ cam quýt, trong chanh chứa các thành phần dinh dưỡng ấn tượng có lợi cho sức khỏe con người.

Cụ thể, loại quả này chứa các chất dinh dưỡng cần thiết như các loại vitamin, khoáng chất dưỡng chất gồm vitamin C, vitamin B6, hay carbohydrate, chất xơ, photpho, kali, folate, sắt, magie,... tốt cho quá trình phát triển của thai nhi.

Bầu uống nước chanh được không là thắc mắc của nhiều chị em

Bầu uống nước chanh được không là thắc mắc của nhiều chị em

2. Mẹ bầu uống nước chanh được không? Lợi ích của việc uống nước chanh đối với mẹ bầu

Từ các chất dinh dưỡng có trong chanh, thắc mắc “bầu uống nước chanh được không” được nhiều chị em phụ nữ đang mang thai dành sự quan tâm khi có ý định sử dụng loại thức uống này.

Câu trả lời cho câu hỏi này là “có”. Ngay sau đây là những lợi ích mà việc uống nước chanh có thể đem lại cho sức khỏe mẹ bầu.

2.1. Giảm ốm nghén

Mặc dù chưa có tài liệu nào chứng minh nhưng nước chanh được ghi nhận có tác dụng làm giảm đi rõ rệt cảm giác khó chịu, buồn nôn trong thời gian ốm nghén. Ngoài ra, khi sử dụng chanh, lượng mật dư thừa và đờm tích tụ trong đường tiêu hóa cũng được hỗ trợ giảm đi; đồng thời, nước chanh giúp làm thơm miệng, giảm buồn nôn và nôn.

2.2. Ngăn ngừa táo bón

Nhiều chị em khi mang thai có thể gặp phải tình trạng táo bón. Việc uống nước chanh còn có tác dụng giúp các mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng này. Bởi nó hỗ trợ tiêu hóa tốt, kích thích ruột loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể và từ đó, giảm bớt nguy cơ bị táo bón cho các chị em khi mang thai.

Uống nước chanh có thể giúp các mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng táo bón

Uống nước chanh có thể giúp các mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng táo bón

2.3. Tăng cường khả năng miễn dịch

Nước chanh là loại thức uống có thể giúp phòng ngừa các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm, sốt cho cơ thể. Trong chanh chứa nhiều vitamin C hỗ trợ cải thiện hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng để giúp cơ thể chống lại vi khuẩn và virus.

2.4. Giúp phát triển xương và tốt cho thai nhi

Nhờ giàu magie và canxi, chanh là loại trái cây có thể giúp cải thiện sức khỏe và sự phát triển của xương, cần thiết cung cấp cho thai nhi. Đi kèm với đó, uống nước chanh còn giúp bà bầu bổ sung kali, hỗ trợ nuôi dưỡng các tế bào não và thần kinh cũng như giúp phát triển xương ở thai nhi.

2.5. Giúp giữ nước cho cơ thể

Giúp giữ nước cho cơ thể cũng là một lợi ích khác của nước chanh. Thông qua đó, loại thức uống này giúp phụ nữ đang mang thai có thể hạn chế gặp phải các tình trạng gồm buồn nôn, đau đầu, chuột rút, chóng mặt trong giai đoạn thai kỳ.

 Mẹ bầu uống nước chanh có thể giúp giữ nước cho cơ thể, hạn chế bị buồn nôn, đau đầu, chóng mặt trong thai kỳ

Mẹ bầu uống nước chanh có thể giúp giữ nước cho cơ thể, hạn chế bị buồn nôn, đau đầu, chóng mặt trong thai kỳ

3. Một số vấn đề mẹ bầu nên biết khi uống nước chanh

Trong thời gian mang thai, các mẹ bầu luôn quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Sau khi đã giải đáp được thắc mắc “bầu uống nước chanh được không”, các thai phụ nên biết một số vấn đề bên dưới đây khi dùng loại thức uống này để có thể vừa đạt được hiệu quả tốt đối với sức khỏe, vừa đảm bảo an toàn.

3.1. Mẹ bầu uống nước chanh quá nhiều có thể gây ra tác hại gì?

Mặc dù nước chanh đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, mẹ bầu khi uống nước chanh uống nước chanh quá nhiều, uống không đúng cách có thể gặp phải một số vấn đề.

Chẳng hạn như, khi sử dụng thường xuyên, lượng axit citric chứa trong nước chanh có thể làm men răng trở nên yếu hơn. Từ đó, khiến mẹ bầu có khả năng gặp phải các vấn đề nghiêm trọng hơn về răng miệng, hay nướu.

Bên cạnh đó, tình trạng trào ngược axit, chứng ợ nóng khá phổ biến trong thai kỳ có thể tăng lên dưới tác dụng của nồng độ acid cao có trong nước chanh.

3.2. Mẹ bầu nên lưu ý điều gì khi uống nước chanh trong thời gian mang thai?

Một số lưu ý khi uống nước chanh mà các mẹ bầu nên ghi nhớ sẽ được nêu ra bên dưới đây. Để thông qua đó, có thể giúp hạn chế gặp những vấn đề ngoài ý muốn ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và thai nhi như đã được ví dụ ở trên.

  • Không nên uống quá nhiều nước chanh khi mang thai.

  • Hạn chế việc uống loại thức uống này nếu đang gặp phải các vấn đề về dạ dày.

  • Tránh dùng nước chanh đường hay chanh mật ong nếu mẹ bầu bị tăng huyết áp hoặc đường huyết.

  • Thay vì dùng nước sôi, nên pha chanh vào nước ấm.

  • Không uống nước chanh chua quá.

Mẹ bầu nên ghi nhớ một số lưu ý khi uống nước chanh để có thể đạt hiệu quả cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể như mong muốn

Mẹ bầu nên ghi nhớ một số lưu ý khi uống nước chanh để có thể đạt hiệu quả cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể như mong muốn

Có thể nói, nước chanh là một loại thức uống có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi nếu mẹ biết sử dụng đúng cách, có chừng mực.

Đối với những trường hợp phụ nữ đang mang thai có cơ thể đặc biệt mẫn cảm hoặc đang phải đối diện với các vấn đề về sức khỏe, cần tiến hành tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi bổ sung nước chanh cho cơ thể để đảm bảo an toàn của bản thân và cả em bé đang trong bụng mẹ.

Thông qua bài viết trên đây, mẹ bầu đã có thể tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi bầu uống nước chanh được không, đồng thời tham khảo một vài vấn đề nên biết khi dùng loại thức uống này. Hy vọng bài viết được chia sẻ đã cung cấp thêm cho các thai phụ một số thông tin hữu ích để góp phần vào việc chăm sóc tốt sức khỏe.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề chăm sóc sức khỏe mẹ bầu trong thai kỳ cũng như chế độ dinh dưỡng trong các giai đoạn mang thai, hoặc đặt lịch khám thai tại MEDLATEC, chị em hãy gọi đến số hotline của Bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.