Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Bị đứt dây chằng chéo trước có nguy hiểm không?

Ngày 09/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiệm vụ của dây chằng chéo là kết nối giữa phần xương đùi và xương ống chân, giữ xương đầu gối luôn ổn định. Đứt dây chằng chéo trước thường gây đau đớn và khó khăn khi di chuyển của người bệnh. Nếu không khắc phục sớm, tình trạng này có thể dẫn tới một số bệnh lý xương khớp, làm suy giảm chức năng vận động và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. 

1. Một số nguyên nhân gây đứt dây chằng chéo trước

Tình trạng đứt dây chằng chéo trước thường do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể kể đến như: 

- Sự thay đổi chuyển động một cách đột ngột. 

- Nhảy từ trên cao xuống. 

- Tiếp đất không thuận lợi. 

- Bị va chạm mạnh, tác động trực tiếp vào đầu gối. 

- Tai nạn trong lao động. 

- Tai nạn giao thông. 

Nhiệm vụ của dây chằng chéo là kết nối giữa phần xương đùi và xương ống chân, giữ xương đầu gối luôn ổn định

Nhiệm vụ của dây chằng chéo là kết nối giữa phần xương đùi và xương ống chân, giữ xương đầu gối luôn ổn định

- Chấn thương do chơi một số môn thể thao như bóng đá, bóng rổ hay bóng chuyền,… Khi các vận động viên đột ngột thay đổi hướng chạy, hay gặp phải một số tai nạn dẫn đến trẹo đầu gối cũng có thể dẫn tới tình trạng đứt dây chằng chéo.

- Ngoài ra, nữ giới sẽ có nguy cơ gặp phải tình trạng đứt dây chằng chéo cao hơn nam giới. Nguyên nhân là do sự khác nhau về mặt giải phẫu học và nội tiết tố. Đặc biệt phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh sẽ có nguy cơ cao phải đối mặt với những vấn đề về xương khớp khi nội tiết tố suy giảm. 

- Do thói quen lựa chọn giày dép không phù hợp với kích cỡ chân khiến bạn dễ bị vấp ngã khi di chuyển, nhất là đối với chị em thường xuyên đi giày cao gót. 

Chấn thương khi đang chơi thể thao có thể dẫn đến đứt dây chằng chéo trướcChấn thương khi đang chơi thể thao có thể dẫn đến đứt dây chằng chéo trước

- Trong quá trình tập luyện thể thao, bạn cũng cần lưu ý về chất lượng của các dụng cụ hỗ trợ tập. Nếu dụng cụ chất lượng tốt, bạn có thể được hỗ trợ tập luyện một cách tốt nhất. Ngược lại, nếu sử dụng những loại dụng cụ chất lượng kém thì chúng không chỉ nhanh hỏng mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra chấn thương trong khi tập. 

2. Tình trạng đứt dây chằng chéo trước nguy hiểm như thế nào?

Đứt dây chằng chéo trước thường xảy ra ở các vận động viên thể thao – những người thường xuyên luyện tập ở cường độ cao. Tuy rằng, vẫn chưa có con số thống kê cụ thể về về các trường hợp đứt dây chằng nhưng ở nước ta có rất nhiều câu lạc bộ bóng đá, kèm theo tình trạng giao thông khá phức tạp nên tỷ lệ người bị chấn thương dẫn đến đứt dây chằng cũng như một số tổn thương xương khớp khác được dự báo khá cao. 

Đứt dây chằng gây đau đớn, làm giảm khả năng vận động của người bệnh

Đứt dây chằng gây đau đớn, làm giảm khả năng vận động của người bệnh

Khi dây chằng chéo trước bị đứt thì phần sụn chêm có nguy cơ rách, đồng thời sụn khớp tổn thương, mâm chày đầu gối sẽ bị xô lệch ra phía trước. Tình trạng này không chỉ gây mất ổn định ở khớp gối mà còn khiến bệnh nhân đau đớn, suy giảm khả năng vận động. 

Những bệnh nhân bị đứt dây chằng chéo trước sẽ có nguy cơ cao mắc phải một số bệnh lý xương khớp ở vùng đầu gối. Trong đó, đáng lo ngại là tình trạng thoái hóa khớp gối khiến bệnh nhân phải đối mặt với nhiều khó khăn khi di chuyển, vận động, làm giảm chất lượng cuộc sống. Ngay cả đối với những trường hợp đã thực hiện phẫu thuật để tái tạo lại dây chằng thì vẫn có nguy cơ nhất định về các bệnh về xương khớp, bao gồm thoái hóa khớp. 

Chính vì thế, các bác sĩ cảnh báo, nếu có bất cứ những dấu hiệu bất thường nào, bệnh nhân cũng không nên chủ quan mà cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm nhằm hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng. Dưới đây là một số dấu hiệu bệnh, bạn không nên bỏ qua:

- Nghe thấy tiếng nổ hay tiếng lục khục ở phần đầu gối khi xảy ra chấn thương. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải bệnh nhân nào cũng nhận biết được triệu chứng này. Rất nhiều bệnh nhân đã bị đứt dây chằng nhưng không hề hay biết. 

- Người bệnh bị đau sau chấn thương và rất khó khăn khi di chuyển, nhất là khi cố gắng đứng thẳng. Nguyên nhân là khi đứng thẳng, chân của người bệnh sẽ gặp nhiều áp lực và trở nên đau đớn hơn rất nhiều. 

- Sưng tấy và đau quanh đầu gối trong khoảng 24 giờ đầu tiên kể từ khi xảy ra chấn thương. Bên cạnh đó, bệnh nhân có cảm giác khớp lỏng lẻo hơn và gây khó khăn khi đi lại. 

- Teo cơ, teo đùi ở bên chân bị chấn thương: Nếu chủ quan và không thăm khám và điều trị sớm, bên chân bị đứt dây chằng chéo trước có nguy cơ vận động ít hơn và gây ra tình trạng teo cơ, teo đùi. 

3. Những vấn đề cần lưu ý sau khi phẫu thuật đứt dây chằng chéo trước

Hiện nay, phương pháp được áp dụng phổ biến là phẫu thuật dây chằng. Để vết thương nhanh lành và được phục hồi thể trạng một cách tốt nhất, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau: 

- Không nên vận động quá nhanh hoặc quá nhiều. Nên thực hiện chậm rãi để cơ thể kịp thời thích nghi. 

- Thông thường các bác sĩ sẽ thực hiện nẹp cố định để định hình tái tạo mô tế bào và giúp bệnh nhân hạn chế cử động vị trí phẫu thuật. Lưu ý khi chưa có chỉ định của bác sĩ thì không được tự ý tháo nẹp. 

Tập luyện để sớm phục hồi sau chấn thương

Tập luyện để sớm phục hồi sau chấn thương

- Tránh các hoạt động co duỗi để giúp vết thương được nhanh chóng phục hồi. 

- Để tránh teo cơ, không nên nằm một chỗ trong thời gian dài. 

- Xây dựng lối sống khoa học, nhất là thói quen ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc mỗi ngày. 

- Không nên sử dụng chất kích thích như bia rượu, thuốc lá.

- Một số thực phẩm bệnh nhân nên bổ sung:

+ Các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin và chất khoáng. 

+ Các loại thực phẩm có chứa đạm để giúp cơ thể bổ sung năng lượng và giúp vết thương nhanh lành, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều đạm. 

+ Uống sữa để bổ sung canxi và tăng cường sức đề kháng.

+ Bổ sung chất béo không bão hoà đa để thúc đẩy quá trình tạo collagen cho xương khớp, đồng thời kiểm soát ngăn chặn tình trạng viêm sưng khớp.

+ Nên ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.

Để tìm hiểu thêm thông tin về đứt dây chằng chéo trước và những vấn đề sức khỏe xương khớp khác hoặc có nhu cầu đăng ký khám chuyên khoa Cơ xương khớp mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.