Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Tại sao bà bầu dễ khóc trong thai kỳ

Ngày 04/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường rất dễ thay đổi cảm xúc, đặc biệt là dễ khóc. Vậy tại sao bà bầu dễ khóc? Khóc nhiều khi mang thai có tốt cho bé không? Cùng MEDLATEC giải đáp thắc mắc nói trên trong bài viết sau đây nhé!

1. Tại sao mẹ bầu dễ khóc trong thai kỳ?

Nguyên nhân tại sao bà bầu dễ khóc khi thai kỳ diễn ra có thể giải thích như sau:

Hormone trong cơ thể thay đổi

Một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu dễ khóc đó chính là sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể. Khi thai kỳ diễn ra, các hormon như estrogen được tăng cường sản xuất. Đây chính là “thủ phạm” chính khiến mẹ có tâm lý nhạy cảm hơn và dễ khóc hơn.

Sự thay đổi hàm lượng hormone giới tính là nguyên nhân khiến mẹ bầu dễ khóc

Sự thay đổi hàm lượng hormone giới tính là nguyên nhân khiến mẹ bầu dễ khóc

Cơ thể có sự thay đổi

Khi mang bầu, mẹ sẽ có sự thay đổi cơ thể rất lớn như tăng cân, rụng tóc, da có tàn nhang, phù nề tay chân,... Nhiều mẹ có thể cảm thấy tự ti về sự thay đổi vóc dáng này. Chính điều này khiến tại sao mẹ bầu dễ khóc hơn dù không chịu phải các tác động nào từ xung quanh.

Mẹ bầu bị căng thẳng

Sự căng thẳng, lo âu khi thai kỳ diễn ra cũng giải đáp được tại sao mẹ bầu dễ khóc hơn bình thường. Bởi hơn ai hết, trong mẹ là người lo lắng nhất với những thay đổi của cơ thể, sự phát triển của bé, các vấn đề nuôi con sau sinh,... 

Mẹ bầu quá căng thẳng có thể dễ khóc hơn

Mẹ bầu quá căng thẳng có thể dễ khóc hơn

Khi quá lo lắng, mẹ có thể rơi vào tình trạng căng thẳng và dễ khóc hơn. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia, điều này là không nên. Thay vào đó, mẹ nên dữ một cảm xúc tốt nhất, thoải mái nhất để không ảnh hưởng tới thai nhi.

Mẹ bầu bị mất ngủ

Theo kết quả thống kê, nhiều mẹ bầu gặp phải tình trạng mất ngủ khi mang thai. Mất ngủ kéo dài kéo theo sự mệt mỏi của cơ thể, tâm trạng không ổn định và có tác động tiêu cực đến tinh thần của mẹ. Sự mất cân bằng này sẽ làm cảm xúc mẹ khó kiểm soát hơn và khiến mẹ dễ khóc hơn bình thường.

2. Mẹ bầu khóc nhiều có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Bên cạnh việc tại sao mẹ bầu dễ khóc thì các ảnh hưởng của việc mẹ bầu khóc cũng được nhiều người quan tâm. Vậy mẹ bầu khóc liệu có tốt cho thai nhi?

Trên thực tế, nếu mẹ bầu khóc ít thì sẽ không gây ra ảnh hưởng xấu tới bé. Tuy nhiên, nếu mẹ khóc quá nhiều hoặc khóc nhiều vì trầm cảm thì điều này có thể ảnh hưởng tới bé. Cụ thể như sau:

Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Khi mẹ bầu khóc nhiều sẽ trở nên ít vận động hơn, chán ăn, sụt cân hoặc cũng có trường hợp mẹ tăng cân không kiểm soát. Chính những điều này khiến sự trao đổi chất giữa mẹ và bé bị ảnh hưởng, bé sẽ không nhận được đủ dưỡng chất khiến bé phát triển chậm hơn. Đặc biệt là đối với não bộ.

Mẹ khóc nhiều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi

Mẹ khóc nhiều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi

Trẻ bị rối loạn giới tính

Sự căng thẳng và khóc thường xuyên của mẹ bầu sẽ khiến cơ thể mẹ tiết ra hormone cortisol khiến việc sản xuất hormone giới tính cho bé bị tác động. Do đó, giới tính của bé hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng.

Trẻ bị bệnh tim

Theo các chuyên gia, thai nhi có mẹ khóc nhiều có nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh cao hơn so với các mẹ bầu có tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Mẹ khóc nhiều làm tăng nguy cơ bị tim bẩm sinh cho bé

Mẹ khóc nhiều làm tăng nguy cơ bị tim bẩm sinh cho bé

Hệ thần kinh của bé bị ảnh hưởng

Mẹ bầu khóc nhiều khiến 2 loại hormone Dopamine và Cortisol liên tục được sản xuất. Cả 2 hormone này khiến hệ thần kinh bị ảnh hưởng, gây ra tình trạng kích động, bồn chồn. 

Với mẹ và bé, hai loại hormone này có thể “lây” qua nhau thông qua nhau thai. Chính vì vậy, trẻ sẽ có nguy cơ mất ổn định và bị tăng động cao hơn bình thường.

Các ảnh hưởng khác

  • Trẻ bị chậm nói.

  • Tự kỷ.

  • ,...

3. Mẹ bầu nên làm gì để giảm tình trạng khóc khi mang thai?

Sau khi biết tại sao mẹ bầu dễ khóc khi mang thai thì mẹ bầu cũng cần biết các giải pháp giúp giảm tình trạng dễ khóc khi mang thai.

Để làm giảm các cảm xúc tiêu cực mẹ bầu gặp phải trong thai kỳ, mẹ bầu có thể tham khảo một số cách thức sau đây:

Giúp cơ thể được thư giãn

Mẹ nên tìm cách chăm sóc và yêu bản thân hơn với bằng cách dần làm quen với sự thay đổi của cơ thể, không nghĩ ngợi quá nhiều, nghe nhạc hay đọc sách,... để thư giãn. Đặc biệt là mẹ không nên gây áp lực quá nhiều cho bản thân trong quá trình chuẩn bị sự ra đời của bé.

Cải thiện khẩu phần ăn

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng cũng có thể giúp mẹ cân bằng tinh thần và cảm xúc của mẹ. Mẹ nên ưu tiên sử dụng các loại rau xanh, hoa quả để bổ sung chất xơ, vitamin, khoáng chất để mẹ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn.

Tập thể dục nhẹ

Các vận động thể chất nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ cảm thấy thoải mái và yêu đời hơn. Đồng thời mang đến các lợi ích trực tiếp cho sức khỏe của mẹ và bé.

Các vận động thể chất mà mẹ có thể tham khảo và áp dụng như đi bộ, tập yoga, đi bơi,...

Mẹ bầu nên tập thể dục nhẹ nhàng để thư giãn và tốt cho sức khỏe

Mẹ bầu nên tập thể dục nhẹ nhàng để thư giãn và tốt cho sức khỏe

Ngủ đủ giấc và đúng giờ

Khi mẹ bầu ngủ thiếu giấc thì sự căng thẳng và cảm xúc tiêu cực cũng dễ dàng xảy ra hơn. Do đó, mẹ nên cố gắng ngủ đúng giờ và ngủ ít nhất từ  7 – 9 giờ để có được sức khỏe và tâm trạng tốt nhất.

Nhờ sự giúp đỡ của người khác

Nếu cảm thấy quá căng thẳng, mẹ nên nhờ đến sự hỗ trợ của những người xung quanh. Chia sẻ cảm xúc, tâm trạng và những câu chuyện giúp mẹ thoải mái hơn, thậm chí có được những lời khuyên bổ ích hơn từ những mẹ bầu khác.

Một vài trường hợp mẹ cảm thấy quá căng thẳng, có thể nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ.

Mẹ bầu khóc quá nhiều có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, gây trầm cảm trong và sau sinh cũng như ảnh hưởng tới bé. Do đó, mẹ bầu nên cố gắng duy trì tâm trạng tốt nhất khi thai kỳ diễn ra.

Trên đây là tổng hợp các lý do giải thích tại sao mẹ bầu dễ khóc khi mang thai mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp mẹ và be có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.

Để được tư vấn thêm về sức khỏe thai kỳ hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý vị vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.