Tin tức

Bác sĩ giải đáp tất cả các thắc mắc về chụp CT toàn thân

Ngày 12/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ngày nay, việc chụp CT được xem là một phương pháp hiệu quả trong việc khảo sát và kiểm soát tình trạng sức khỏe của bệnh nhân được nhiều bệnh viện sử dụng. Chụp CT toàn thân hỗ trợ các bác sĩ chẩn đoán các bệnh lý của bệnh nhân mà không cần phải giải phẫu. 

1. Chụp CT và chụp CT toàn thân là gì?

Chụp CT là một kỹ thuật phổ biến trong việc hỗ trợ chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh tại các cơ sở ý tế. Chụp CT sử dụng tia X quét lên một vị trí cụ thể nào đó trên cơ thể và cho ra hình ảnh 2 chiều hoặc 3 chiều của vị trí được chụp.

Chụp CT toàn thân

chụp CT toàn thân giúp kiểm tra, phát hiện sức khỏe của người bệnh

Chụp CT giúp người bệnh kiểm tra, kiểm soát được sức khỏe của mình, đồng thời có thể phát hiện ra ung thư sớm để được kịp thời điều trị ngay tại những giai đoạn đầu của bệnh. 

Trước đây khi khoa học y tế còn chưa phát triển, những người mắc các bệnh có ít biểu hiện bất thường sẽ không được phát hiện sớm để chữa trị, chỉ đến khi có các triệu chứng nặng mới đi khám và thường đã đến các giai đoạn sau của bệnh, gây khó khăn trong việc điều trị cũng như ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. 

Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của ngành y tế trong công nghệ chẩn đoán bằng hình ảnh như kỹ thuật chụp CT, các bệnh nhân có thể kiểm tra và phát hiện ra các bệnh nguy hiểm ở giai đoạn sớm hơn như ung thư phổi, ung thư vú, các bệnh về não, tuyến giáp,… mà không phải cần đến các kỹ thuật xâm lấn khác.

Tất nhiên quá trình chụp CT toàn thân sẽ chiếm nhiều thời gian đáng kể hơn so với chụp CT một bộ phận riêng lẻ như chụp CT não, chụp CT tim, chụp CT phổi,… Sẽ mất khoảng 30 -60 phút cho cả quá trình kể từ khi chuẩn bị chụp đến khi nhận kết quả. Bởi vì khi chụp toàn thân, máy chụp sẽ phải quét qua toàn bộ cơ thể.

Sau khi thực hiện chụp CT, các bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng sức khỏe của bệnh nhân thông qua hình ảnh thu được và từ đó theo dõi tình trạng bệnh và sức khỏe của người đó.

2. Trường hợp nên và không nên thực hiện chụp CT toàn thân

Chụp CT là một phương pháp hiệu quả giúp phát hiện, kiểm soát bệnh ngay từ sớm, tuy nhiên không phải ai cũng được khuyến khích sử dụng.

Độ tuổi được khuyến khích thực hiện kỹ thuật chụp CT toàn thân là trên 50 tuổi. Ở độ tuổi này, thực hiện chụp CT sẽ giúp người bệnh kiểm tra, phát hiện được các bệnh về cột sống, tim mạch, ung thư,… Đây là những bệnh thường gặp ở người trên 50 tuổi và phương pháp chụp CT sẽ không bỏ sót một tổn thương nào.

Chụp CT toàn thân

 Khuyến khích chụp CT toàn thân đối với những người trên 50 tuổi

Những người trong độ tuổi khoảng 30 thì nên hạn chế chụp CT toàn thân, thay vào đó nên chụp ở một số vị trí cụ thể nào đó có xảy ra triệu chứng và cần thiết. Chụp CT toàn thân cũng chỉ nên áp dụng với các đối tượng bị nghi ngờ mắc phải các bệnh ác tính và cần có sự chỉ định của bác sĩ.

Những đối tượng khuyến cáo không nên thực hiện chụp CT là phụ nữ nghi ngờ có thai hoặc đang mang thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bởi giai đoạn này các tia X có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi trong bụng.

Ngoài ra, các chuyên gia hàng đầu của Mỹ cũng khuyến cáo không nên sử dụng kỹ thuật chụp CT toàn thân cho người dị ứng với thuốc cản quang, trẻ em,…

Chụp CT toàn thân

Sử dụng thuốc cản quang có thể gây khó thở 

3. Chụp CT toàn thân bao nhiêu tiền?

Một vấn đề được nhiều người quan tâm khi chụp CT là về chi phí chụp. Chụp CT là  một kỹ thuật hỗ trợ phát hiện, kiểm tra, chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh, sử dụng công nghệ mới, hiện đại và thực hiện bởi các kỹ thuật viên, bác sĩ có chuyên môn cao,  chính vì vậy số tiền mà người đi chụp sẽ phải bỏ ra là không hề rẻ. 

Tuy nhiên, chi phí chụp CT lại bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố xung quanh như đối tượng bệnh, vị trí chụp, người có hay không sử dụng thuốc cản quang, đội ngũ y bác sĩ, thiết bị chụp CT, chất lượng dịch vụ,… do đó mức chi phí phải chi trả của mỗi người là khác nhau.

Chụp CT toàn thân

Thiết bị chụp CT có tác động đến chi phí chụp CT

Hiện nay, giá chụp CT toàn thân tại các cơ sở y tế thường giao động trong khoảng từ 1 triệu đến 5 triệu đồng và mức chênh lệch tùy thuộc vào các yếu tố như đã liệt kê ở trên.

4. Cơ sở y tế chụp CT toàn thân chất lượng, uy tín

Ở hầu hết các cơ sở y tế trên toàn quốc đều cung cấp dịch vụ chụp CT toàn thân để chẩn đoán bệnh, tuy nhiên chất lượng ở mỗi nơi sẽ không giống nhau, thậm chí rất nhiều cơ sở còn sử dụng các thiết bị, máy móc chụp CT cũ, lạc hậu, gây ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh, kết quả chẩn đoán, sự an toàn và sức khỏe của người bệnh. Vì vậy, bệnh nhân cần lựa chọn các cơ sở chụp CT có chất lượng tốt, uy tín và có những đánh giá tốt từ những người đã từng sử dụng dịch vụ ở đó. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong các bệnh viện hàng đầu Việt Nam cung cấp dịch vụ chụp CT uy tín, chất lượng cao, với đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên có tay nghề cao, chuyên môn giỏi, sử dụng trang thiết bị, máy móc chụp CT hiện đại, tiên tiến trên thế giới cam kết sẽ đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất đến từ phía khách hàng.

Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế cũng như chẩn đoán hình ảnh, MEDLATEC hứa hẹn là một điểm đến đáng tin cậy của nhiều khách hàng trên cả nước khi sử dụng các dịch vụ y tế tại đây. Cam kết đảm bảo quy trình thực hiện nhanh gọn, chuyên nghiệp, kết quả nhanh, chính xác.

Chụp CT đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện, kiểm tra và chẩn đoán bệnh của bác sĩ, tuy nhiên bên cạnh những lợi ích mà nó mang lại thì không thể phủ nhận rằng phương pháp chụp CT toàn thân cũng mang lại một số hạn chế và ảnh hưởng đến cơ thể do sử dụng tia X. 

Một số trường hợp khi chụp CT có chỉ định tiêm thuốc cản quang cũng sẽ gây cho một số bệnh nhân xảy ra một số tác dụng phụ khác như khó thở, phát ban, dị ứng,... Do đó, chỉ tiến hành chụp khi có chỉ định từ bác sĩ.

Đồng thời, để quá trình chụp CT an toàn, hiệu quả và chính xác nhất thì bạn nên được thực hiện tại các cơ sở y tế chất lượng cao và uy tín. Liên hệ ngay 1900 56 56 56 để MEDLATEC hỗ trợ bạn nếu có bất kỳ thắc mắc nào nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.