Tin tức

Bác sĩ giải đáp: U nang buồng trứng 50mm có cần phải mổ không?

Ngày 04/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh u nang buồng trứng nếu không được điều trị sớm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, kích thước cũng như tính chất chất của khối u, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể. Vậy đối với những trường hợp u nang buồng trứng 50mm có cần phải mổ không và phương pháp điều trị như thế nào?

1. Bệnh u nang buồng trứng do những nguyên nhân nào gây ra?

1.1. Phân loại u nang buồng trứng

Trước hết, nếu được chẩn đoán mắc bệnh u nang buồng trứng, chị em không nên quá lo lắng. Lý do là vì căn bệnh này thường không gây nguy hiểm, một số trường hợp những khối u có thể tự tiêu mà không cần áp dụng bất cứ phương pháp điều trị nào. 

U nang xuất hiện ở buồng trứng là do nhiều nguyên nhân khác nhau

U nang xuất hiện ở buồng trứng là do nhiều nguyên nhân khác nhau

Tuy nhiên, không lo lắng thái quá không có nghĩa là chủ quan vì trong một số trường hợp khác, bệnh cũng có thể gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, đặc biệt làm làm giảm khả năng sinh sản của nữ giới. 

Những khối u nang xuất hiện trong buồng trứng thường có chứa dịch lỏng với những kích thước và tính chất khác nhau. Có thể phân loại u nang buồng trứng thành các loại sau: 

- U nang cơ năng: Là những u nang có chứa nước, vỏ mỏng.

- U nang thực thể: Loại u này lại được phân thành u nang nước, u nang nhầy, u nang bì. Loại u nang thực thể thường nguy hiểm hơn u nang cơ năng, thậm chí có thể chuyển biến thành ung thư nếu không được điều trị sớm. 

1.2. Một số nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng

Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến u nang buồng trứng, trong đó những nguyên nhân dưới đây được cho là phổ biến nhất: 

- Do xuất hiện kinh nguyệt sớm tăng nguy cơ hình thành u nang buồng trứng.

- Rối loạn nội tiết tố. 

- Chức năng tuyến giáp bị suy giảm. 

- Lạc nội mạc tử cung. 

- Mang thai: Trong giai đoạn đầu tiên của thai kỳ, những khối u nang có thể xuất hiện với mục đích hỗ trợ cho bào thai cho đến khi hình thành nhau thai. Tuy nhiên, sau khi kết thúc thai kỳ, những khối u này cũng có thể biến mất. 

- Do nhiễm trùng vùng chậu.

- Bên cạnh những nguyên nhân kể trên thì lối sống không khoa học cũng là một trong những nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng. Có thể kể đến như làm việc quá sức, thường xuyên gặp áp lực, lạm dụng thuốc tránh thai,…

2. Triệu chứng của bệnh u nang buồng trứng như thế nào?

U nang buồng trứng được cho là một căn bệnh “thầm lặng” vì nó thường không gây ra những triệu chứng rõ ràng. Phần lớn bệnh nhân được phát hiện bệnh khi tình cờ kiểm tra sức khỏe hoặc trong quá trình theo dõi, điều trị một số bệnh lý liên quan khác. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh có thể gây ra một số biểu hiện như sau: 

Đau bụng dưới có thể là do u nang buồng trứng

Đau bụng dưới có thể là do u nang buồng trứng

- Xuất hiện những cơn đau ở bụng dưới, vùng chậu, thắt lưng: Triệu chứng này là do những khối u phát triển hoặc chèn ép vào một số cơ quan lân cận hay một số dây thần kinh liên quan đến xương chậu.

Cần lưu ý: Nếu những cơn đau ở vùng bụng dưới đột ngột, trở nên dữ dội, người bệnh cần được đưa đi cấp cứu. Rất có thể, đây là dấu hiệu của tình trạng xoắn nang hoặc vỡ nang. Tình trạng này có thể dẫn đến tử vong nếu không được xử trí kịp thời.

- Thường xuyên bị đầy hơi, chướng bụng và có cảm giác buồn nôn: 

- Thường xuyên đi tiểu: Khi gặp những triệu chứng này, nhiều người cho rằng đó là dấu hiệu của bệnh về đường tiết niệu. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng. Khi những khối u to và chèn lên bàng quang, người bệnh sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường. 

- Đau khi quan hệ tình dục: Trong trường hợp vị trí khối u nằm gần tử cung và kích thước khối u lớn thì chị em sẽ có cảm giác đau khi “yêu”.

- Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: Nếu kinh nguyệt của bạn không đều, tăng cân không rõ nguyên nhân hoặc kèm theo một số biểu hiện bệnh đã được kể đến phía trên, hãy đi khám sớm vì rất có thể đây chính là những dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng. 

3. Chuyên gia giải đáp: U nang buồng trứng 50mm có cần phải mổ không?

Kích thước khối u < 20mm được đánh giá là u nhỏ, kích thước khối u từ 20 - 50mm là trung bình, còn với u nang trên 50mm được đánh giá là khối u lớn. Với thắc mắc “u nang buồng trứng 50mm có cần phải mổ không”, các chuyên gia giải đáp như sau: Với những khối u từ 50mm trở lên, các bác sĩ thường chỉ định can thiệp phẫu thuật. Tuy nhiên, quyết định này còn dựa trên một số yếu tố khác. Cụ thể là:

Tùy vào kích thước và tính chất u nang để quyết định phẫu thuật loại bỏ khối u

Tùy vào kích thước và tính chất u nang để quyết định phẫu thuật loại bỏ khối u

- Trường hợp khối u nhỏ hơn 50mm ở phụ nữ trẻ tuổi, còn nhu cầu sinh nở  thường khuyến cáo theo dõi bằng siêu âm định kỳ 3-6 tháng/ lần. Nếu có dấu hiệu đau bụng đột ngột, dữ dội cần đi khám để loại trừ biến chứng vỡ nang, xoắn nang.

 - Nếu khối u từ 50mm trở lên và có vách, chồi thành nang dày, bờ không đều có nghi ngờ ung thư BT cần phẫu thuật để làm giải phẫu bệnh 

- Nếu khối u từ 50mm trở lên nhưng có tính chất đơn giản và không kèm theo những bất thường khác, có thể thực hiện theo dõi thêm. Trong trường hợp khối u phát triển nhanh, có dấu hiệu chèn ép các cơ quan lân cận, hoặc nghi ngờ ung thư thì sẽ được yêu cầu phẫu thuật. 

- Trong trường hợp, u nang buồng trứng có nghi ngờ ung thư thì người bệnh cần được mổ mà không cần xác định kích thước. 

Thăm khám bác sĩ để được tư vấn điều trị hiệu quả

Thăm khám bác sĩ để được tư vấn điều trị hiệu quả

- Bên cạnh đó, nếu khối u gây khó chịu, đau tức,… ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người bệnh. Những người mãn kinh và không có nhu cầu sinh con thì cũng có thể được chỉ định phẫu thuật. Khi u nang có dấu hiệu vỡ nang, xoắn nang thì cần được phẫu thuật cấp cứu sớm.

Như vậy, để biết chính xác “u nang buồng trứng 50mm có cần mổ không”, chị em nên đi khám sớm. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý nhất. Nếu cần được tư vấn và đặt lịch khám sớm, quý khách hàng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.