Tin tức

Bác sĩ hướng dẫn cách nhận biết tinh trùng khỏe

Ngày 29/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chất lượng tinh trùng là một trong các dấu hiệu thể hiện khả năng sinh sản của nam giới. Chất lượng tinh trùng sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn có lối sống thiếu lành mạnh, ăn uống không đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên vẫn có trường hợp nam giới có sức khỏe tốt nhưng tinh trùng yếu, thậm chí khả năng thụ thai là không. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách nhận biết tinh trùng khỏe để mỗi chúng ta có thể nắm bắt tình trạng bản thân và chủ động cải thiện.

1. Cách nhận biết tinh trùng khỏe

Nhiều người chia sẻ cách nhận biết tinh trùng khỏe thông qua màu sắc hay độ đặc của tinh dịch khi nhìn bằng mắt thường, tuy nhiên đây không phải là cách hoàn toàn chính xác. Tinh trùng khỏe được đánh giá qua nhiều yếu tố như: cấu trúc hình thái, số lượng, độ di động kiểm tra khi phân tích dưới kính hiển vi hoặc qua máy móc. 

Tinh trùng khỏe mạnh là điều kiện quan trọng để thụ tinh thành công

Tinh trùng khỏe mạnh là điều kiện quan trọng để thụ tinh thành công

Cụ thể như sau:

1.1. Số lượng

Tinh trùng khỏe, có khả năng sinh sản tốt khi mỗi lần nam giới xuất tinh, trong mỗi ml tinh dịch bài tiết có ít nhất 15 triệu đơn vị tinh trùng. Số lượng tinh trùng này đảm bảo khả năng thụ thai cao nhất, nếu lượng tinh trùng quá ít sẽ gây khó khăn cho việc thụ trứng và mang thai.

1.2. Khả năng di động

Để tinh trùng tiếp cận được với trứng, sau khi có lực phóng xuất tinh chúng phải di chuyển một quãng đường dài so với kích thước của chúng. Khả năng sinh sản được đánh giá là tốt nếu ít nhất 40% lượng tinh trùng di chuyển tốt. 

Tinh trùng khỏe khi có hình thái bình thường

Tinh trùng khỏe khi có hình thái bình thường

1.3. Hình thái tinh trùng

Tinh trùng khỏe được đánh giá thông qua hình thái của chúng. Bình thường, tinh trùng có đầu hình bầu dục, theo sau là một chiếc đuôi dài để vận động giúp chúng di chuyển, hai bộ phận đều phải có kích thước đủ để phối hợp tốt với nhau.

Nam giới được cho là có tinh trùng khỏe là khi hình dạng và cấu trúc của tinh trùng phần lớn là bình thường, ngược lại nếu tỉ lệ tinh trùng dị dạng cao thì khả năng thụ thai cũng thấp đi.

Sức khỏe, hình thái của tinh trùng chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có hoạt động của cơ quan sinh sản, chịu ảnh hưởng của hormone và tình trạng sức khỏe chung. Rất khó để đánh giá tinh trùng khỏe hay không bằng mắt thường, song bạn có thể nhận biết tinh trùng có thể gặp vấn đề nếu có các dấu hiệu như: tinh dịch có màu sắc bất thường, tinh dịch vón cục khi xuất, không hóa lỏng sau khi xuất 15 - 30 phút hay tinh dịch quá lỏng,...  

Khi nghi ngờ bị tinh trùng yếu, nam giới nên đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm tinh dịch đồ để xem hình thái, số lượng hay độ di động của tinh trùng có bất thường hay không.

2. Các yếu tố làm giảm sức khỏe tinh trùng

Giảm sức khỏe tinh trùng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Vậy có những nguyên nhân nào có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh trùng? 

Tuổi tác cao ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

Tuổi tác cao ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

2.1. Nguyên nhân tuổi tác

Tỷ lệ tinh trùng tốt và khả năng di chuyển của tinh trùng giảm dần theo tuổi tác, đặc biệt là nam giới sau 50 tuổi, chất lượng tinh trùng giảm thấp nên khả năng sinh sản cũng không cao.

2.2. Bệnh lý ở tinh hoàn

Tinh hoàn là cơ quan sản xuất tinh trùng, do vậy bệnh lý hoặc tổn thương ở cơ quan này cũng ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng.

2.3. Tổn thương ở vùng đồi hay tuyến yên

Đây là hai trung tâm điều khiển sản xuất hormone sinh dục testosterone và tinh trùng, rối loạn hoạt động ở hai khu vực này sẽ dẫn đến suy giảm chất lượng tinh trùng.

2.4. Bệnh lý tại cơ quan khác

Bệnh lý có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh trùng khác như: lậu, ống tinh bị dị dạng, viêm tuyến tiền liệt, tinh hoàn lạc chỗ,...

2.5. Lối sống không lành mạnh

Lối sống thiếu lành mạnh sau có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, giảm khả năng thụ thai như: mặc quần lót quá chật, thường xuyên đặt laptop trên đùi khi làm việc, để điện thoại trong túi quần, tắm nước quá nóng, stress, thức khuya, uống rượu, hút thuốc,...

 Uống rượu quá mức làm giảm tỉ lệ tinh trùng khỏe mạnh

 Uống rượu quá mức làm giảm tỉ lệ tinh trùng khỏe mạnh

2.6. Ảnh hưởng của thuốc điều trị

Một số loại thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm nếu lạm dụng có thể làm tăng tỉ lệ tinh trùng hỏng. 

3. Làm gì để cải thiện sức khỏe tinh trùng?

Hãy duy trì những thói quen sinh hoạt, dinh dưỡng lành mạnh sau đây để tăng tỉ lệ sản xuất ra tinh trùng khỏe mạnh:

3.1. Giữ mức cân nặng hợp lý

Tình trạng cân nặng cơ thể thể hiện qua chỉ số khối BMI đã được chứng minh có liên hệ chặt chẽ với số lượng, hình dáng cùng khả năng di chuyển của tinh trùng. Những nam giới bị béo phì, thừa cân thường gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản hơn, do vậy hãy duy trì cân nặng lý tưởng với chỉ số BMI phù hợp.

3.2. Chế độ ăn uống lành mạnh

Cần duy trì chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, 3 bữa mỗi ngày, tăng cường ăn các loại rau quả và trái cây giàu chất xơ, Vitamin và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, nên hạn chế các thực phẩm hại như: rượu bia, thức uống kích thích, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chứa dư lượng chất trừ sâu, chất độc cao,...

3.3. Hạn chế căng thẳng

Tinh thần căng thẳng, stress sẽ làm giảm chức năng tình dục, có thể gây rối loạn hormone và quá trình sản xuất cũng bị ảnh hưởng. Nếu đang gặp tình trạng này, bạn hãy tham khảo các phương pháp giải tỏa căng thẳng như thiền, yoga, thể thao,...

Quan hệ tình dục lành mạnh để bảo vệ sức khỏe sinh sản của bạn

Quan hệ tình dục lành mạnh để bảo vệ sức khỏe sinh sản của bạn

3.4. Quan hệ tình dục lành mạnh

Đời sống tình dục lành mạnh, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục bằng hãy giới hạn số lượng bạn tình, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, duy trì mối quan hệ một vợ một chồng,...

Nếu cần tư vấn thêm, quý khách hàng có thể liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.