Tin tức

Bí quyết tăng chất lượng tinh trùng cho nam giới tự nhiên nhất

Ngày 30/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Suy giảm chất lượng tinh trùng hay tinh trùng yếu là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Vậy làm thế nào để tăng chất lượng tinh trùng? Đừng bỏ qua những chia sẻ dưới đây của Bệnh viện MEDLATEC để tìm được câu trả lời.

1. Tìm hiểu sơ lược về tinh trùng

Trước khi trả lời câu hỏi làm thế nào để tăng chất lượng tinh trùng, chúng ta cùng tìm hiểu sơ lược về tế bào sinh sản này. 

Tinh trùng là gì?

Tinh trùng là tế bào sinh sản chỉ có ở nam giới. Chúng được chứa trong tinh dịch khi nam giới xuất tinh (có thể là xuất tinh khi quan hệ hoặc xuất tinh khi thủ dâm). Nếu tinh trùng gặp trứng thì sẽ kết hợp thành hợp tử, hợp tử phát triển thành phôi thai. Nếu tinh trùng không được xuất vào âm đạo, chúng sẽ chết nhanh chóng. 

Tinh trùng là tế bào sinh sản đặc biệt quan trọng của nam giới

Tinh trùng là tế bào sinh sản đặc biệt quan trọng của nam giới

Đặc điểm của tinh trùng

  • Tinh trùng có kích thước rất nhỏ, hoàn toàn không nhìn thấy được bằng mắt thường. Chỉ có thể quan sát tinh trùng qua mắt kính hiển vi.

  • Màu sắc của tinh trùng rất khó nhận biết do chúng lẫn trong tinh dịch có màu trắng đục.

  • Mùi vị của tinh trùng tùy thuộc cơ địa cũng như chế độ ăn uống của mỗi người. Thường thì tinh trùng có mùi tanh tự nhiên và vị hơi mặn, chát.

  • Sau khi giao hợp, tinh trùng có thể sống trong cổ tử cung và ống dẫn trứng từ 1 - 2 ngày, nếu điều kiện thuận lợi có thể sống đến 5 - 6 ngày. 

  • Tinh trùng chết nhanh trong không khí và các bề mặt khác. Nếu tinh dịch còn ướt, tinh trùng có thể sống vài phút, nhưng sẽ chết ngay khi tinh dịch bị khô. 

  • Tinh trùng đông lạnh ở nhiệt độ -196 độ C có thể tồn tại hàng chục năm, thậm chí là mãi mãi nếu duy trì được nhiệt độ đông lạnh thích hợp.

2. Cách làm tăng chất lượng tinh trùng

Có rất nhiều cách để tăng chất lượng tinh trùng, bao gồm xây dựng chế độ ăn uống khoa học, duy trì thói quen sống lành mạnh, sử dụng thuốc,… Cụ thể như sau:

Tăng cường thực phẩm giàu vitamin B, C, D, E và kẽm

Thực phẩm giàu vitamin B, C, D, E và kẽm vừa tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống lão hóa; vừa gia tăng nồng độ hormone testosterone. Nhờ đó, giúp nâng cao chất lượng tinh trùng và cải thiện sinh lý cho nam giới. 

Có thể tăng chất lượng tinh trùng bằng thực đơn giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin B, C, D, E và kẽm

Có thể tăng chất lượng tinh trùng bằng thực đơn giàu dinh dưỡng, đặc biệt là các vitamin B, C, D, E và kẽm 

Đó là lý do vì sao trong bữa ăn hàng ngày, nam giới nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm giàu vitamin B: Măng tây, rau bina, cải mầm, đậu hà lan, hạt ngũ cốc, trái cây,…

  • Thực phẩm giàu vitamin C: Bắp cải, khoai tây, cà chua, ớt chuông, kiwi, dâu tây, dưa vàng, sữa,…

  • Thực phẩm giàu vitamin D: Cá hồi, cá thu, cá ngừ, lòng đỏ trứng, gan bò, phô mai, sữa chua,…

  • Thực phẩm giàu vitamin E: Hạt bí ngô, hạt hướng dương, dầu đậu nành, bơ thực vật,…

  • Thực phẩm giàu kẽm: Thịt bò, thịt gia cầm, hải sản (tôm, cua, hào), các loại đậu, các chế phẩm từ bơ sữa,…

Thường xuyên vận động, tập thể thao

Vận động và tập luyện thể thao cũng là cách để nâng cao lượng tinh trùng. Các nghiên cứu cho thấy nếu nam giới thường xuyên vận động thì nồng độ hormone testosterone luôn được duy trì ở mức ổn định. Đồng thời, chất lượng tinh trùng cũng tốt hơn so với người lười vận động.

Tuy nhiên, không nên tập luyện với cường độ cao và quá sức. Điều này có thể gây tác dụng ngược, khiến nam giới mệt mỏi và mất sức.

Đừng quên vận động và tập luyện để tăng cường sức khỏe và cải thiện chức năng sinh lý

Đừng quên vận động và tập luyện để tăng cường sức khỏe và cải thiện chức năng sinh lý

Giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, áp lực

Chất lượng tinh trùng và chức năng sinh lý của nam giới có liên quan mật thiết đến tinh thần và tâm lý. Bởi nếu luôn trong trạng thái căng thẳng thì cơ thể sẽ kích thích sản sinh cortisol. Và khi cortisol tăng thì testosterone có xu hướng giảm. 

Vì vậy, nam giới muốn tăng chất lượng tinh trùng thì nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, du lịch. Tạm thời quên đi những áp lực trong công việc hay cuộc sống nếu không muốn chức năng tình dục bị suy yếu. 

Mặc quần rộng rãi, chất liệu thông thoáng

Có thể nói đây là cách để nâng cao lượng tinh trùng đơn giản nhất. Bởi khi mặc quần rộng rãi thì quá trình tuần hoàn máu đến bộ phận sinh dục sẽ thuận lợi hơn. Đồng thời, nam giới luôn cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

Ngược lại, những chiếc quần bó sát sẽ khiến nam giới cảm thấy khó khăn khi vận động. Nghiêm trọng hơn là bộ phận sinh dục ngoài luôn trong tình trạng bí bách, tù túng khiến môi trường sống của tinh trùng bị tác động tiêu cực. 

Nên ưu tiên cho những chiếc quần rộng thoáng, chất vải mát mẻ, đặc biệt là quần mặc trong

Nên ưu tiên cho những chiếc quần rộng thoáng, chất vải mát mẻ, đặc biệt là quần mặc trong

Tránh xa chất kích thích

Những chất kích thích như ma túy, thuốc lá, rượu bia không chỉ làm suy yếu tinh trùng mà còn đặc biệt không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, trong sinh hoạt hàng ngày, nam giới nên tránh xa những tác nhân có hại này. Song song đó, hãy duy trì thói quen ngủ sớm, ngủ đủ giấc. 

Sử dụng thuốc hỗ trợ và điều trị

Trong một số trường hợp, nam giới có thể dùng thuốc hỗ trợ hoặc điều trị để tăng chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, không nên tự ý sử dụng mà nhất định phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không dùng thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ hay các bài thuốc truyền miệng, không được kiểm chứng khoa học. 

Nhìn chung, ngoài các biện pháp nói trên thì để tốt nhất, nam giới nên đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và thăm khám. Đặc biệt, trường hợp kết hôn đã lâu, không áp dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn chưa có con thì nhất định phải đến gặp bác sĩ.

Nam giới muốn tăng chất lượng tinh trùng và các vấn đề liên quan, có thể đến gặp bác sĩ ở Bệnh viện MEDLATEC

Nam giới muốn tăng chất lượng tinh trùng và các vấn đề liên quan, có thể đến gặp bác sĩ ở Bệnh viện MEDLATEC

Khoa Nam khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ đáng tin cậy được nhiều người lựa chọn. Tại đây, cơ sở vật chất hiện đại cùng bác sĩ chuyên môn cao sẽ giúp chẩn đoán chính xác bệnh lý và có phương pháp điều trị hiệu quả.

Mọi nhu cầu thăm khám hoặc đặt lịch khám, vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56. Chúng tôi sẽ giải đáp, hướng dẫn tận tâm, nhiệt tình và chu đáo.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.