Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Tinh trùng dị dạng có chữa được không?

Ngày 02/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tinh trùng là yếu tố rất quan trọng đối với nam giới. Những vấn đề về tinh trùng, đặc biệt là tinh trùng dị dạng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình thụ thai, thậm chí vô sinh. Vậy tinh trùng dị dạng có chữa được không? Phải làm sao để phòng ngừa?

1. Tinh trùng dị dạng là như thế nào?

Ở nam giới, số lượng tinh trùng thường dao động trong khoảng 33 đến 46 triệu. Trong đó, độ sống của tinh trùng khoảng 58%, khả năng vận động của tinh trùng khoảng 31 đến 34%, hình thái tinh trùng từ 4% trở lên.

Tinh trùng dị dạng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giớiTinh trùng dị dạng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

Một tinh trùng được đánh giá là bình thường sẽ có hình dạng giống như con nòng nọc, có phần đầu hình bầu dục, thân và phần đuôi thẳng. Tình trạng tinh trùng dị dạng là khi tinh trùng có hình dạng và kích thước bất thường, chẳng hạn như đầu to, đuôi không thẳng,… Những yếu tố này có thể khiến quá trình thụ thai gặp nhiều khó khăn.

Nguyên nhân chính xác gây tinh trùng dị dạng vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ dị dạng tinh trùng có thể kể đến như những tác động của gốc tự do, tuổi tác, một số bệnh lý, yếu tố môi trường, đặc thù công việc, chế độ dinh dưỡng kém, lối sống sinh hoạt không lành mạnh, thói quen uống rượu bia, hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích,…

Dưới đây là một số loại dị dạng tinh trùng thường gặp:

- Tinh trùng kém di động: Bình thường tinh trùng sẽ di chuyển theo đường thẳng hoặc cũng có thể di động theo hình vòng tròn. Nhưng vì một lý do nào đó, tinh trùng có thể di động kém hơn hoặc di chuyển không bình thường. Trường hợp tinh trùng kém di động thường kèm theo lượng tinh trùng thấp.

- Quái tinh: Đây là những trường hợp tinh trùng có hình dạng đầu bất thường, có thêm đầu hay thêm đuôi. Chính vì bất thường về hình dạng có thể khiến cho khả năng di chuyển của tinh trùng giảm đi và cuối cùng là ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Hiện tượng quái tinh có liên quan đến yếu tố di truyền.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ dị dạng tinh trùng

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ dị dạng tinh trùng

- Thiểu nhược quái tinh: Xảy ra khi số lượng, khả năng di chuyển và hình dạng của tinh trùng đều bất thường. Tình trạng này rất phổ biến ở nam giới với những mức độ khác nhau.

- Tế bào mầm tinh trùng chưa trưởng thành: Tuy nhiên, vấn đề này thường rất hiếm gặp.

- Tinh trùng hoại tử: Tình trạng này rất hiếm gặp và còn được gọi là tinh trùng mủ. Xảy ra khi tất cả tinh trùng của nam giới đều bị chất. Nguyên nhân gây ra tình trạng này vẫn chưa thể xác định được.

2. Tinh trùng dị dạng có chữa được không?

2.1. Phương pháp chẩn đoán bệnh

Để chẩn đoán tinh trùng dị dạng, các bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng và chỉ định bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm, trong đó xét nghiệm quan trọng nhất là xét nghiệm tinh dịch đồ.

Kính hiển vi sẽ giúp phóng đại mẫu tinh dịch của người bệnh và giúp các bác sĩ đánh giá được số lượng tinh trùng, khả năng di chuyển của tinh trùng, hình dạng tinh trùng, màu sắc cũng như lượng tinh dịch,…

Trong trường hợp bệnh nhân nghi ngờ mắc một số bệnh nam khoa, các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm để chẩn đoán rõ nguyên nhân gây bệnh để từ có lên phác đồ điều trị hiệu quả. Một số loại xét nghiệm có thể kể đến như: sinh thiết và siêu âm tinh hoàn, siêu âm tuyến tiền liệt, xét nghiệm nước tiểu sau xuất tinh, phân tích DNA, kiểm tra nồng độ hormone nam giới,…

2.2. Tinh trùng dị dạng có chữa được không?

Để biết được tình trạng “tinh trùng dị dạng có chữa được không”, các bác sĩ sẽ dựa vào từng trường hợp cụ thể để đánh giá và lên phác đồ điều trị hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng tinh trùng:

Tập luyện để cải thiện những vấn đề về tinh trùng

Tập luyện để cải thiện những vấn đề về tinh trùng

  • Điều chỉnh lối sống

Nam giới bị tinh trùng dị dạng cần điều chỉnh để đảm bảo lối sống sinh hoạt khoa học. Từ đó giúp cải thiện chất lượng tinh trùng. Chẳng hạn như đảm bảo chế độ ăn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng, tránh uống rượu bia và loại bỏ thói quen hút thuốc lá, không nên thức quá khuya và đảm bảo ngủ đủ giấc, đặc biệt tránh căng thẳng, áp lực.

  • Dùng thuốc điều trị

Với một số trường hợp các bác sĩ có thể kê đơn thuốc để tăng cường sức khỏe của tinh trùng, cân bằng nội tiết tố nam. Lưu ý, không nên tự ý mua thuốc mà chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, các trường hợp tinh trùng dị dạng do bệnh lý thì sẽ được điều trị bằng thuốc tùy theo từng nguyên nhân cụ thể, chẳng hạn dùng thuốc kháng sinh để điều trị với các trường hợp dị dạng tinh trùng do viêm nhiêm nhiễm nam khoa.

  • Phẫu thuật

Với những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như tắc ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch tinh hoàn, các bác sĩ có thể áp dụng phẫu thuật.

  • Những trường hợp điều trị không mang lại hiệu quả

Với những bệnh nhân đã áp dụng các phương pháp điều trị nhưng không thành công, các bác sĩ có thể áp dụng một số phương pháp hỗ trợ sinh sản bao gồm:

+ Bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

+ Thụ tinh trong ống nghiệm.

+ Tiêm trực tiếp tinh trùng vào bào tương trứng.

2.3. Một số phương pháp phòng ngừa dị dạng tinh trùng

Một số trường hợp bị dị dạng tinh trùng không xác định được nguyên nhân và không thể ngăn cản được. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, một số phương pháp đơn giản dưới đây cũng có thể giúp nam giới đảm bảo tinh trùng khỏe mạnh:

Duy trì chế độ ăn uống khoa học để phòng ngừa tinh trùng dị dạngDuy trì chế độ ăn uống khoa học để phòng ngừa tinh trùng dị dạng

- Duy trì chế độ ăn khoa học, hợp lý. Ưu tiên các loại rau củ quả có chứa nhiều vitamin C, các thực phẩm chứa nhiều kẽm trong chế độ ăn hàng ngày,…

- Thường xuyên tập thể dục, duy trì cân nặng ở mức vừa phải.

- Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, tránh áp lực trong công việc và cuộc sống.

- Không uống rượu bia, hút thuốc và không sử dụng chất kích thích.

- Tránh làm việc hay tiếp xúc với môi trường có chứa nhiều hóa chất độc hại.

- Thường xuyên đi khám nam khoa để nhận biết sớm bất thường và kịp thời điều trị.

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc “tinh trùng dị dạng có chữa được không”. Để được tìm hiểu thêm về vấn đề này hoặc có nhu cầu thăm khám nam khoa, mời bạn liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các tổng đài viên của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.