Tin tức

Bác sĩ hướng dẫn phân biệt đau nửa đầu và viêm xoang

Ngày 16/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau đầu là triệu chứng sức khỏe khá thường gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau, vị trí và đặc điểm cơn đau cũng khác nhau. Xác định chính xác tình trạng đau đầu giúp điều trị và phòng ngừa hiệu quả hơn. Trong đó, chứng đau nửa đầu rất dễ nhầm lẫn với đau do viêm xoang. Vậy phân biệt đau nửa đầu với viêm xoang như thế nào?

1. Phân biệt đau nửa đầu và viêm xoang đơn giản

Điểm giống nhau giữa đau nửa đầu và viêm xoang là cơn đau tương tự nhau, tập trung ở vùng đầu đi kèm với các triệu chứng như: tăng áp lực vùng má và trán, chảy nước mắt, sổ mũi và nghẹt mũi,…

phân biệt đau nửa đầu và viêm xoang

Đau đầu là tình trạng sức khỏe khá thường gặp

Một số điểm giúp phân biệt đau nửa đầu và viêm xoang đơn giản như sau:

1.1. Vị trí đau đầu

Vị trí đau đầu trong đau nửa đầu và viêm xoang khá khác nhau, nếu để ý bạn có thể phân biệt dễ dàng như sau:

Đau nửa đầu

Bệnh nhân thường bị đau dọc một bên đầu, có thể là bên trái hoặc bên phải với cảm giác đau thấy rõ. Khi đặt tay vào thái dương phía bên đau đầu, có cảm giác đau và giật rõ ràng. Đặc biệt cơn đau nửa đầu thường xuất hiện với mức độ đau theo từng nhịp mạch của tuần hoàn máu.

Đau do viêm xoang

Đau do viêm xoang cũng có thể chỉ xuất hiện ở một nửa đầu song thường tập trung về phía trước đầu vùng mặt do đây là vị trí của xoang. Tùy vào xoang bị viêm mà cơn đau sẽ tập trung ở điểm khác nhau.

Nếu viêm xoang trán, vị trí đau nhức thường gặp ở ở giữa hai lông mày, cơn đau thường nặng vào giờ nhất định, khoảng tầm 10 giờ sáng.

Vị trí đau đầu sẽ phụ thuộc vào xoang bị viêm

Vị trí đau đầu sẽ phụ thuộc vào xoang bị viêm

Nếu viêm xoang sàng trước, vị trí đau đầu tập trung ở giữa hai mắt.

Nếu bị viêm xoang sàng sau, vị trí đau đầu khá điển hình là ở sâu trong mũi hoặc đau nhức sang vùng sau gáy.

Nếu bị viêm xoang hàm, vùng đau tập trung xuống phía dưới ở hai bên vùng má nhiều hơn là đau phía trên đầu.

1.2. Đặc điểm cơn đau

Nếu chú ý, bạn cũng có thể phân biệt đau nửa đầu với viêm xoang dễ dàng qua đặc điểm cơn đau như sau:

Đau nửa đầu

Đau nửa đầu thường không xuất hiện hàng ngày nhưng khi xảy ra sẽ kéo dài từ 4 - 72 giờ liên tục, đau theo từng cơn. Cường độ cơn đạt đạt từ trung bình đến nặng, dữ dội nhất vào khoảng 1 - 2 giờ sau khởi phát. 

Đau nửa đầu thường xuất hiện từ 1 - 2 cơn mỗi tuần. Cơn đau sẽ tăng lên khi vận động, sau cơn đau người bệnh sẽ cảm giác thoải mái, phục hồi rất nhanh. Khi bị đau nửa đầu, tại thái dương người bệnh sẽ cảm giác rõ như có mạch máu đập mạnh mẽ dưới da.

Đau nửa đầu có thể kèm theo triệu chứng sợ ánh sáng, buồn nôn hoặc nôn, sợ tiếng động. Trước cơn đau, hiện tượng ảo giác và mất thị giác tạm thời cũng có thể xảy ra.

Đau nửa đầu thường kèm theo buồn nôn, sợ ánh sáng và tiếng động

Đau nửa đầu thường kèm theo buồn nôn, sợ ánh sáng và tiếng động

Viêm xoang

Viêm xoang gây tình trạng đau đầu rất khác biệt, người bệnh không đau theo cơn mà cơn đau âm ỉ kéo dài. Đau đầu thường không phải là triệu chứng duy nhất của viêm xoang, người bệnh còn bị hắt hơi liên tục khi thời tiết thay đổi, độ ẩm cao hoặc môi trường khói bụi, chảy nhiều nước mũi, nghẹt mũi, dịch mũi ban đầu trong suốt sau đó chuyển sang vàng đục hoặc xanh do viêm.

Trong thời gian đau đầu do xoang, người bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, sốt nhẹ kéo dài. 

Như vậy, điểm phân biệt rõ nhất giữa đau nửa đầu và viêm xoang là đau do viêm xoang thường không độc lập mà đi kèm với nhiều triệu chứng khác.

2. Khi nào nên đi khám bác sĩ khi bị đau đầu?

Cả đau nửa đầu và đau do viêm xoang đều không nên chủ quan, nó sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của người bệnh. Khi gặp tình trạng đau nặng hơn như sau, bệnh nhân nên sớm đi khám bác sĩ:

  • Cơn đau không được cải thiện hoặc nặng hơn khi dùng thuốc giảm đau không kê đơn.

  • Đau đầu với mức độ nghiêm trọng và thường xuyên, bạn không thể làm việc, sinh hoạt trong thời gian dài.

  • Đau đầu ảnh hưởng đến năng suất làm việc và hoạt động thể chất, tinh  thần.

Để điều trị, khắc phục cơn đau đầu hiệu quả, cần tìm ra căn nguyên của bệnh. Hãy cung cấp chi tiết nhất thông tin về triệu chứng và tiền sử bệnh để bác sĩ xác định nguyên nhân gây ra cơn đau đầu, từ đó biện pháp điều trị được chỉ định sẽ hiệu quả hơn.

Cẩn thận đau đầu là triệu chứng của đột quỵ

Cẩn thận đau đầu là triệu chứng của đột quỵ

Cần cẩn thận với những cơn đau đầu nguy hiểm do đột quỵ, viêm não, viêm màng não, u não thay vì đau do viêm xoang hay đau nửa đầu. Khi đau đầu đi kèm với sốt cao trên 39 độ C, nhìn mờ, tê yếu, liệt một bên cơ thể, bạn cần sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

3. Một số biện pháp giảm đau đầu tạm thời

Cơn đau đầu do nguyên nhân nào cũng hành hạ sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn, khi chưa thể khám và điều trị hoặc trong thời gian điều trị, hãy áp dụng các biện pháp sau để cải thiện cơn đau:

  • Hạn chế đồ uống chứa caffein như cà phê, trà, thức uống tỉnh táo,… khiến tinh thần căng thẳng và cơn đau đầu nặng hơn.

  • Hạn chế thực phẩm là đồ uống chứa tyramine như: thịt để lâu ngày, pho mát, đồ uống lên men.

  • Hạn chế thực phẩm và đồ uống chứa chất phụ gia, chủ yếu là thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn và rượu.

  • Hạn chế tình trạng tinh thần căng thẳng, stress, suy nghĩ quá mức.

  • Ngủ đủ giấc trước 11 giờ đêm.

  • Không lạm dụng thuốc giảm đau khi cơn đau đầu hoặc các vấn đề sức khỏe khác xuất hiện.

  • Điều trị dứt điểm các bệnh lý viêm mũi họng.

Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ bởi nó có thể là nguyên nhân khiến tình trạng đau đầu của bạn trở nên nghiêm trọng hơn. 

Không nên lạm dụng thuốc giảm đau mỗi khi bị đau đầu

Không nên lạm dụng thuốc giảm đau mỗi khi bị đau đầu

Với những thông tin MEDLATEC chia sẻ trên bài viết này, hy vọng giúp bạn đọc phân biệt đau nửa đầu và viêm xoang tốt hơn. Khi không thể tự xử lý tình trạng bệnh, hãy đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị, không nên lạm dụng thuốc giảm đau hoặc thuốc làm dịu thần kinh, triệu chứng đau có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.