Tin tức

Biến chứng viêm xoang và những hệ lụy đến sức khỏe

Ngày 05/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Biến chứng viêm xoang để lại nhiều ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, thậm chí có khả năng dẫn đến tử vong. Hãy cùng các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm xoang

Viêm xoang là một trong những căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Đây là tình trạng niêm mạc lót xoang trong phần mũi do nguyên nhân nào đó khiến bị viêm gây sưng phù. Sự sưng to này làm tắc, ảnh hưởng đến các xoang vốn ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập, hình thành dịch mủ. Các chất dịch mủ này mắc kẹt trong xoang không thể thoát ra ngoài, hình thành nên áp lực lên các xoang gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu cho người bệnh.

Những biến chứng của viêm xoang rất nguy hiểm tới tình trạng sức khỏe của người bệnh

Những biến chứng của viêm xoang rất nguy hiểm tới tình trạng sức khỏe của người bệnh

Bệnh viêm xoang do đâu?

Phân loại theo thời gian, viêm xoang được chia thành viêm xoang cấp tính và mãn tính. Nếu tình trạng kéo dài không quá 4 tuần, với những triệu chứng khởi phát đột ngột, có thể tự khỏi hoặc điều trị nhanh chóng thì được gọi là viêm xoang cấp tính. Tình trạng mãn tính được hiểu là sự kéo dài hơn 12 tuần do không được xử lý đúng cách, không thể tự khỏi và chữa trị dứt điểm được. Những nguyên nhân gây nên tình trạng viêm xoang:

Nguyên nhân gây nên viêm xoang thường gặp nhất đó là do siêu vi. Trong cơ thể con người có hàng nghìn vị trùng vô hại cư trú, tuy nhiên khi hệ thống miễn dịch bị suy giảm do cảm lạnh nhiễm siêu vị và một số nguyên nhân khác, vi khuẩn sẽ phát triển gây ra viêm xoang.

Sự thay đổi về nhiệt độ, áp suất không khí khi đi máy bay, lặn xuống biển,… hoặc do quá lạm dụng những loại thuốc xịt thông mũi.

Triệu chứng của viêm xoang

Người bị viêm xoang thường xuất hiện những triệu chứng đặc trưng dưới đây:

  • Xuất hiện tình trạng chảy nước mũi.

  • Nghẹt mũi.

  • Đau đầu.

  • Ho nhiều.

  • Mắt, hàm bị ảnh hưởng.

Viêm xoang gây đau đầu, ho nhiều và rát cổ họng

Viêm xoang gây đau đầu, ho nhiều và rát cổ họng

2. Biến chứng viêm xoang và những hệ lụy đến sức khỏe người bệnh

Tình trạng viêm xoang có thể dẫn tới hàng loạt những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân. Nếu không nhận biết và chữa trị kịp thời sẽ để lại những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Biến chứng viêm xoang tới mắt

Viêm ổ mắt:

Trên phần mặt của con người, ổ mắt được xác định là nơi gần với xoang, hai bộ phận này được ngăn cách bởi một lớp xương mỏng, khi không may bị viêm xoang thì bộ phận này cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Tình trạng viêm ổ mắt thường xuất hiện một cách đột ngột, có những triệu chứng như sổ mũi, ngạt mũi, nhức đầu, phần mi bị sưng và có cảm giác đau nhức mắt. Tuy nhiên, nếu có biện pháp điều trị kịp thời, những triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất.

Áp xe mí mắt:

Là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất. Người bệnh sẽ phải đối mặt với tình trạng đau, sưng và có cảm giác nóng đỏ.

Viêm tấy ổ mắt:

Lúc này, sẽ xuất hiện mủ trong ổ mắt của người bệnh, gây ra cảm giác đau nhói, sưng phù và không thể chuyển động được. Tình trạng sưng viêm có thể lan lên cả vùng thái dương.

Viêm gây thần kinh của thị giác sau nhãn cầu:

Nếu là viêm xoang cấp tính, sẽ có những vấn đề xấu xảy ra đối với thị lực của người bệnh nhưng sẽ nhanh chóng chấm dứt sau một vài tuần. Tuy nhiên, đối với trường hợp viêm xoang mạn tính người bệnh sẽ phải đối mặt với điều này khó khăn hơn. Khả năng nhìn mọi vật sẽ bị thu hẹp, khó phân biệt màu sắc, điều này sẽ gây ra những khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày.

Bệnh viêm xoang được đánh giá là rất nguy hiểm vì nó ở vị trí gần với mắt và não bộ. Nếu không may gây nhiễm trùng xoang sẽ gây ảnh hưởng dọc theo đường mạch màu và hệ thần kinh. Trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao phải gánh chịu những biến chứng ở mắt do bệnh viêm xoang gây ra so với người trưởng thành. 

Viêm xoang biến chứng mắt

Viêm xoang biến chứng mắt

Biến chứng viêm xoang gây ra cho vùng não

Những biến chứng mà bệnh viêm xoang gây ra cho mắt, bệnh lý còn có thể tác động đến não bộ của người bệnh như:

  • Tình trạng nhiễm trùng não: Người bệnh sẽ phải đối mặt với những triệu chứng như co giật, tổn thương vùng não hoặc thậm chí là tử vong nếu tình trạng nhiễm trùng não lan ra các mô.

  • Viêm màng não: Đây là nguyên nhân do sự xâm nhập của vi khuẩn có hại gây ra, áp xe não gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng như đột quỵ, tổn thương vĩnh viễn hoặc thậm chí là tử vong.

Biến chứng viêm xoang ở tai

Khoang mũi là một bộ phận được lưu thông với tai vì thế cho nên khi bị viêm mũi, dịch mủ có khả năng sẽ lan đến vùng tai của người bệnh, gây tổn thương. Tình trạng viêm tai giữa là biến chứng đặc trưng do bệnh viêm xoang gây ra đối với bộ phận tai. Nếu người bệnh không chủ động tìm đến bác sĩ để có phương pháp điều trị đúng cách, kịp thời có thể gây điếc vì dịch mủ gây ra những áp lực làm thủng màng nhĩ. Trẻ em là đối tượng có nguy cơ này bởi ống vòi tai còn ngắn, nằm ngang nên dịch mủ sẽ dễ tràn vào hơn.

Minh họa viêm tai giữa do viêm xoang

Minh họa viêm tai giữa do viêm xoang

Biến chứng viêm xoang ở mạch máu

Mạch máu của người bệnh sẽ chịu những ảnh hưởng do biến chứng của viêm xoang như sau:

  • Viêm tắc mạch máu ở xương trán, xương sọ: Có thể sẽ tiếp tục  lây lan sang những vùng xung quanh như xương đỉnh, thái dương. Lúc này, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức, có thể sưng vùng xương trán, hình thành nên áp xe ở mũi.

  • Viêm tắc tĩnh mạch hang: Tình trạng này có thể sẽ xảy ra khá đột ngột, người bệnh cần có những sự chuẩn bị. với những triệu chứng như đau đầu, cơ thể nóng lạnh thất thường. Nhãn cầu lồi có thẻ sẽ không có khả năng chuyển động linh hoạt, tầm nhìn bị thu hẹp.

Trên đây là những chia sẻ về biến chứng viêm xoang, hi vọng bạn đọc và những người không may bị mắc phải căn bệnh này đặc biệt chú ý. Bởi những biến chứng mà viêm xoang để lại là rất nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống, thậm chí đe dọa đến tính mạng con người. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về vấn đề sức khỏe, bạn có thể gọi trực tiếp qua hotline của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.