Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Sữa đậu nành có gây vô sinh nam không?

Ngày 25/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sữa đậu nành được đánh giá là nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nam giới, nhất là những người đang lên kế hoạch sinh con đều rất e ngại khi dùng loại thức uống này vì lo lắng về nguy cơ vô sinh. Vậy uống sữa đậu nành có gây vô sinh hay không và cần lưu ý những gì khi tiêu thụ sữa đậu nành hay kết hợp với những thực phẩm khác?

1. Sữa đậu nành có gây vô sinh ở nam giới không?

Với câu hỏi “uống sữa đậu này có gây vô sinh không”, các chuyên gia giải đáp như sau: 

- Sữa đậu ngày không gây nữ hoá nam giới: Một số người cho rằng, trong sữa đậu nành có chứa isoflavones và chất này có cấu trúc giống với estrogen ở nữ nên có thể gây ảnh hưởng đến nội tiết tố nam. Tuy nhiên, quan điểm này là chưa đúng vì isoflavones không phải là estrogen và không thể gây nữ hóa. 

Nhiều nam giới e ngại về vấn đề sữa đậu nành gây vô sinh

Nhiều nam giới e ngại về vấn đề sữa đậu nành gây vô sinh

- Không làm giảm chất lượng tinh trùng: Chưa có bằng chứng khoa học nào cho rằng các thành phần trong sữa đậu nành có thể gây giảm số lượng, chất lượng tinh trùng, giảm hình thái hay giảm khả năng xuất tinh ở nam giới. 

Khi sử dụng sữa đậu nành, nam giới sẽ bổ sung cho cơ thể đường, vi chất, axit amin, những vi chất… Sau đó, cơ thể sẽ lọc và hấp thu những dưỡng chất cần thiết cho tế bào. Do đó, việc uống sữa đậu nành hay dùng các chế phẩm từ đậu này không ảnh hưởng đến khả năng tình dục hay làm tăng nguy cơ gây vô sinh như nhiều người vẫn nghĩ. 

2. Sữa đậu nành mang lại những lợi ích gì cho “cánh mày râu”?

Hiện chưa có bằng chứng khoa học nào có thể khẳng định về vấn đề gây vô sinh ở nam giới do tiêu thụ sữa đậu nành. Không những vậy, việc uống sữa đậu nành đúng cách còn giúp nam giới nhận được nhiều lợi ích sức khỏe như sau: 

- Giúp chắc khỏe hệ xương khớp: Những thành phần dưỡng chất trong sữa đậu nành có thể giúp xương khớp dẻo dai, chắc khỏe hơn, phòng ngừa loãng xương hiệu quả và phát triển cơ bắp rất tốt. 

Đậu nành là thực phẩm giàu dưỡng chất

Đậu nành là thực phẩm giàu dưỡng chất

- Giúp giảm cholesterol trong máu khi uống với lượng vừa đủ. 

- Phòng chống bệnh tiểu đường: Đậu nành có chứa nhiều protein, có tác dụng tăng cường chuyển hóa chất béo trong gan và các mô mỡ, phòng ngừa bệnh tiểu đường. 

- Kiểm soát huyết áp: Đậu nành có chứa arginine và Isoflavone, giúp ổn định huyết. Vì thế, nam giới có thể bổ sung loại nước uống thơm ngon này vào chế đô độ ăn mỗi ngày.

- Phòng ngừa bệnh tuyến tiền liệt: Các dưỡng chất trong sữa đậu nành còn có tác dụng chống lão hóa, kiểm soát trọng lượng, ngăn ngừa bệnh tuyến tiền liệt, giảm nguy cơ loãng xương và phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch,...

3. Những lưu ý khi dùng sữa đậu nành

Để có được những lợi ích sức khỏe nêu trên và hạn chế những nguy cơ rủi ro vì dùng sữa đậu nành sai cách, nam giới cần lưu ý những điều sau: 

Nam giới cần uống sữa đậu nành đúng cách

Nam giới cần uống sữa đậu nành đúng cách

- Chỉ nên uống sữa đậu nành đã chín kỹ: Nếu bạn không đun sôi sữa thật kỹ trước khi uống, một số chất trong loại thực phẩm này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Uống sữa đậu nành chưa chín có thể gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài, ngộ độc. 

- Không kết hợp sữa đậu nành và đường nâu để tránh làm ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng trong sữa đậu nành. 

- Không dùng sữa đậu nành để uống thuốc: Đây là thói quen xấu, cần loại bỏ sớm. Khi uống thuốc với sữa đậu nành, những thành phần của thuốc có thể làm giảm dinh dưỡng trong sữa và ngược lại, những hợp chất trong sữa có thể làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị hoặc cũng có thể làm tăng nguy cơ gây ra những phản ứng phụ của thuốc điều trị. 

- Không nên uống sữa đậu nành bán sẵn: Để đảm bảo chất dinh dưỡng tối đa trong sữa và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

- Không cho trứng vào sữa đậu nành: Đậu nành và trứng đều là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên kết hợp chúng trong cùng một bữa ăn vì có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành. 

- Không trữ sữa trong bình giữ nhiệt để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, từ đó tránh gây nguy hại cho sức khỏe. Hơn nữa, nếu để sữa trong bình quá lâu thì sữa có nguy cơ bị biến chất, gây ảnh hưởng xấu đến đường tiêu hóa. 

 - Không nên uống sữa khi đói mà nên ăn nhóm thực phẩm tinh bột trước khi uống sữa đậu nành. Khi bạn no, tinh bột sẽ hỗ trợ protein phản ứng hoàn toàn với dịch dạ dày, từ đó, cơ thể sẽ hấp thu chất này một cách tối đa. 

Bạn nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín nếu có kế hoạch sinh con

Bạn nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín nếu có kế hoạch sinh con

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “uống sữa đậu nành có gây vô sinh không” và những lưu ý khi dùng sữa đậu nành. Bên cạnh đó, nếu đang có kế hoạch sinh con, nam giới nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, duy trì lối sống khoa học và đặc biệt, cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và được chẩn đoán tình trạng sức khỏe và khả năng sinh sản của mình. Nếu có vấn đề có thể gây cản trở đến khả năng sinh sản thì cần điều trị sớm để giảm nguy cơ vô sinh và phòng tránh những biến chứng gây nguy hại đến sức khỏe.

Chuyên khoa Nam khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong việc tư vấn, thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh nam khoa với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và trang thiết bị y tế hiện đại, quy trình khám chữa bệnh khoa học, nhanh chóng, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và có cảm giác thoải mái, yên tâm khi khám chữa bệnh tại đây. 

Nếu có những biểu hiện bất thường và có nhu cầu đặt lịch khám và chữa trị các bệnh lý ở nam giới cùng các chuyên gia đầu ngành tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tư vấn và hướng dẫn chi tiết cho bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.