Tin tức

Bạch biến có nguy hiểm không? Cơ hội điều trị bệnh bạch biến

Ngày 03/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những người mắc bệnh bạch biến sẽ có mảng da nhạt màu hơn so với sắc tố da ở những vùng khác trên cơ thể. Đây là một bệnh lý lành tính, không lây nhiễm nhưng lại ảnh hưởng khá lớn tới mặt thẩm mỹ cũng như tâm lý của người bệnh. Để giải đáp cho thắc mắc bệnh bạch biến có nguy hiểm không và cách chữa là gì, hãy tham khảo qua bài viết sau đây của MEDLATEC nhé!

1. Định nghĩa về bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến làm mất hoặc suy giảm sắc tố ở da, khiến các vùng da bị ảnh hưởng sẽ có biểu hiện nhạt màu hơn so với vị trí khác trên cơ thể. Ở những vùng da bị bạch biến, không những màu da mà màu tóc hoặc lông cũng có thể bị bạc theo. Tuy nhiên tính chất của da cũng  tương tự như những vùng lành (không bị sần sùi, mụn nhọt hay nhăn nheo,...).

Bạch biến xuất hiện ở mọi độ tuổi và trẻ em trước 12 tuổi là đối tượng phổ biến mắc căn bệnh này (chiếm khoảng 25 - 30%). Tỷ lệ bị bạch biến ở nam và nữ là tương đương nhau. Bệnh thường được tìm thấy ở các khu vực có khí hậu nhiệt đới và người da màu có xu hướng mắc bệnh này nhiều hơn so với những chủng tộc khác.

2. Tìm hiểu về nguyên nhân dẫn tới bệnh bạch biến

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh bạch biến là do các tế bào sắc tố ở da bị sụt giảm về chất lượng lẫn số lượng. Đây là các tế bào đóng vai trò trong việc sản xuất melanin - các hạt quyết định màu sắc của da ở một người. 

Khi mắc bệnh bạch biến thì số lượng của những tế bào sắc tố sẽ ít hơn, hoặc có khi số lượng của chúng không đổi nhưng hiệu quả làm việc giảm sút, hạt melanin vì thế cũng giảm theo. Hệ quả là một số vùng da bị nhạt màu hơn hẳn so với những vùng da còn lại. 

Bạch biến có nguy hiểm không

Sự sụt giảm về số lượng và chất lượng của tế bào sắc tố là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh bạch biến

Hiện nguyên nhân khiến các tế bào sắc tố da bị suy giảm số lượng và chất lượng vẫn chưa được tìm ra, tuy nhiên có một vài giả thiết như sau:

  • Do yếu tố di truyền: tỷ lệ những người bị bạch biến do di truyền từ người thân trong gia đình mắc căn bệnh này lên đến 20%;

  • Miễn dịch: có những trường hợp bị mắc những bệnh về tuyến thượng thận, tuyến giáp, tuyến sinh dục hoặc bệnh về gan tụy thì trong cơ thể sẽ xuất hiện một loại kháng thể có khả năng tiêu diệt những tế bào sắc tố da. Vì vậy, bệnh nhân bị bạch biến có thể mắc thêm những bệnh lý nêu trên.

Các nguyên nhân khác:

  • Do tác dụng phụ của những loại thuốc ức chế miễn dịch như nivolumab, pembrolizumab,...

  • Tiếp xúc với hóa chất độc hại như Thiol, Phenol,... gây tác động lên các tế bào sắc tố.

  • Bệnh nhân bị mắc những bệnh nhiễm trùng hoặc nhiễm siêu vi.

3. Bệnh bạch biến có những triệu chứng như thế nào?

Bạch biến là một loại bệnh rất dễ nhận biết qua những dấu hiệu sau: 

Xuất hiện các mảng hoặc dải da nhạt màu:

  • Bệnh nhân có những mảng da màu trắng, hồng nhạt, khác biệt hẳn so với phần da ở xung quanh.

  • Lông và tóc ở trên các mảng da nhạt cũng bị bạc màu.

  • Ở vùng da bị bạch biến, ngoại trừ màu sắc khác thường thì vẫn có cảm giác tương tự như vùng da bình thường: không đau, không có vẩy, không sưng ngứa,...

  • Những vùng da nhạt màu thường nhạy cảm với tia UV. Do đó người bệnh khi ra ngoài trời cần che chắn kỹ kết hợp bôi kem chống nắng để tránh bị bỏng nắng.

Tình trạng da bị bạch biến thường phổ biến ở người da màu

Tình trạng da bị bạch biến thường phổ biến ở người da màu

Vị trí của vùng da bạch biến:

  • Thường thì những vùng da lộ ra ngoài tiếp xúc nhiều với ánh sáng như mặt, tay, hoặc chân sẽ xuất hiện mảng da nhạt màu.

  • Bệnh nhân có thể là bị một số ít mảng, rải rác ở vài vị trí trên cơ thể, nhưng cũng có trường hợp bị lan rộng, nằm đối xứng theo các phân loại sau:

  • Bạch biến thể phân đoạn: một mảng da nhạt màu xuất hiện tại 1, 2 hoặc nhiều đoạn không liên tục trên cơ thể;

  • Bạch biến không phân đoạn: mảng da nhạt màu xuất hiện liên tiếp, lan rộng và đối xứng trên cơ thể;

  • Bạch biến hỗn hợp: là  thể kết hợp của 2 loại trên;

  • Bạch biến không thể phân loại: là các điểm da bị bạch biến xuất hiện không đối xứng, không phân đoạn theo các thể trên.

4. Bệnh bạch biến có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Có khoảng 1% dân số thế giới bị mắc bệnh bạch biến. Bệnh này không có tính lây nhiễm và không gây ra nguy hiểm đối với sức khỏe. Tuy nhiên như đã đề cập, bệnh sẽ khiến người mắc cảm thấy tự ti về ngoại hình, từ đó ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý. 

Hiện nay chưa có phương pháp điều trị dứt điểm hoàn toàn bệnh bạch biến nhưng bệnh nhân cũng có thể cải thiện tình trạng bệnh thông qua một số biện pháp dưới đây: 

Dùng kem bôi:

Bệnh nhân có thể được bác sĩ chỉ định dùng một số loại kem chứa thành phần là corticosteroid giúp làm đều màu da. Tuy vậy bên cạnh tác dụng trả lại màu da bình thường, những thuốc này cũng gây nên một số các tác dụng không mong muốn như:

  • Kích thích lông mọc nhiều;

  • Da bị co lại;

  • Kích ứng da.

Và nhiều tác dụng toàn thân khác nếu kem bôi không được sử dụng đúng cách hoặc lâu dài.

Kem bôi có thể giúp cải thiện phần nào bệnh bạch biến

Kem bôi có thể giúp cải thiện phần nào bệnh bạch biến

Do đó trước khi dùng thuốc, bệnh nhân cần tuân theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn hoặc chuyên da da liễu, không được tự ý mua thuốc về bôi, tránh dùng quá liều và gặp phải các tác dụng phụ khiến cho tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.

Uống thuốc:

Các thuốc thuộc nhóm steroid hoặc các loại thuốc kháng sinh do bác sĩ kê đơn cũng có hiệu quả nhất định trong việc điều trị bệnh bạch biến.

Liệu pháp Psoralen và tia cực tím A (PUVA):

Trước khi chiếu tia UVA, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân dùng thuốc chứa thành phần Psoralen hoặc bôi thuốc đặc trị lên vùng da bạch biến. Trong quá trình thực hiện, người bệnh không được phơi nắng và phải đeo kính râm. Những liệu pháp PUVA cũng tồn tại một số tác dụng phụ bao gồm:

  • Cảm giác buồn nôn;

  • Cháy nắng;

  • Ngứa ngáy;

  • Da trở nên sạm màu hơn.

Sử dụng tia UVB dải hẹp:

Giải pháp này ra đời nhằm thay thế cho liệu pháp PUVA và được ưu tiên lựa chọn vì hiệu quả cao hơn và giảm bớt các tác dụng phụ trong trị liệu. Đặc biệt, đây là phương pháp có thể được tiến hành tại nhà dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ.

Điều trị bằng tia laser Excimer:

Thường được áp dụng đối với những vùng da nhạt màu có diện tích nhỏ, duy trì 2 - 3 lần/tuần và điều trị trong vòng 4 tháng.

Phẫu thuật:

Trong trường hợp điều trị bằng liệu pháp ánh sáng và thuốc không đem lại hiệu quả, đồng thời trên da bệnh nhân không xuất hiện thêm các mảng da trắng thì có thể xem xét tới một số biện pháp phẫu thuật như sau:

  • Ghép da;

  • Cấy ghép melanocyte;

  • Phương pháp Micropigmentation.

Phẫu thuật cấy ghép da còn khá mới mẻ trong điều trị bệnh bạch biến. Các phương pháp trên yêu cầu kỹ thuật cao và chi phí đắt đỏ nên chưa được áp dụng rộng rãi.

Như vậy, bệnh bạch biến có nguy hiểm không? Câu trả lời là không nguy hiểm tới sức khỏe của người bệnh. Bạch biến khá lành tính, có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi, giới tính nào. Mặc dù không đe dọa đáng kể tới sức khỏe nhưng điều trị bạch biến đòi hỏi sự kiên trì và hợp tác giữa bệnh nhân và bác sĩ. Do đó để thu được kết quả tốt, người bệnh cần lạc quan, giữ vững tâm lý trong điều trị.

Nếu còn nhiều băn khoăn xoay quanh tình trạng bạch biến có nguy hiểm không hay những vấn đề khác, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới tổng đài 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giải đáp!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.