Tin tức

Bạch cầu MONO và ý nghĩa của chỉ số này trong xét nghiệm máu

Ngày 16/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Chỉ số bạch cầu MONO trong xét nghiệm máu đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh cũng như đánh giá tình trạng sức khỏe tổng quát cho bệnh nhân. Nhiều người dù xét nghiệm máu nhiều nhưng không hiểu rõ ý nghĩa của chỉ số này đối với cơ thể. Bài viết sau đây sẽ làm rõ bạch cầu MONO là gì? Như thế nào là chỉ số xét nghiệm MONO bình thường?

1. Hiểu rõ về bạch cầu MONO

Bên cạnh tiểu cầu và hồng cầu thì bạch cầu đóng vai trò vô cùng quan trọng không thể thiếu trong cơ thể. Chúng có nhiệm vụ bảo vệ tế bào, ngăn ngừa và tiêu diệt các yếu tố gây bệnh và tác động lên hệ miễn dịch. Bạch cầu phân bố trên hầu hết các cơ quan trong cơ thể, cùng máu di chuyển đến các mô để giúp cơ thể tiêu diệt các tác nhân xấu từ bên ngoài, giúp cơ thể khỏe mạnh. 

MONO là tên của một trong những loại bạch cầu có khả năng bảo vệ và đẩy lùi những tác nhân độc hại có khả năng gây bệnh. Bạch cầu MONO phân bố chủ yếu ở lách, hạch bạch huyết và hạch.

Thời gian lưu hành của bạch cầu MONO trong máu là khoảng 20 giờ, đây là một khoảng thời gian tương đối ngắn đối với bạch cầu. Tại các cơ quan trong cơ thể, bạch cầu MONO có thể tăng kích thước và biến thành đại thực bào có tổ chức, sống trong khoảng thời gian dài hơn, có thể là vài tháng tới vài năm. Vì thế mà chúng có thể tiêu diệt và ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh hiệu quả.

Bạch cầu MONO có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài

Bạch cầu MONO có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài

Bạch cầu MONO được phân loại thành bạch cầu hạt, bạch cầu Lympho, bạch cầu đơn nhân, mỗi loại đóng một vai trò và nhiệm vụ khác nhau trong cơ thể. Chỉ số bạch cầu MONO giúp bác sĩ đánh giá được mức độ ổn định của tế bào bạch cầu trong máu. 

2. Xét nghiệm bạch cầu MONO là gì?

Khi xét nghiệm tổng phân tích máu ngoại vi bác sĩ sẽ xác định được chỉ số bạch cầu MONO để xác định tỷ lệ bạch cầu trong máu. Thực chất bạch cầu MONO dùng để đánh giá liệu tế bào này trong máu tăng hay giảm hay đang ở mức bình thường.

Khi có dấu hiệu tăng giảm bất thường, rất có thể bạn đang có nguy cơ mắc các bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm riêng biệt hoặc tích hợp trong xét nghiệm phân tích tế bào máu:

  • Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số bạch cầu MONO là 4-8%, vào khoảng 0,9 G/L thì cơ thể của bạn có mức bạch cầu ổn định, không có điểm bất thường.
  • Nếu chỉ số xét nghiệm bạch cầu MONO <4%, tức là <0 G/L thì chỉ số bạch cầu đang giảm đáng kể.
  • Nếu chỉ số xét nghiệm bạch cầu MONO >8%, tức là >0,9 G/L thì chỉ số bạch cầu trong máu đang vượt qua ngưỡng cho phép.

Khi đã đọc được chỉ số bạch cầu MONO trong xét nghiệm máu, trường hợp chỉ số tăng hay giảm bất thường thì bạn cần biết được tại sao chỉ số bạch cầu MONO của bạn tăng hay giảm, nó có báo hiệu căn bệnh nào nguy hiểm hay không?

Tổng phân tích máu ngoại vi giúp bác sĩ tìm ra được các bất thường trong cơ thể

Tổng phân tích máu ngoại vi giúp bác sĩ tìm ra được các bất thường trong cơ thể

3. Ý nghĩa của chỉ số bạch cầu MONO 

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chỉ số xét nghiệm máu nói chung và chỉ số bạch cầu MONO nói riêng. Thuốc bạn sử dụng hàng ngày, bệnh lý trong cơ thể cũng là nguyên nhân làm cho bạch cầu MONO tăng giảm bất thường. 

Vậy chỉ số bạch cầu MONO tăng báo hiệu cho điều gì?

  • Cơ thể của bạn có thể đang nhiễm khuẩn, nhiễm virus, ký sinh trùng.
  • Rối loạn sinh tủy, các tế bào máu được sản sinh một cách bất thường.
  • Cơ thể đang có khối u ác tính.
  • Chứng mất BC hạt do nhiễm độc dị ứng.
  • Bệnh chất tạo keo.

Chỉ số bạch cầu MONO giảm báo hiệu bệnh gì?

  • Suy tủy.
  • Hệ thống miễn dịch đang gặp vấn đề, sức đề kháng suy giảm.
  • Cơ thể nhiễm ký sinh trùng.
  • Sử dụng thuốc ức chế miễn dịch.
  • Cơ thể suy nhược.

Như vậy, chỉ số bạch cầu MONO trong xét nghiệm máu có ý nghĩa lớn trong việc đánh giá sức khỏe tổng quát cho bệnh nhân. Nhiều người vì chủ quan mà không xét nghiệm máu để tìm ra những bất thường trong cơ thể, nếu không điều trị sớm sẽ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm. Chỉ số MONO không ổn định chứng tỏ tế bào bạch cầu không còn đảm nhận được những vai trò vốn có của chúng. Vì vậy mà xét nghiệm và thăm khám định kỳ sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh sớm và có phương án điều trị kịp thời.

Không kiểm soát được mức độ tăng giảm của bạch cầu gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm

Không kiểm soát được mức độ tăng giảm của bạch cầu gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm

Chỉ số bạch cầu MONO báo hiệu nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư và suy tủy, nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra nhiều khó khăn và tốn kém trong quá trình điều trị. Vậy nên bạn cần duy trì chế độ sinh hoạt điều độ, bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe và máu, giúp bạn có sức đề kháng tốt để chống lại các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, thăm khám định kỳ, xét nghiệm máu tổng quát là chìa khóa mở ra cơ hội chẩn đoán bệnh từ sớm, hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

Vậy xét nghiệm chỉ số bạch cầu MONO ở đâu cho kết quả nhanh và chính xác? Khách hàng có nhu cầu khám chữa bệnh, xét nghiệm đánh giá sức khỏe nói chung và xét nghiệm chỉ số bạch cầu MONO nói riêng có thể đến các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC.

MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, đội ngũ nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, tận tụy. Ngoài ra, MEDLATEC còn trang thiết bị máy móc y tế hiện đại, nhập khẩu từ các nước phát triển, đặc biệt có Trung tâm Xét nghiệm được cấp chứng chỉ quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ), giúp mang đến kết quả chính xác, hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán, điều trị bệnh nhanh chóng và đạt kết quả cao.

MEDLATEC còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đi lại và tránh tình trạng lây nhiễm chéo bệnh nếu đến các cơ sở y tế. Kết quả sẽ được trả qua tin nhắn, đồng thời bác sĩ của MEDLATEC sẽ gọi điện tư vấn.

Dịch vụ lấy mẫu tận nơi của MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn

Dịch vụ lấy mẫu tận nơi của MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn

Quý khách có thể liên hệ Hotline 1900 56 56 56 để các Tổng đài viên hỗ trợ đặt lịch thăm khám và xét nghiệm tại các cơ sở của MEDLATEC trên toàn quốc hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.