Tin tức

Bạch hầu là bệnh gì và cách phòng tránh

Ngày 01/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có thể bạn đã biết bạch hầu là một trong những bệnh lây lan qua đường hô hấp gây ra mối đe dọa lớn cho con người. Vậy cụ thể bệnh bạch hầu là bệnh gì? Bệnh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm nào, đâu là cách phòng tránh?

1. Bạch hầu là bệnh gì?

Để trả lời cho câu hỏi bạch hầu là bệnh gì, chúng ta cùng tìm hiểu một số thông tin chính về bệnh.

Bạch hầu là bệnh gây ra bởi khuẩn có tên Corynebacterium diphtheriae gây ra cho con người. Chúng không chỉ tấn công các cơ quan hô hấp như mũi họng, mà cả cơ quan sinh dục hay trên mắt, da. Các độc tố của vi khuẩn còn có thể xâm nhập vào máu, gây nhiễm độc toàn thân, cơ quan thần kinh, tim, thận,... Sau một thời gian, người bệnh sẽ tử vong có thể bởi đường thở bị tắc nghẽn hoặc viêm cơ tim.

Khi xâm nhập vào máu, vi khuẩn có thể khiến nhiễm độc toàn thân, uy hiếp tới tính mạng

Khi xâm nhập vào máu, vi khuẩn có thể khiến nhiễm độc toàn thân, uy hiếp tới tính mạng

Trước đây, vào thế kỷ XVII, XVIII, bệnh từng hoành hành, gây ra đại dịch tại châu Âu và châu Mỹ. Ngày nay, với sự ra đời của vắc xin và các thuốc điều trị, bệnh đã được kiểm soát, không gây nên đại dịch lớn nữa.

Con đường lây lan

Bệnh có thể lây lan một cách rất dễ dàng từ người sang người với các con đường:

  • Trực tiếp qua hô hấp, cụ thể là người bệnh ho hay hắt hơi bắn dịch tiết có vi khuẩn ra môi trường, sang người khác. Nếu là nơi đông người, việc lây lan của bệnh sẽ rất nhanh chóng.

  • Gián tiếp qua việc tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh có chứa vi khuẩn dính trên đồ vật, chẳng hạn cốc uống nước, bát đũa hay thậm chí cả giấy ăn.

  • Sử dụng chung đồ dùng như đồ chơi hay khăn,... có chứa vi khuẩn. Bên cạnh đó, nếu bạn để vết thương hở tiếp xúc với vi khuẩn, nguy cơ bị mắc cũng rất cao.

Những đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh?

Trẻ em dưới 15 tuổi chưa được tiêm phòng là đối tượng dễ mắc bệnh hơn cả. Ngoài ra, những người trưởng thành chưa tiêm đầy đủ các liều vắc xin hoặc chưa có miễn dịch với bệnh cũng là đối tượng dễ mắc. Nếu bạn đi tới những nơi đang có dịch, bạn cũng có nguy cơ bị bệnh.

2. Những triệu chứng bệnh gây ra cho con người là gì?

Trong khoảng từ 2 tới 5 ngày sau khi nhiễm vi khuẩn, triệu chứng của bệnh có thể sẽ xuất hiện với các biểu hiện ban đầu rất giống với cảm lạnh hoặc cúm thông thường, chẳng hạn như viêm amidan hay viêm họng. Một số trường hợp vi khuẩn tấn công vào các vết thương hở có thể bị nhiễm trùng da. Một số khác lại có thể không thấy triệu chứng rõ ràng nào.

Mặc dù vậy, các dấu hiệu điển hình, thường gặp nhất ở bệnh được thống kê bao gồm: trong họng và amidan của người bệnh có thể xuất hiện các mảng trắng, dày. Cùng với đó là:

  • Bị sốt, viêm họng, ho nhiều và nước bọt cũng chảy nhiều.

  • Vùng cổ có thể xuất hiện hạch với kích thước lớn.

  • Da xanh tái.

Xuất hiện mảng trắng là dấu hiệu điển hình của bệnh

Xuất hiện mảng trắng là dấu hiệu điển hình của bệnh

Khi bệnh trở nên nặng hơn, người bệnh sẽ gặp các hiện tượng như:

  • Khó nuốt, đồng thời khó thở.

  • Nói khó, lắp bắp.

  • Thị lực bị suy giảm.

  • Có thể bị sốc, bủn rủn, lạnh run, da tái và mồ hôi đổ nhiều,...

Một đặc điểm nữa của bệnh là tùy từng vị trí tấn công của vi khuẩn mà người bệnh lại có những biểu hiện riêng.

  • Nếu là bạch hầu mũi trước thì xuất hiện các dấu hiệu chủ yếu ở mũi như: vách ngăn có giả mạc màu trắng, sổ mũi và dịch mũi có thể lẫn máu.

  • Nếu là bạch hầu họng, amidan: lúc này giả mạc màu trắng xanh, dai, dính xuất hiện tại họng khiến cho cổ họng đau rát, sốt nhẹ và mệt mỏi. Một số trường hợp xuất hiện hạch ở dưới cổ. Nếu việc phát hiện và chữa trị không được tiến hành kịp thời, người bệnh sẽ bị nhiễm độc toàn thân, tăng mạch, đờ đẫn, hôn mê.

  • Bạch hầu thanh quản: khi vi khuẩn tấn công thanh quản, tốc độ ảnh hưởng tới cơ thể và sự tiến triển của bệnh sẽ rất nhanh, nhất là với trẻ em. Lúc này, vị trí xuất hiện giả mạc sẽ là thanh quản, người bệnh sẽ ho nhiều, khàn giọng, sốt cao.

  • Dù hiếm gặp song cũng có những trường hợp vi khuẩn tấn công cơ quan sinh dục, niêm mạc mắt hay ống tai.

3. Biến chứng của bệnh

Cùng với câu hỏi bạch hầu là bệnh gì, những biến chứng chúng có thể gây ra cho con người cũng là nội dung chúng ta cần quan tâm. Bạch hầu gây ra những biến chứng cụ thể như sau:

Tình trạng khó thở

Những độc tố mà vi khuẩn bạch hầu tiết ra có thể khiến cho các cơ quan của hệ hô hấp như mũi, họng,... bị nhiễm trùng. Tại đây, sẽ xuất hiện các màng cứng gồm vi khuẩn và tế bào chết,... cản trở hô hấp.

Vi khuẩn có thể gây cản trở việc hô hấp

Vi khuẩn có thể gây cản trở việc hô hấp

Đau tim

Qua đường máu, các độc tố sẽ tấn công vào các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là dẫn tới biến chứng chẳng hạn viêm cơ tim, tim sung huyết, có thể dẫn tới đột tử.

Khiến hệ thần kinh bị tổn thương

Các độc tố tấn công vào hệ thần kinh sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng, chẳng hạn: khi chúng tấn công dây thần kinh cổ họng, có thể gây khó nuốt, ở tay và chân hay cơ hô hấp dẫn tới tê liệt hoặc viêm cơ,...

4. Có thể phòng tránh bệnh như thế nào?

Tìm hiểu bệnh bạch hầu là gì cùng với những biến chứng, đe dọa chúng có thể gây ra với con người, có thể nói, thực hiện các biện pháp phòng bệnh là điều rất quan trọng.

Bạn có thể tuân thủ các khuyến cáo sau:

  • Tiêm vắc xin: mang lại hiệu quả cao nhất. Hiện nay, các loại vắc xin như 3 trong 1, 4 trong 1 hay 6 trong 1,... có thể phòng bệnh, được chỉ định bắt buộc với trẻ 2 tới 24 tháng tuổi.

  • Giữ cho môi trường sống được sạch sẽ bằng cách thường xuyên lau dọn, sát khuẩn.

  • Khi ho hay hắt hơi, cần che kín mũi, miệng, đeo khẩu trang nếu phải đến nơi có đông người.

  • Nếu bị mắc hoặc phát hiện người mắc, cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để có biện pháp xử lý, hạn chế việc dịch bệnh lan rộng.

Vắc xin mang tới hiệu quả cao nhất trong phòng tránh bệnh

Vắc xin mang tới hiệu quả cao nhất trong phòng tránh bệnh

5. Chẩn đoán, sàng lọc bệnh 

Xét nghiệm để chẩn đoán sự tồn tại của vi khuẩn trong cơ thể là phương pháp hiệu quả nhất hiện nay. Mẫu xét nghiệm được lấy tại dịch họng, mũi. Có thể áp dụng kỹ thuật nhuộm soi, nhuộm Albert hoặc nuôi cấy, phân lập vi khuẩn.

Khi có nhu cầu được xét nghiệm chẩn đoán hoặc điều trị bệnh, bạn có thể liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với Trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP, cùng hệ thống thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ, kết quả mang lại không chỉ có độ chính xác cao mà thời gian thực hiện cũng rất nhanh chóng.

Việc xét nghiệm tại MEDLATEC được thực hiện với thời gian nhanh chóng và độ chính xác cao

 Xét nghiệm tại MEDLATEC được thực hiện với thời gian nhanh chóng và độ chính xác cao

Cùng với đó, đội ngũ bác sĩ, chuyên gia có bề dày kinh nghiệm và chuyên môn cao sẽ giúp cho việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Nếu còn băn khoăn bệnh bạch hầu là bệnh gì, ảnh hưởng thế nào đến con người hoặc có nhu cầu được thăm khám, điều trị, quý khách hãy gọi tới Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết.

Từ khoá: bạch hầu vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.