Tin tức

Bạn bị nhiệt miệng thường xuyên là do đâu?

Ngày 23/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
“Bác sĩ, tôi luôn bị nhiệt miệng thường xuyên? Bản thân tôi cũng rất chăm chỉ uống vitamin C. Nhưng lâu lâu nhiệt miệng lại tìm tới, rất khó chịu”. Chắc hẳn nhiều bạn cũng có những câu hỏi tương tự như vậy. Chúng ta luôn cho rằng khi cơ thể chúng ta nóng, bốc nhiệt ra ngoài thì thường hay bị nhiệt miệng. Nhưng bị nhiệt miệng thường xuyên là do đâu? Có chắc hẳn chỉ là do cơ thể nóng không hay còn vì nguyên nhân nào khác nữa mà chúng ta chưa biết? 

1. Thế nào là nhiệt miệng?

Nhiệt miệng là khi xung quanh vòm miệng xuất hiện những vết loét nhỏ, có màu trắng hoặc trắng sữa, chúng có hình tròn hoặc hình oval. Mức độ loét nông và chúng có tên khoa học là aphthous ulcer.

Chúng gây nên sự khó chịu khi ăn uống tùy vào mức độ lở loét. Nếu nhiệt miệng trở nên nặng hơn có thể gây nên sốt, nổi hạch, chứng rối loạn tiêu hóa ở một vài người. Tuy nhiên khi bị nhiệt miệng cũng không nên quá lo vì tình trạng này có thể điều trị ở nhà một cách dễ dàng. 

Nhiệt miệng có thể mọc bất cứ đâu trong vòm miệng

Nhiệt miệng có thể mọc bất cứ đâu trong vòm miệng

Lở loét do bị nhiệt miệng thì không giống như lở loét khi bị virus herpes tấn công. Vì nhiệt miệng thông thường sẽ không gây nên mụn nước, làm lây lan, loang rộng các vết lở loét. Chúng ta cũng cần nắm được cơ bản sự khác biệt này để có hướng điều trị hiệu quả hơn hoặc cần tới sự giúp đỡ của bác sĩ một cách kịp thời. 

2. Nhiệt miệng thường xuyên là do đâu?

Có rất nhiều câu hỏi như “Tại sao, tôi thường xuyên bị nhiệt miệng, tôi phải làm gì? như thế nào?”. Để biết được nhiệt miệng thường xuyên là do đâu, hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng bị nhiệt miệng.

Theo như quan điểm của các bác sĩ thì khi chúng ta bị nhiệt miệng là do cơ thể đang cảnh báo chúng ta đang bị thiếu một số vitamin cần thiết như B6, B2, C, Zn, Acid folic. Cũng có thể do bạn bị chứng rối loạn nội tiết tố khi đang trong thời kỳ như mang thai, kinh huyệt, hoặc trong giai đoạn stress, căng thẳng cực độ. 

Nhiễm vi khuẩn răng miệng cũng là một trong những nguyên nhân gây nên nhiệt miệng, vòng miệng bị tổn thương khi đánh răng, hoặc bạn bất cẩn cắn vào má trong, môi, lười,... Các vi khuẩn này sẽ tấn công ngay vùng bị tổn thương và gây nên lở loét ngay tại vết thương. Rối loạn tiêu hóa, tiêu hóa kém cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng này 

Theo quan điểm y học phương tây nhiệt miệng do cơ thể thiếu một số loại vitamin và khoáng chất

Theo quan điểm y học phương tây nhiệt miệng do cơ thể thiếu một số loại vitamin và khoáng chất

Còn đối với quan điểm y học phương đông thì khi bạn bị nhiệt miệng là do cơ thể đang bị quá tải, ảnh hưởng bởi sự đào thải độc tố trong cơ thể từ gan, mật, tụy, thận. Điều này cùng quan điểm với y học phương tây khi rối loạn tiêu hóa là một trong những nguyên nhân gây nên nhiệt miệng. Một phần do độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày của cơ thể không hợp lý khi ăn quá nhiều đồ ăn chiên dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, ít ăn rau, hoặc uống quá nhiều đồ uống có chứa nhiều cafein.

nhiệt miệng thường xuyên là do đâu

Theo quan điểm đông y do gan, tụy, mật, thận kém đào thải độc tố

Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác ít và hiếm gặp gây nên tình trạng nhiệt miệng như bạn mắc virus HIV/AIDS, bị viêm loét ruột hoặc đại tràng, sự rối loạn trong cơ chế tự miễn dịch Celiac,…

3. Cách điều trị nhiệt miệng hiệu quả

3.1. Phương pháp phòng tránh

Khi đã biết rõ nhiệt miệng thường xuyên là do đâu, từ đâu tới. Hãy chuẩn bị kỹ càng, thay đổi thói quen thường xuyên để phòng tránh nó như:

hay đổi thói quen sinh hoạt - ăn uống giúp phòng tránh nhiều bệnh bao gồm nhiệt miệng

Thay đổi thói quen sinh hoạt - ăn uống giúp phòng tránh nhiều bệnh bao gồm nhiệt miệng

Thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày ngủ sớm, ngủ đủ giấc, sắp xếp chế độ sinh hoạt hợp lý để tránh tinh thần gặp phải trạng thái căng thẳng. Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Việc này không những giúp cho cơ thể có thể phòng tránh được nhiệt miệng mà còn một số bệnh khác như tim mạch, tiểu đường, mỡ máu,…

Vệ sinh răng miệng thường xuyên. Luôn định kỳ đi kiểm tra răng miệng để không cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập

3.2. Cách điều trị nhiệt miệng hiệu quả không tái phát

Khi bị nhiệt miệng sẽ đau và khó chịu nhưng vẫn phải nhớ luôn vệ sinh răng miệng hàng ngày bằng cách đánh răng và súc miệng bằng nước muối loãng hoặc nước muối sinh lý (có thể mua ngoài hiệu thuốc). Nếu quá đau có thể chỉ cần súc miệng nước muối thường xuyên ngày từ 3 - 4 lần. Nước muối không chỉ giúp làm sạch khoang miệng mà còn giúp khử khuẩn, sát trùng vùng bị nhiệt, lở loét. 

Súc miệng nước muối giúp phòng tránh và sát khuẩn vết thương

Súc miệng nước muối giúp phòng tránh và sát khuẩn vết thương

Ngoài nước muối, giấm táo làm một thành phần rất tốt để diệt khuẩn vùng loét nhờ có acid axetic. Giấm táo được ví như là một loại kháng sinh tự nhiên. Cách dùng là lấy giấm táo pha với nước ấm theo tỷ lệ 1:1 để súc miệng hàng ngày. 

Trị nhiệt miệng bằng cách ăn sữa chua. Trong sữa chua có chứa nhiều men vi sinh có lợi. Nhưng vi sinh này rất có ích cho việc tiêu diệt vi khuẩn ở khoang miệng, thúc đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương. 

Nhiệt miệng thường xuyên là do đâu? Thiếu vitamin, khoáng chất, rối loạn tiêu hóa và tiết. Nên chúng ta có thể bổ sung những loại vitamin này qua những loại trái cây nhiệt đới, giúp cơ thể được thanh lọc tốt hơn như một ngày nên uống một ly nước cam vào buổi sáng, bữa sáng có thể sử dụng trái cây để ruột được hoạt động tốt hơn. Hoặc uống nước mật ong chanh để giải nhiệt. Thanh lọc, thải độc cơ thể bằng nước ép cần tây, cà chua,… 

Nước mật ong chanh giúp thanh lọc và hạ nhiệt cơ thể

Nước mật ong chanh giúp thanh lọc và hạ nhiệt cơ thể

Nếu sử dụng những cách trên không hiệu quả bạn nên sử dụng thêm thuốc để bôi. Tuy nhiên khi mua và bôi thuốc để điều trị nhiệt miệng bạn nên tìm hiểu và cần được hỗ trợ, tư vấn bởi các bác sĩ để tránh tiền mất tật mang.

Nhiệt miệng không trừ một ai. Chắc hẳn ở đây chúng ta ai ít ra cũng phải bị một lần nhiệt miệng. Chúng gây nên sự đau đớn rất khó chịu ở miệng. Đôi khi chúng ta cũng chỉ nghĩ đơn giản bị nhiệt miệng là do nóng. Nhưng đó mới chỉ là một phần trong số những nguyên nhân gây nên. Biết được khi nhiệt miệng thường xuyên là do đâu sẽ giúp chúng ta có hướng đi, điều trị một cách tốt hơn và có hiệu quả hơn. Hy vọng bài viết đã đem tới cho các bạn những thông tin y tế hữu ích.

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.