Tin tức

Băn khoăn không biết 3 tháng xét nghiệm HIV có chính xác 

Ngày 29/10/2019
Tham vấn y khoa: ThS. Phạm Văn Ngãi
Bạn nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bạn băn khoăn không biết nên làm xét nghiệm ở đâu để có kết quả chính xác. Bởi kết quả của xét nghiệm này ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của bản thân bạn và gia đình. Vậy 3 tháng xét nghiệm HIV có chính xác  không thì chúng ta cùng tìm hiểu. 

3 tháng xét nghiệm HIV có chính xác không?

HIV là căn bệnh nguy hiểm. Nó không giống những loại virus khác là sẽ được tiêu diệt hay ức chế do vậy khi bị nhiễm HIV thì người bệnh xác định là sẽ sống chung với nó cả đời.

Thực tế hiện nay trên thế giới chưa có thuốc đặc trị HIV. Nhưng nếu người bệnh duy trì lối sống lành mạnh, uống thuốc ARV đều đặn thì bệnh tình sẽ được kiểm soát, kéo dài thời gian sống.

Thống kê từ Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho thấy trong 9 tháng tháng đầu năm 2018, cả nước xét nghiệm phát hiện mới 7.497 trường hợp nhiễm HIV, số bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS là 2.514, số bệnh nhân tử vong là 1.436 trường hợp. Đồng thời thống kê cũng chỉ ra số người nhiễm mới HIV tập trung vào độ tuổi khá trẻ, là từ 16 - 29 tuổi, chiếm 38% và 30 - 39 tuổi chiếm 36% trên tổng số người nhiễm HIV theo độ tuổi.

Thống kê còn chỉ ra, HIV lây truyền chính qua quan hệ tình dục không an toàn, chiếm phần lớn là 63% trong tổng số người nhiễm HIV trên cả nước và qua đường máu là 23%. Lũy kế số người nhiễm HIV hiện còn sống là 208.705 trường hợp.

Sau khi phơi nhiễm với nguy cơ lây truyền HIV, đa phần mọi người đều lo lắng muốn biết thực tế tình trạng bệnh. Hiện nay có nhiều phương pháp lấy mẫu xét nghiệm như: Máu hoặc dịch miệng. Đặc biệt là phương pháp lấy máu đầu ngón tay rất nhanh và chính xác. Theo các chuyên gia, thời điểm vàng để làm xét nghiệm là trong vòng 3 tháng đầu từ khi có hành vi nguy cơ thực hiện hành vi có nguy cơ nhiễm HIV. Do đó bạn không cần phải băn khoăn về việc 3 tháng xét nghiệm HIV có chính xác hay không.

Bạn băn khoăn không biết 3 tháng xét nghiệm HIV có chính xác không

Bạn băn khoăn không biết 3 tháng xét nghiệm HIV có chính xác không?

Vì sao nói 3 tháng xét nghiệm HIV có chính xác

Thời điểm xét nghiệm

Tại sao nói thời điểm 3 tháng xét nghiệm HIV có chính xác vì giai đoạn đầu sau khi phơi nhiễm, kết quả xét nghiệm HIV có thể bị âm tính giả bởi đây là khoảng thời gian mở trong xét nghiệm HIV.

Do đó cần đợi khoảng 3 tháng mới nên làm xét nghiệm. Bởi sau khi virus xâm nhập vào cơ thể thì có các cách thức để nhân lên như:

- Trong tuần đầu tiên thì sẽ nhân lên nhanh, virus lan ra khắp cơ thể. Chúng ta có thể thấy virus xuất hiện ở dịch não tủy trước khi phát hiện ở máu.

- Sau khoảng thời gian này từ 3 đến 6 tuần thì nhiễm trùng giảm dần. Thống kê cho thấy 95% số người bị nhiễm HIV vẫn thấy cơ thể khỏe mạnh, không mệt mỏi.

Thời điểm lấy mẫu xét nghiệm ảnh hưởng quan trọng đến kết quả chẩn đoán

Thời điểm lấy mẫu xét nghiệm ảnh hưởng quan trọng đến kết quả chẩn đoán

- Sau hai tháng, HIV bắt đầu biểu hiện ở giai đoạn sớm, có những triệu chứng giống bệnh cảm cúm thông thường. Tuy nhiên thời điểm này mà bạn xét nghiệm xem bản thân có dương tính HIV không thì kết quả chưa thể chuẩn xác.

Vậy 3 tháng xét nghiệm HIV có chính xác? Câu trả lời là có. Bởi đây là thời điểm thích hợp nhất bởi giai đoạn này các biểu hiện bệnh đã rõ ràng. Hơn 95% người bệnh đã tìm ra bệnh ở thời điểm này. Lúc này nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì chứng tỏ bạn không bị lây nhiễm; còn nếu dương tính thì chắc chắn bạn đã nhiễm HIV.

Phương pháp xét nghiệm

Hiện nay có nhiều phương pháp xét nghiệm HIV có độ tin cậy cao, tuy nhiên phương pháp xét nghiệm Combo phát hiện đồng thời kháng nguyên/kháng thể trên các hệ thống máy phân tích miễn dịch tự động theo nguyên lý hóa phát quang hoặc điện hóa phát quang có độ chính xác rất cao tới 99.99%.

Người bệnh chỉ cần đợi từ 45 đến 60 phút là có kết quả Thao tác của biện pháp cũng rất đơn giản.

Xét nghiệm được thực hiện như sau:

- Bậc 1: Tức là test nhanh và được thực hiện hai lần để chắc chắn độ chính xác của kết quả, giảm sự sai lệch.

- Bậc 2: Phòng xét nghiệm tiến hành lấy máu phân tích, nếu kết quả có phản ứng (chưa xác định). Lúc này bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm các xét nghiệm khác để có thể khẳng định được người bệnh có thực sự nhiễm HIV hay không.. Nói cách khác là 3 tháng xét nghiệm HIV có chính xác, kết quả bảo đảm độ tin cậy.

Quy trình để xét nghiệm HIV

Bạn cần chọn lựa cơ sở y tế uy tín, trang thiết bị hiện đại và có tính bảo mật thông tin cao. Tại đây bạn sẽ được các bác sĩ hướng dẫn thủ tục thực hiện như sau:

Quy trình xét nghiệm HIV rất chặt chẽ

Quy trình xét nghiệm HIV rất chặt chẽ

- Đăng ký tại quầy tiếp đón.

- Bác sĩ tư vấn trước khi xét nghiệm.

- Sau đó bạn lựa chọn phương pháp thực hiện là máu hay dịch miệng. Tuy nhiên hiện nay chủ yếu chúng ta làm xét nghiệm HIV bằng máu.

- Mẫu được chuyển về phòng thí nghiệm để phân tích.

- Trả kết quả tại phòng bác sĩ.

- Bác sĩ thông báo cho bạn về kết quả xét nghiệm, tư vấn phương pháp chăm sóc và điều trị phù hợp.

Như đã nói ở trên thì thời điểm cho kết quả về việc nhiễm virus HIV chính xác là sau khoảng 3 tháng phơi nhiễm. Vậy nên khi bạn đã làm theo chỉ định của bác sĩ, chọn được cơ sở khám bệnh uy tín, chất lượng thì bạn không cần băn khoăn với câu hỏi 3 tháng xét nghiệm HIV có chính xác.

Với những ai nghi ngờ mắc bệnh thì nên làm xét nghiệm ở thời điểm này để chủ động có hướng dự phòng, điều trị kịp thời.

3 tháng xét nghiệm HIV có chính xác đối với các đối tượng

Hiện nay để biết bản thân có nhiễm HIV không thì cần làm xét nghiệm. Các nhóm đối tượng cần đặc biệt quan tâm đến việc 3 tháng xét nghiệm HIV có chính xác không là:

- Người có quan hệ tình dục mà không dùng bao cao su hoắc sử dụng bao cao su không đúng cách với người tiêm chích ma túy, hoặc những người có quan hệ tình dục với nhiều đối tượng khác.

- Người tiêm ma túy nhưng lại dùng chung với các đối tượng nghiện khác.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 3 tháng xét nghiệm HIV có chính xác

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế có bề dày kinh nghiệm. Đội ngũ y bác sĩ giỏi, tận tâm với công việc.

Trang thiết bị hiện đại, hệ thống máy xét nghiệm được nhập khẩu từ nước ngoài đem lại kết quả chính xác.

Hệ thống bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối nên bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

Bệnh viện cung cấp gói dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà nhanh, thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

Chi phí thực hiện các gói khám, xét nghiệm rẻ.

Khi bị phơi nhiễm HIV bạn thấy lo lắng và điều quan trọng hơn cả là bạn phải xét nghiệm để biết chính xác kết quả. Tuy nhiên trong thời gian chưa thực hiện được các biện pháp y tế bạn cần tuyệt đối không quan hệ tình dục không an toàn, dùng chung bơm kim tiêm, đồ dùng dính máu,… để tránh nguy cơ lây nhiễm. Ngoài ra nên nhớ 3 tháng xét nghiệm HIV có chính xác, đây là thời điểm vàng cho hoạt động này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.