Tin tức

Bảng chỉ số thai nhi chuẩn có ý nghĩa gì trong quá trình theo dõi thai kỳ?

Ngày 09/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo dõi các chỉ số của thai nhi là mối quan tâm chung của mẹ bầu bởi qua đó, mẹ sẽ biết được sự phát triển của con yêu. Bài viết sau đây xin chia sẻ về bảng chỉ số thai nhi chuẩn chiều cao, cân nặng để mẹ có thêm thông tin tham khảo cho quá trình này.

1. Bảng chỉ số thai nhi chuẩn là gì?

Bảng chỉ số thai nhi chuẩn là một công cụ quan trọng trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe thai sản. Bảng này được phát triển dựa trên nghiên cứu và thống kê của nhiều trung tâm y tế, tổ chức y tế quốc tế, cung cấp các thông số quan trọng về sự phát triển của thai nhi trong từng giai đoạn của thai kỳ.

Bảng chỉ số thai nhi chuẩn là cơ sở đối chiếu để bác sĩ đưa ra đánh giá về sự phát triển của thai nhi

Bảng chỉ số thai nhi chuẩn là cơ sở đối chiếu để bác sĩ đưa ra đánh giá về sự phát triển của thai nhi

Đặc điểm của bảng chỉ số thai nhi chuẩn là:

- Cung cấp thông tin cơ bản về cân nặng, chiều dài đầu - mông, chu vi đầu, chu vi vòng bụng, chiều dài xương đùi,... của thai nhi theo tuần thai.

- Dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế về sự phát triển của thai nhi do Tổ chức Y tế Thế giới hoặc Hội Nhi khoa Mỹ xác nhận.

- Mục đích chính của bảng chỉ số thai nhi chuẩn là giúp bác sĩ và các chuyên gia y tế theo dõi, đánh giá sự phát triển của thai nhi; giúp bố mẹ hiểu rõ hơn về sự phát triển của thai nhi và an tâm hơn trong thai kỳ.

- Được xây dựng dựa trên dữ liệu từ hàng ngàn thai phụ và thai nhi khác nhau. Vì thế, bảng chỉ số thai nhi chuẩn cung cấp dữ liệu đáng tin cậy và chính xác cho việc đánh giá sự phát triển của thai nhi.

Việc sử dụng bảng chỉ số thai nhi chuẩn là một phần không thể thiếu của quá trình theo dõi sức khỏe thai sản và đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thai nhi. Thông qua bảng này, chuyên gia hoặc bác sĩ Sản khoa có thể phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe và đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời.

2. Ý nghĩa của việc theo dõi bảng chỉ số thai nhi chuẩn

Bảng chỉ số thai nhi chuẩn có nhiều ý nghĩa đối với trong quá trình theo dõi và chăm sóc sức khỏe của thai nhi cũng như mẹ bầu:

2.1. Đánh giá sự phát triển của thai nhi

Bảng chỉ số thai nhi chuẩn cung cấp một cơ sở đối chiếu để đánh giá sự phát triển của thai nhi trong từng giai đoạn của thai kỳ. Thông qua bảng này, chuyên gia y tế hoặc bác sĩ Sản khoa có thể xác định xem thai nhi có phát triển đạt chuẩn hay không.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cac-chi-so-thai-nhi-va-nhung-dieu-me-can-biet-s195-n19747'  title ='Các chỉ số thai nhi'>Các chỉ số thai nhi</a> được đo qua <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/sieu-am-la-gi-cam-nang-can-biet-ve-sieu-am-y-khoa-s154-n17282'  title ='siêu âm'>siêu âm</a> trong những lần khám thai định kỳ

Các chỉ số thai nhi được đo qua siêu âm trong những lần khám thai định kỳ

2.2. Phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe

Việc so sánh sự phát triển của thai nhi với các tiêu chuẩn quốc tế trên bảng chỉ số thai nhi chuẩn sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra. Qua đây, bác sĩ kịp thời nhận ra dấu hiệu bất thường và đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời để giữ cho thai nhi và mẹ bầu luôn trong tình trạng sức khỏe tốt nhất.

2.3. Yên tâm hơn về sự phát triển của thai nhi

Bảng chỉ số thai nhi chuẩn không chỉ là một công cụ cho các chuyên gia y tế mà còn là một nguồn thông tin quan trọng cho bố mẹ. Bố mẹ có thể sử dụng bảng này để hiểu rõ và cảm thấy yên tâm hơn về hơn về sự phát triển của thai nhi.

2.4. Hỗ trợ quyết định chăm sóc thai kỳ

Thông qua việc theo dõi sự phát triển của thai nhi dựa vào bảng chỉ số thai nhi chuẩn, bác sĩ có thể tư vấn cho bố mẹ về việc đưa ra quyết định can thiệp hoặc điều chỉnh cần thiết để có thai kỳ an toàn.

2.5. Cải thiện chất lượng dinh dưỡng 

Theo dõi sự thay đổi của thai nhi dựa trên bảng chỉ số thai nhi chuẩn giúp bố mẹ biết được tình trạng phát triển của con mình. Nhờ vậy, bố mẹ sẽ có sự điều chỉnh chế độ dinh dưỡng sao cho đáp ứng tốt nhất nhu cầu phát triển của thai nhi.

3. Bảng chỉ số thai nhi chuẩn chiều cao và cân nặng quốc tế và một số lưu ý

Giai đoạn từ khi bắt đầu hình thành đến tuần thứ 7, thai nhi còn rất nhỏ. Vì thế các chỉ số thai nhi được tính từ tuần thứ 8. Theo tiêu chuẩn quốc tế, bố mẹ có thể tham khảo bảng chỉ số thai nhi chuẩn chiều dài đầu - mông và cân nặng theo hình ảnh dưới đây:

Bảng chỉ số thai nhi chuẩn chiều cao, cân nặng theo WHO

Một số trường hợp chênh lệch về chỉ số thai nhi trong kết quả siêu âm thai so với bảng chỉ số chuẩn mà bố mẹ cần lưu ý gồm:

- Chiều dài và cân nặng của thai nhi thấp hơn nhiều so với bảng tiêu chuẩn: nên kiểm tra, xác định nguyên nhân như : bất thường về mạch máu, dây rốn,... khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng, kém phát triển.

- Chiều dài và cân nặng lớn hơn nhiều so với bảng tiêu chuẩn: thai nhi tăng trưởng nhanh hơn tuổi thai, thận trọng trước nguy cơ tiểu đường thai kỳ, mẹ bầu bị béo phì,...

Để đảm bảo thai nhi phát triển đạt mốc trong bảng chỉ số thai nhi chuẩn quốc tế, mẹ nên:

- Kiểm soát để cân nặng ổn định, tránh tăng cân quá ít hay quá nhiều trong suốt thai kỳ. Tốt nhất chỉ nên tăng 10 - 12kg trong thai kỳ, nếu mẹ bầu mang đa thai chỉ nên tăng 16 - 20kg trong toàn bộ thai kỳ.

- Chế độ sinh hoạt khoa học, giảm thiểu các yếu tố gây căng thẳng, stress, nghỉ ngơi hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Khám thai định kỳ và không bỏ qua các mốc quan trọng để được theo dõi quá trình phát triển của thai nhi, được tư vấn về chế độ dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển đạt chuẩn.

- Trường hợp có sự chênh lệch về chiều cao, cân nặng so với bảng chỉ số thai nhi chuẩn, cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để đạt được sự phát triển ổn định.

- Đa dạng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày, đặc biệt tăng cường nhóm thực phẩm giàu vitamin B, omega-3, canxi, sắt, axit folic,...

Lựa chọn địa chỉ chăm sóc thai kỳ uy tín là giải pháp để được theo dõi, đánh giá đúng sự phát triển theo bảng chỉ số thai nhi chuẩn, có biện pháp xử trí phù hợp đối với từng trường hợp cụ thể.

Chuyên khoa Sản phụ khoa - Hệ thống Y tế MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn; hệ thống máy móc y tế hiện đại; là địa chỉ tin cậy được nhiều mẹ bầu lựa chọn chăm sóc thai kỳ. Để đặt trước lịch khám, quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.