Tin tức

Bao quy đầu hẹp: Nguyên nhân, triệu chứng và ảnh hưởng bệnh lý

Ngày 04/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bao quy đầu hẹp là bệnh lý tương đối phổ biến đối với nam giới. Bệnh gây ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt và đời sống tình dục của người bệnh. Vậy bao quy đầu hẹp là gì? Nguyên nhân cũng như cách điều trị hiệu quả bệnh lý này ra sao? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của MEDLATEC để tìm hiểu các thông tin liên quan đến bệnh lý.

1. Bao quy đầu hẹp là như thế nào?

Bao quy đầu là một vùng da niêm mạc mỏng, tương đối đàn hồi và được bao trùm lên toàn bộ quy đầu của dương vật nam giới. Bao quy đầu hẹp hay hẹp bao quy đầu là là tình trạng thắt hẹp ở vòng đoạn cuối bao với mức độ khác nhau. Hệ quả là bao quy đầu không thể tự tuột xuống khỏi quy đầu được.

Thông thường, bao quy đầu sẽ ôm trọn dương vật khi trẻ còn nhỏ. Sau đó, sẽ tự động tuột xuống khi trẻ được 4 - 5 tuổi. Trong trường hợp bước tới tuổi dậy thì,bao quy đầu chưa thể tụt xuống thì nam giới cần thực hiện các thủ thuật cắt bỏ bao quy đầu.

Bệnh lý hẹp bao quy đầu có thể gặp ở trẻ ngay khi mới sinh

Bệnh lý hẹp bao quy đầu có thể gặp ở trẻ ngay khi mới sinh

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng này

Bao quy đầu hẹp ở nam giới là tình trạng tương đối phổ biến. Theo các chuyên gia, hiện tượng này có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

Do bẩm sinh

Trước tiên, có thể khẳng định đây là hiện tượng khá bình thường với trẻ sơ sinh. Khi mới sinh, trẻ không có khả năng bảo vệ cơ quan sinh dục, do đó, bao quy đầu sẽ che phủ và bám chặt vào quy đầu. Tuy nhiên, bao quy đầu sẽ tụt xuống dần và lộ ra quy đầu của dương vật.

Do bệnh lý

Hẹp bao quy đầu xảy ra do xơ sẹo dính ở quy đầu. Sẹo xơ có thể là bẩm sinh hoặc do biến chứng của viêm nhiễm hay các chấn thương mạnh tại dương vật.

3. Ảnh hưởng của bệnh lý hẹp bao quy đầu với nam giới

Bao quy đầu hẹp khi không được điều trị kịp thời gây các ảnh hưởng tiêu cực đối với nam giới.

Hạn chế khả năng phát triển của dương vật

Bao quy đầu hẹp có thể gây kìm hãm sự phát triển của dương vật. Dương vật có thể ngắn và nhỏ hơn. Điều này gây những ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống tình dục của nam giới.

Viêm nhiễm, sưng đau dương vật

Mặt tiếp giáp của bao quy và dương vật thường xuyên tiếp da bã nhầy và các tế bào chết.  Bao quy đầu hẹp khiến việc vệ sinh dương vật trở nên khó hơn và tạo môi trường cho vi khuẩn, nấm sinh sôi,… Chính vì vậy, nam giới bị hẹp bao quy đầu sẽ phải tình trạng viêm bao quy đầu, ung thư dương vật,… 

Hẹp bao quy đầu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm, nhiễm tại dương vật

Hẹp bao quy đầu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm, nhiễm tại dương vật

Xuất tinh sớm

Khi bị hẹp bao quy đầu, dương vật của nam giới trở nên nhạy cảm hơn bình thường. Do đó, nam giới dễ bị xuất tinh sớm chỉ với những kích thích nhẹ. Lâu dài có thể ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của người bệnh.

Đau rát khi quan hệ hoặc khi cương dương

Bao quy đầu hẹp và ôm chặt dương vật có thể khiến nam giới thường xuyên đối mặt với các cảm giác đau rát khi có hoạt động, quan hệ tình dục hoặc khi cương dương. Lâu dài có thể khiến dương vật không thể cương cứng, dẫn tới bất lực, yếu sinh lý.

Máu không lưu thông

Trong các trường hợp nặng của bệnh lý, bao quy đầu quá hẹp sẽ khiến mạch máu ở dương vật không thể lưu thông. Khi không được can thiệp và xử lý có thể  dẫn tới tình trạng thiếu máu cục bộ và ảnh hưởng tới đời sống tình dục.

Đau rát khi tiểu

Bao quy trùm chặt kên dương vật và lỗ tiểu có thể khiến người bệnh trải qua các đơn đau rát khi tiểu tiện. Nếu kéo dài, sẽ gây ra tâm lý ngại tiểu, nhịn tiểu. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến hệ bài tiết của thận.

4. Các phương pháp điều trị bao quy đầu hẹp

Với trẻ nhỏ

Bố mẹ có thể khắc phục bệnh lý bằng cách hướng dẫn bé nong bao quy đầu khi tắm. 

Cách thức thực hiện khá đơn giản, chỉ cần dùng tay tóm nhẹ phần da quy đầu rồi tuột về phía sau. Phương pháp cần thực hiện hết sức nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương đến quy đầu.

Bố mẹ có thể nong bao quy đầu tại nhà cho trẻ để cải thiện tình trạng bệnh lý

Bố mẹ có thể nong bao quy đầu tại nhà cho trẻ để cải thiện tình trạng bệnh lý

Với người lớn

Phương pháp nong bao quy đầu cũng có thể áp dụng. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh lý không được cải thiện, người bệnh cần tiến hành phẫu thuật cắt bao quy đầu.

Thủ thuật được thực hiện khá nhanh, ít xâm lấn và mang lại hiệu quả cao đối với người bệnh. Sau khoảng 10 ngày, vết cắt tại bao quy đầu sẽ được hồi phục. Và sau khoảng 1 tháng, nam giới có thể sinh hoạt tình dục một cách bình thường.

Nam giới cần cắt bao quy đầu nếu tình trạng bệnh lý không được cải thiện

Nam giới cần cắt bao quy đầu nếu tình trạng bệnh lý không được cải thiện

5. Địa chỉ thăm khám và cắt bao quy đầu uy tín

Khi cần cắt bao quy đầu, người bệnh cần được tiến hành thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín. 

Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC là đơn vị đi đầu trong công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và tiếp nhận các phương pháp y tế đạt chuẩn. Cùng với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa, MEDLATEC là địa chỉ uy tín có đầy đủ các điều kiện để thực hiện phẫu thuật cắt bao quy đầu. Các ca phẫu thuật tại bệnh viện luôn được thực hiện với độ chính xác và an toàn cao. Bên cạnh đó, yếu tố thẩm mỹ với người bệnh cũng được cam kết và đảm bảo.

Trên đây là những thông tin về bao quy đầu hẹp mà bạn đọc có thể tham khảo. Để bệnh lý không gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày, nam giới cần thăm khám và điều trị hẹp bao quy đầu nhanh chóng nhất có thể.

Để được tư vấn các thông tin liên quan đến bệnh lý hoặc đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. Đây là tổng đài chăm sóc khách hàng hoàn toàn miễn phí và hoạt động 24/7 của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.