Tin tức

Bật mí 9 mẹo giảm sưng mắt đơn giản mà hiệu quả

Ngày 25/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mắt bị sưng sẽ khiến gương mặt của bạn mất đi vẻ đẹp tự nhiên, trở nên thiếu sức sống, gây cảm giác rất khó chịu. Nếu bạn chưa biết trong trường hợp này nên làm cách nào để giảm sưng mắt thì chỉ với 9 mẹo dưới đây, băn khoăn ấy của bạn sẽ nhanh chóng được loại bỏ.

1. Sưng mắt là do đâu, có nguy hiểm không?

1.1. Tại sao bị sưng mắt?

Sưng mắt là hiện tượng gặp ở nhiều người, do các nguyên nhân khác nhau như:

- Lên lẹo: khi tuyến trong mi mắt bị nhiễm trùng thì có thể xuất hiện lẹo mắt và gây ra tình trạng đau, sưng mí mắt, ngứa mắt, lên lẹo hơi giống mụn mủ,...

- Dị ứng: dù dị ứng do nguyên nhân nào thì cũng có thể xuất hiện các biểu hiện ở mắt như: đỏ, sưng, chảy nước mắt, ngứa mắt,...

- Viêm kết mạc: bệnh lý này khiến cho mi mắt sưng, mắt bị ngứa, đỏ khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu.

Mất ngủ thường xuyên có thể làm sưng mắt

Mất ngủ thường xuyên có thể làm sưng mắt

- Mệt mỏi, mất ngủ khiến mi mắt bị sưng.

- Khóc nhiều.

- Viêm mô tế bào hốc mắt gây nhiễm trùng sâu bên trong mi mắt và làm mắt bị sưng.

- Rối loạn nội tiết làm cho tuyến giáp hoạt động quá mức nên mắt bị viêm và sưng.

- Tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử.

- Một số bệnh lý nghiêm trọng: bệnh lý suy thận, xơ gan, suy tim, huyết khối tĩnh mạch,...

1.2. Mắt bị sưng có phải là hiện tượng nguy hiểm?

Từ những nguyên nhân gây nên hiện tượng sưng mắt trên đây có thể thấy rằng mức độ nguy hiểm của nó hoàn toàn phụ thuộc vào căn nguyên gây nên. Có những trường hợp sưng mắt ngoài việc ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và gây khó chịu thì vẫn có tình trạng bệnh lý nghiêm trọng không thể bỏ qua.

Muốn tìm cách giảm sưng mắt cần phải xác định được đúng nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Đây cũng là cách để nhận biết được tình trạng sưng mắt có nguy hiểm không. Do đó, nếu sưng mắt không kéo dài, không đi kèm các biểu hiện bất thường tại mắt hoặc các cơ quan khác thì không đáng lo; ngược lại thì cần thăm khám bác sĩ nhãn khoa để tìm nguyên nhân và có cách điều trị tích cực.

2. Cách tự giảm sưng mắt tại nhà

Với những trường hợp sưng mắt đơn giản, không kèm theo dấu hiệu bất thường thì có thể tham khảo một số mẹo giảm sưng mắt có thể thực hiện ngay tại nhà sau đây:

2.1. Ngủ đủ giấc

Thường xuyên ngủ không đủ giấc, chất lượng giấc ngủ không tốt là nguyên nhân khiến nhiều người bị sưng mắt. Trong trường hợp này, tốt nhất hãy luyện tập để có thói quen ngủ đủ giấc, ngủ khoa học:

- Trước khi đi ngủ 1 - 2 giờ không sử dụng thiết bị điện tử.

- Dừng sử dụng caffeine, đồ uống có cồn trước khi ngủ 6 giờ.

- Kết thúc bữa tối trước giờ đi ngủ 3 tiếng.

- Tập thể dục cách giờ ngủ buổi tối 3 tiếng.

2.2. Đắp dưa leo

Đắp dưa leo quanh mắt mỗi ngày 2 lần có thể làm giảm sưng mắt

Đắp dưa leo quanh mắt mỗi ngày 2 lần có thể làm giảm sưng mắt

Sở dĩ dưa leo có khả năng giảm sưng mắt là do có chứa nhiều vitamin và nước vừa làm mềm da vừa làm dịu mắt mà còn hỗ trợ làm da trở nên trắng hồng. Để giảm sưng mắt bằng dưa leo bạn hãy lấy một quả dưa leo sạch cắt thành từng lát vừa rồi nằm xuống, nhắm mắt lại và đắp từng lát dưa chuột lên trong khoảng 20 phút.

2.3. Chườm lạnh

Đây là một trong các cách giảm sưng mắt có hiệu quả khá tốt vì nhiệt độ thấp làm cho vùng da quanh mắt có cơ hội co lại, mao mạch được thư giãn. Cách chườm lạnh như sau: lấy khăn sạch có khả năng thấm hút nước tốt bọc một ít đá viên bên trong rồi nhẹ nhàng đặt lên vùng mắt bị sưng, massage trong vài phút rồi dừng.

2.4. Chườm trà túi lọc

Các sản phẩm trà túi lọc đều có Tannin tự nhiên có tác dụng tăng tuần hoàn máu nên khi xâm nhập vào da sẽ giảm sưng và tạo ra cảm giác dễ chịu cho mắt. Cách giảm sưng mắt bằng túi trà là sau khi uống một ly trà túi lọc bạn hãy giữ lại phần túi, bắt bớt nước đi và đắp trực tiếp lên mắt, nằm xuống và thư giãn khoảng 30 phút.

Sử dụng trà túi lọc chườm lên mắt để giảm sưng là cách nhiều người vẫn làm

Sử dụng trà túi lọc chườm lên mắt để giảm sưng là cách nhiều người vẫn làm

2.5. Đắp nha đam

Gel của lá nha đam có tác dụng làm sưng mắt, mềm và se da, hỗ trợ sản xuất collagen chống lão hóa da,... Vì thế bạn có thể tận dụng nguyên liệu tự nhiên này để giảm sưng mắt mà vẫn có được làn da quanh mắt đẹp mịn màng.

Cách thực hiện như sau: lấy phần thịt bên trong lá nha đam chà nhẹ khắp vùng da quanh mắt rồi để yên khoảng 10 phút sau đó massage mắt nhẹ nhàng và rửa sạch.

2.6. Xoa trứng gà

Trứng gà là nguồn protein tự nhiên có khả năng cung cấp độ ẩm, làm mềm da và giảm sưng mắt rất tốt. Nếu bị sưng mắt, bạn có thể tách riêng lòng đỏ với lòng trắng để lấy phần lòng trắng đánh đều lên và bôi lên khắp vùng da quanh mắt bị sưng, để yên khoảng 30 phút rồi rửa sạch. Nên làm như vậy mỗi ngày 2 lần để sớm thấy hiệu quả tích cực.

2.7. Đắp nước muối ấm

Nếu chỉ sưng mắt do những nguyên nhân thông thường thì có thể dùng nước muối ấm để giảm sưng mắt bằng cách:

- Lấy khoảng 4 thìa cà phê muối cho vào trong nước ấm rồi khuấy tan.

- Dùng 2 miếng bông gòn nhúng vào nước muối đã chuẩn bị ở bước 1 rồi đắp lên mắt 5 - 7 phút.

2.8. Đắp khoai tây

Trong củ khoai tây có chứa Catecholase có tác dụng giảm bọng mắt, quầng thâm, sưng mắt và làm sáng da. Để giảm sưng mắt bằng khoai tây bạn hãy:

- Cho củ khoai tây đã được rửa sạch vào trong tủ lạnh khoảng 15 phút.

- Cắt khoai tây thành từng lát mỏng rồi đắp lên mắt 15 phút.

- Massage nhẹ nhàng giúp máu lưu thông tốt hơn rồi dùng nước lạnh rửa sạch.

2. 9. Sử dụng kem dưỡng mắt

Có một số loại kem dưỡng mắt có tác dụng giảm sưng mắt khá hiệu quả vì có chứa thành phần tự nhiên như cây kim sa, dưa chuột, hoa cúc,... giúp làm căng da và giảm viêm.

Để giảm sưng mắt bằng loại kem này bạn chỉ cần vệ sinh da mặt thật sạch rồi thoa kem nhẹ nhàng lên khắp vùng mắt kết hợp massage nhẹ nhàng khoảng 15 phút, mỗi ngày 2 lần.

Những mẹo giảm sưng mắt được chia sẻ phía trên hầu như ai cũng thực hiện được nhưng cần sự kiên trì thực hiện đều đặn thì mới thấy được hiệu quả mà nó mang lại. Trường hợp bị sưng mắt kéo dài kèm theo các dấu hiệu bất thường khác ở mắt thì thay vì tự tìm cách giảm sưng tại nhà, tốt nhất bạn nên khám bác sĩ chuyên khoa để biết được tình trạng của mình và tìm ra biện pháp khắc phục an toàn.

Bị sưng mắt kéo dài nhưng chưa rõ nguyên nhân, quý khách hàng có thể gọi đến số điện thoại 1900 56 56 56 đặt lịch khám cùng bác sĩ Chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác tình trạng của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.