Tin tức

Bật mí cách đeo khẩu trang không đau tai - tránh mờ kính

Ngày 20/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay với sự xuất hiện của nhiều loại dịch bệnh lây lan nhanh qua đường hô hấp và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng thì khẩu trang chính là vật dụng không thể thiếu đối với mỗi người. Tuy nhiên nếu đeo khẩu trang suốt cả ngày dài thì sẽ khiến vành tai chúng ta dễ bị đau, đặc biệt những ai phải đeo kính thì còn thêm tình trạng mờ kính khi đeo khẩu trang. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn khắc phục hiệu quả những bất tiện này!

1. Bạn đã biết đeo khẩu trang đúng cách chưa?

Khẩu trang y tế có tác dụng giúp che kín phần lớn khuôn mặt (mũi và miệng) để bảo vệ bạn trước sự xâm nhập của virus, vi khuẩn, bụi bặm. Để vật dụng này phát huy được những hiệu quả nêu trên thì bạn nên biết đeo nó đúng cách, cụ thể như sau:

  • Rửa tay sạch sẽ bằng nước rửa tay hoặc xà phòng diệt khuẩn trước khi đeo khẩu trang;

  • Xác định đúng chiều và các mặt trong ngoài của khẩu trang để không bị đeo nhầm;

  • Đeo khẩu trang che kín phần mũi và miệng. Trong quá trình sử dụng bạn nên tránh chạm tay vào phía mặt ngoài của khẩu trang, sau đó đưa tay sờ lên mắt, mũi miệng vì có thể làm lây nhiễm vi khuẩn, virus vào cơ thể;

  • Khi tháo khẩu trang thì hãy tháo phần dây đeo bên tai thay vì dùng tay kéo mặt trước của khẩu trang xuống;

  • Đối với khẩu trang vải thì bạn có thể tái sử dụng nhiều lần. Tuy nhiên hãy giặt và phơi khô nó sau mỗi lần sử dụng. Còn đối với khẩu trang y tế thì bạn chỉ nên dùng 1 lần, không dùng lại cho lần sau. Sau khi đã sử dụng xong hãy vứt khẩu trang vào đúng nơi quy định.

Khi đeo khẩu trang hãy chú ý che kín vùng mũi và miệng

Khi đeo khẩu trang hãy chú ý che kín vùng mũi và miệng

2. Các cách đeo khẩu trang không đau tai

2.1. Dùng lót tai giả

Thay vì để dây đeo khẩu trang tiếp xúc trực tiếp với phần da của vành tai thì bạn có thể sử dụng một đôi lót tai giả. Chúng thường được làm từ silicon có độ mềm dẻo và co giãn tốt nên sẽ không làm đau tai bạn. Cách sử dụng rất đơn giản đó là bạn chỉ cần lồng quai lót giả vào dây đeo và sau đó sử dụng khẩu trang như bình thường.

Lót tai giả giúp giảm cảm giác đau tai khi đeo khẩu trang

Lót tai giả giúp giảm cảm giác đau tai khi đeo khẩu trang

Còn một cách khác cũng tương tự như dùng lót tai giả đó là bạn thay bằng khăn giấy và quấn nó quanh dây chun khẩu trang. Hiệu quả hạn chế đau tai cũng tương tự như cách trên nhưng không tái sử dụng khăn giấy lại được nhiều lần.

2.2. Dùng đai đeo khẩu trang

Đai đeo khẩu trang là một phát minh mới được đưa vào sử dụng, chúng được làm từ silicon có độ co giãn tốt. Điểm đặc biệt ở chiếc đai đeo này đó là người dùng có thể điều chỉnh đai theo các nấc khác nhau miễn là khi đeo khẩu trang bạn cảm thấy thoải mái. 

Bởi vì dây của khẩu trang đã được móc vào đai đeo đặt phía sau đầu, do đó dây khẩu trang không còn cọ sát với vành sau của tai nên sẽ không làm bạn đau. Từ đó bạn có thể đeo khẩu trang trong thời gian dài mà không còn lo sợ dây khẩu trang làm tổn thương vành tai của mình. 

Đai đeo khẩu trang

Đai đeo khẩu trang

2.3. Nối dài đoạn dây thun khẩu trang      

Nhiều trường hợp bị đau tai khi đeo khẩu trang đó là do dây chun ở khẩu trang quá ngắn, không phù hợp với kích thước gương mặt và kích cỡ vòng đầu của người dùng. Vì vậy để khắc phục điều này bạn có thể nối dài đoạn dây chun và buộc hai bên dây lại với nhau qua sau đầu thì sẽ tránh được cảm giác đau rát vành tai.

Nối dài dây thun khẩu trang cũng là một cách giúp đeo khẩu trang không đau tai

Nối dài dây thun khẩu trang cũng là một cách giúp đeo khẩu trang không đau tai

2.4. Dùng loại khẩu trang đàn hồi tốt  

Đeo khẩu trang quá lâu khiến tai của bạn bị hằn đỏ và đau rát cũng một phần là do dây thun của khẩu trang không co giãn tốt. Do đó bạn nên chọn loại khẩu trang được thiết kế dây thun có chất liệu đàn hồi tốt để tránh tạo quá nhiều áp lực lên vành tai sau của bạn. 

Hãy ưu tiên lựa chọn loại khẩu trang có độ đàn hồi tốt

Hãy ưu tiên lựa chọn loại khẩu trang có độ đàn hồi tốt

3.  Cách đeo khẩu trang không làm mờ mắt kính

Trong quá trình chúng ta thở ra và nói chuyện không khí sẽ đi ra ngoài, len lỏi qua các lỗ hở trên khẩu trang và cả kẽ hở của khẩu trang với khuôn mặt. Điều này sẽ dẫn tới hiện tượng tạo ra hơi nước làm mờ mặt kính, khiến bạn khó nhìn rõ sự vật hơn. Để giúp việc đeo khẩu trang không làm ảnh hưởng tới việc sử dụng kính, bạn nên: 

  • Đeo loại khẩu trang có kích thước vừa với khuôn mặt của mình: nếu khẩu trang bạn đang đeo có kẽ hở tiếp xúc với mặt quá lớn sẽ khiến cho hơi nước dễ dàng thoát ra và đọng lại trên mặt kính. Do đó bạn nên chọn loại khẩu trang có kích cỡ phù hợp, phần trên ôm khít với sống mũi để tránh làm mờ kính khi đeo;

  • Dùng nước và xà phòng để vệ sinh kính: đây là một mẹo nhỏ được nhiều bác sĩ phẫu thuật áp dụng và nó thực sự hiệu quả khi các bác sĩ thường phải làm việc trong phòng mổ thời gian dài. Trước khi đeo khẩu trang bạn chỉ cần dùng nước và xà phòng để rửa sạch mắt kính, sau đó vẩy sạch nước để để kính khô tự nhiên. Hỗn hợp nước và xà phòng sẽ giúp tạo một lớp màng mỏng ở trên mặt kính, lớp màng này giúp ngăn cản hiện tượng hơi nước bám trên kính, tránh làm mờ kính khi đeo khẩu trang;

  • Dùng khăn lau kính Nano chống bám hơi nước: đây là sản phẩm rất tiện lợi giúp hạn chế hơi nước bám trên bề mặt kính. Tác dụng của sản phẩm này là duy trì độ sáng bóng và hạn chế các vết trầy xước cho mắt kính. Bạn có thể dùng khăn để lau mọi loại kính, từ kính râm, kính cận, kính bơi cho đến ống kính của máy ảnh đều được. Một chiếc khăn Nano có thể đem lại tác dụng từ 10 - 20 tiếng cho một lần lau, dùng tối đa 600 lần/khăn. Trong quá trình sử dụng người dùng không nên giặt khăn;

  • Sử dụng loại kính chống bám nước: hiện nay có nhiều loại kính được thiết kế với cấu tạo một lớp váng phủ giúp chống bám nước. Chính lớp phủ này sẽ khiến các giọt hơi nước ở trên mặt kính dễ dàng bị trượt ra, tránh cản trở tầm nhìn của người sử dụng. Vì thế bạn có thể đeo kính này khi mang khẩu trang, khi đi dưới trời mưa, hoặc tập thể dục ra nhiều mồ hôi, ngăn ngừa bụi bẩn khi đi đường,...

Trên đây là một số cách hữu ích về đeo khẩu trang không đau tai và tránh mờ kính. Bạn có thể tham khảo những cách nêu trên và áp dụng ngay cho bản thân mình để không còn nỗi “ám ảnh" mỗi lần phải đeo khẩu trang nhé!

Từ khoá: khẩu trang vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.