Tin tức

Bật mí cách hạn chế đi tiểu đêm cho bà bầu cực dễ

Ngày 28/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiểu đêm nhiều lần là tình trạng phổ biến ở bà bầu, chủ yếu do sự chèn ép của thai nhi lên bàng quang. Điều đáng nói là hiện tượng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ và sức khỏe của bà bầu. Vậy cách hạn chế đi tiểu đêm cho bà bầu là gì, bài viết sau sẽ cùng bạn tìm ra lời giải đáp.

1. Vì sao bà bầu hay đi tiểu đêm?

Tiểu đêm là hiện tượng hầu như bà bầu nào cũng gặp phải, nó có thể đến ngay trong những tháng đầu và tăng tần suất vào những tháng cuối của thai kỳ. Muốn tìm cách hạn chế đi tiểu đêm cho bà bầu thì trước tiên cần phải biết tại sao hiện tượng này xuất hiện. Nguyên nhân thường gặp là do:

Thay đổi hormone trong 3 tháng đầu khiến mẹ bầu hay đi tiểu đêm

Thay đổi hormone trong 3 tháng đầu khiến mẹ bầu hay đi tiểu đêm

- Hormone thay đổi

Tam cá nguyệt đầu tiên là giai đoạn cơ thể bà bầu có sự thay đổi nội tiết tố khiến cho lưu lượng máu và chất lỏng trong cơ thể tăng lên. Điều này khiến cho thận phải làm việc nhiều hơn để đào thải chúng ra khỏi cơ thể, kết quả là bà bầu hay đi tiểu đêm.

- Bàng quang chịu áp lực

Sự phát triển của thai nhi làm cho tử cung cũng lớn dần theo và khiến cho bàng quang bị chèn ép. Điều này kết hợp với việc thận phải hoạt động nhiều sẽ làm cơ thể bà bầu sản sinh nhiều nước tiểu hơn, bàng quang phải chịu kích thích thường xuyên và nước tiểu cần được thải ra ngoài. Tất cả nguyên do đó làm nên hiện tượng bà bầu đi tiểu nhiều lần vào ban đêm.

- Những tác động khác

+ Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ.

+ Uống đồ uống chứa chất lợi tiểu như cà phê, trà,... vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ.

+ Bị tăng cân quá nhiều trong thai kỳ.

+ Sử dụng thuốc gặp tác dụng phụ là loại bỏ nước khỏi cơ thể.

+ Mắc bệnh vùng chậu hoặc ở đường tiết niệu.

2. Các cách hạn chế đi tiểu đêm cho bà bầu

2.1. Hệ lụy của việc đi tiểu đêm đối với sức khỏe bà bầu

Có nhiều nguyên nhân khiến cho bà bầu hay đi tiểu đêm trong đó có những vấn đề xuất phát từ nội tiết tố, sinh lý,... không đáng lo ngại nhưng cũng có trường hợp do bệnh lý không tốt cho thai kỳ. Nếu mẹ bầu vừa đi tiểu đêm nhiều lần, vừa gặp các triệu chứng như: tiểu đau, tiểu có lẫn máu, tiểu nóng rát,... thì cần thận trọng và khám bác sĩ ngay để tránh nguy hiểm đến cả mẹ và bé.

Tiểu đêm nhiều lần kéo dài khiến mẹ bầu mất ngủ, sức khỏe suy giảm

Tiểu đêm nhiều lần kéo dài khiến mẹ bầu mất ngủ, sức khỏe suy giảm

Dù tiểu đêm nhiều lần xuất phát từ bệnh lý gì thì nó cũng có thể khiến thai kỳ của bà bầu phải đối diện với nhiều tác động tiêu cực. Ví dụ như nhiễm trùng đường tiết niệu không được điều trị dễ dẫn tới: sinh non, sảy thai, nhiễm khuẩn sơ sinh,... 

2.2. Cách giảm tiểu đêm cho bà bầu

- Trước khi ngủ không uống nhiều nước

Dù đi tiểu nhiều khiến bà bầu cảm thấy bất tiện nhưng không nên vì thế mà hạn chế uống nước. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ nước thì việc hấp thu dinh dưỡng cho thai nhi sẽ giảm sút, mẹ có nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu. Tuy nhiên, bà bầu cần lưu ý bổ sung nhiều nước vào ban ngày chứ không nên vào buổi tối hay trước khi đi ngủ. Đây là cách hạn chế đi tiểu đêm cho bà bầu đơn giản ai cũng làm được.

- Nói không với đồ uống lợi tiểu

Các loại trà, cà phê, coca, soda,... rất lợi tiểu nên dễ khiến bà bầu buồn tiểu nhiều vào ban đêm. Vì thế bà bầu cần tránh xa những loại nước này để không cảm thấy phiền phức vì phải thức giấc đi tiểu đêm nhiều lần.

- Tập bài tập Kegel

Bài tập Kegel có tác dụng tăng cường sức mạnh cho cơ sàn chậu cùng các cơ bắp xung quanh niệu đạo, giảm tiểu tiện không tự chủ. Không những thế, bài tập này còn giúp cho bàng quang được kiểm soát tốt hơn nên hạn chế cảm giác buồn tiểu.

Cách hạn chế đi tiểu đêm cho bà bầu bằng bài tập rất đơn giản:

+ Thả lỏng toàn bộ cơ của cơ thể.

+ Siết chặt nhóm cơ nhịn tiểu trong 10 giây.

+ Thả lỏng các cơ ra rồi lặp lại hai bước trên 10 - 20 lần.

Duy trì bài tập Kegel là cách hạn chế đi tiểu đêm cho bà bầu tương đối tốt

Duy trì bài tập Kegel là cách hạn chế đi tiểu đêm cho bà bầu tương đối tốt

Bà bầu có thể thực hiện bài tập Kegel để giảm tiểu đêm vào mọi thời điểm trong ngày, mỗi ngày 3 lần là sẽ thấy hiệu quả đạt được.

- Tiểu tiện trước khi ngủ

Duy trì thói quen đi tiểu tiện trước khi lên giường cũng là cách hạn chế đi tiểu đêm cho bà bầu. Việc làm này giúp giải phóng nước và khiến cho bàng quang bớt phải chịu kích thích, nhờ đó mà không cảm thấy buồn tiểu vào ban đêm.

- Khi đi tiểu hãy ngồi chúi người về phía trước

Động tác ngồi chúi người về trước khi tiểu tiện sẽ tạo lực ép lên bàng quang và khiến cho bộ phận này dễ dàng đẩy hết nước tiểu ra ngoài, nhờ đó mà khoảng cách giữa các lần tiểu tiện xa nhau hơn.

- Không nhịn tiểu

Nếu có cảm giác buồn tiểu bà bầu nên đi tiểu ngay chứ không được nhịn. Nhịn tiểu càng nhiều thì sàn chậu càng dễ bị yếu từ đó gây nên tiểu không tự chủ, tiểu són và đi tiểu nhiều về đêm. Mặt khác, nhịn tiểu còn vô tình tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập dễ dàng vào nước tiểu khiến cho đường tiết niệu bị nhiễm trùng và sinh ra đi tiểu nhiều.

- Thư giãn, tránh căng thẳng

Nếu mẹ bầu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, stress, căng thẳng thì sẽ gặp tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần. Vì thế, cách hạn chế đi tiểu đêm cho bà bầu rất đơn giản là để cho tâm lý được thư giãn, thoải mái, đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc, chia sẻ với người thân hoặc bạn bè để giải tỏa lo lắng hay bực bội,...

Khi tình trạng tiểu đêm càng ngày càng nhiều và có kèm theo một số dấu hiệu bất thường như: tiểu buốt, rắt, ra khí hư nhiều nên đi khám để chẩn đoán nguyên nhân. Có một số bệnh lý gây nên hiện tượng tiểu đêm nhiều lần nên nếu không tìm ra để điều trị tích cực thì sẽ trở thành mối nguy hại cho sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Nếu thăm khám để có biện pháp kịp thời ngăn chặn, mẹ bầu sẽ kiểm soát được tình trạng tiểu tiện của mình và biết cách bảo vệ cho thai kỳ.

Bà bầu bị tiểu đêm nhiều lần, kéo dài có thể đến khám tại Chuyên khoa Thận - tiết niệu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây bác sĩ chuyên khoa đầu ngành sẽ khám, chỉ định kiểm tra cần thiết để giúp mẹ bầu biết được tình trạng của mình và tư vấn hướng khắc phục hiệu quả, an toàn.

Mọi thắc mắc có liên quan đến thai kỳ mẹ bầu cũng có thể chia sẻ qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của bệnh viện giải đáp cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.