Tin tức

Bật mí cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi hiệu quả nhất

Ngày 18/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nuôi dạy trẻ là một hành trình vô cùng gian nan và vất vả mà mỗi cha mẹ luôn khao khát được chinh phục. Và đây cũng là vấn đề khiến không ít bậc cha mẹ “vò đầu bứt tóc”, đặc biệt là sự phát triển về chiều cao của trẻ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn gỡ rối nỗi lo về những cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi.

1. Một số yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao ở trẻ 5 tuổi

Sự phát triển về chiều cao của mỗi cá thể sẽ do hơn 700 gen trong cơ thể điều khiển. Chúng sẽ tự động phân chia đồng đều để đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau như tác động đến sự phát triển sụn hoặc kích thích tăng tiết hormone sinh trưởng,...

cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi

Yếu tố di truyền là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ sau này

Chiều cao của trẻ do ảnh hưởng của yếu tố di truyền là không thể thay đổi, tuy nhiên vẫn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến quá trình này. Do đó, để áp dụng tốt các cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi nói riêng, cha mẹ nên lưu ý và tác động đúng vào những yếu tố sau đây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ:

Dinh dưỡng

Có thể nói đây là yếu tố vô cùng quan trọng không chỉ tác động đến sự tăng trưởng của cơ thể mà còn cả não bộ và thể chất của trẻ. 

Việc bổ sung dưỡng chất cho trẻ cần được chú trọng ngay từ trong bụng mẹ. Không những vậy, sau khi sinh mẹ nên cho bé bú hoàn toàn sữa mẹ ở 6 tháng đầu. Trường hợp mẹ không đủ sữa thì có thể bổ sung thêm sữa công thức để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho con. Việc tập ăn dặm sớm cho bé cũng cần đáp ứng đầy đủ các nhóm dinh dưỡng cần thiết. Trong đó, vitamin, đạm, đường, chất béo và các loại khoáng chất khác là những nhóm chất cần phải có trong khẩu phần ăn của trẻ. 

Giấc ngủ

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng sự phát triển chiều cao của trẻ thường được thực hiện vào ban đêm khi trẻ ngủ hoặc nghỉ ngơi. Ban đêm là lúc cơ thể bắt đầu tăng tiết hormone tăng trưởng, tăng cường quá trình hấp thu canxi, giúp xương dài ra,...

Mỗi độ tuổi có một nhu cầu giấc ngủ khác nhau, hầu hết trẻ em trong độ tuổi lên 5 cần ngủ hơn 8 tiếng mỗi ngày. Giấc ngủ ngon và sâu sẽ giúp cơ thể phát triển tối đa khả năng của mình trong việc tăng chiều cao ở trẻ. 

Quá trình tăng trưởng cơ thể của trẻ sẽ được diễn ra tối đa khi trẻ ngủ hoặc nghỉ ngơi đầy đủ

Quá trình tăng trưởng cơ thể của trẻ sẽ được diễn ra tối đa khi trẻ ngủ hoặc nghỉ ngơi đầy đủ

Vận động thể lực 

Khuyến khích trẻ vận động - biết được một trong những yếu tố cần thiết này, việc vận dụng những cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi sẽ hiệu quả hơn. 

Bố mẹ có thể áp dụng một số bài tập thể thao nhẹ nhàng phù hợp cho từng lứa tuổi của trẻ. Các bài tập này có chức năng tác động, tác động đến quá trình chuyển hóa năng lượng, trao đổi chất của trẻ, kích thích tăng tiết hormon tăng trưởng đồng thời tăng cường lượng canxi đến các mô xương giúp xương chắc khỏe hơn. 

Giới tính

Có thể thấy hầu hết bé trai đều cao hơn các bé gái cùng tuổi, và thời gian phát triển về chiều cao cũng lâu hơn. Trong giai đoạn dậy thì có thể các bé gái có tốc độ tăng trưởng cao hơn, tuy nhiên đến độ tuổi trưởng thành hầu hết các bé trai đều cao hơn các bé gái khoảng 14cm. 

2. Cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi nhanh chóng, hiệu quả và an toàn

Tổ chức Y tế thể giới đã chỉ ra rằng, chiều cao và cân nặng phù hợp nhất ở bé gái 5 tuổi lần lượt  là 109.6cm và 18.2kg; ở bé trai là 110cm với cân nặng tương ứng là 18.3kg.

Vậy là có bao nhiêu cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi giúp trẻ đạt được tốc độ tăng trưởng tối đa như mong muốn? Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin giúp cha mẹ áp dụng tốt nhất những yếu tố đã nêu ở phần đầu bài viết.

Thiết lập tháp dinh dưỡng phù hợp cho trẻ

Chúng ta đã biết, dinh dưỡng ở độ tuổi đang phát triển của trẻ là vô cùng quan trọng. Do đó các bậc cha mẹ nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đảm bảo đầy đủ dưỡng chất nhất để trẻ phát triển toàn diện hơn.

Hàm lượng dưỡng chất trong khẩu phần ăn hằng ngày của con nên đảm bảo được 50% rau củ quả, 25% tinh bột và 25% chất đạm, chế độ này đã bao gồm lượng chất béo tự nhiên có sẵn trong thực phẩm đủ cho nhu cầu của trẻ. 

Dưới đây là một số tip đơn giản giúp các mẹ không phải đau đầu khi chuẩn bị bữa ăn hằng ngày cho trẻ 5 tuổi: 

Buổi sáng

Bánh mì ốp la, cháo thịt bằm, cháo cá hồi rau ngắt, phở bò, phở gà, bún chả cá,... cùng 1 ly sữa ấm hoặc trái cây như chuối, táo,...

Buổi trưa

  • Thịt bò xào rau củ + canh tôm nấu rau mồng tơi.

  • Cá thu sốt cà + canh củ quả hầm xương.

  • Thịt gà xào nấm + canh rau ngót thịt băm. 

  • Thịt kho trứng + canh bí đỏ.

  • Cua hấp + canh rau dền thịt băm.

Buổi tối

  • Sườn xào chua ngọt + canh nấm đậu phụ.

  • Tôm rim me + canh rau ngót thịt băm.

  • Trứng chiên + canh bí đao hầm xương. 

Thực đơn cho buổi tối và trưa mẹ có thể thay đổi lẫn nhau nhằm đa dạng thức ăn giúp bé ăn ngon miệng hơn. 

Thay đổi nhiều loại thực phẩm cho trẻ một trong những cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi hiệu quả

Thay đổi nhiều loại thực phẩm cho trẻ một trong những cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi hiệu quả

Bên cạnh 3 bữa ăn chính, mẹ nên bổ sung những bữa ăn phụ cho trẻ với một số loại thực phẩm như: váng sữa, sữa chua, trái cây hoặc trái cây trộn sữa chua, bánh mì bơ, súp gà,... Tuy nhiên, với những bữa ăn phụ này, mẹ không nên cho trẻ ăn quá no hoặc quá gần trước giờ ăn bữa chính.

Khuyến khích vận động cùng trẻ

3 giờ mỗi ngày là khoảng thời gian tối thiểu để trẻ vận động, tăng cường sức khỏe và chiều cao. Sẽ không quá khó trong việc giúp chúng làm tốt điều này bằng cách bố mẹ có thể luyện tập cùng con, nhờ con lấy hoặc bê một vài đồ vật nào đấy vừa sức, hoặc tổ chức một vài trò chơi, hoạt động ngoài trời thậm chí là ngay trong căn nhà của chúng ta.  

Đảm bảo giấc ngủ - cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi ít được biết đến nhưng vô cùng quan trọng

Với độ tuổi lên 5, trẻ nên có một giấc ngủ đủ sâu kéo dài từ 10 đến 13 tiếng mỗi đêm. Để trẻ ngon giấc hơn, bậc cha mẹ có thể thực hiện một số mẹo sau đây trước khi cho trẻ ngủ: 

  • Cùng con thực hiện một vài bài tập nhẹ nhàng trước khi ngủ.

  • Một ly sữa ấm ít đường sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn mà không lo thức giấc. 

  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng cũng như không gian yên lặng trong phòng trẻ. 

Chú ý tư thế và kịp thời chỉnh sửa cho trẻ 

Trẻ có thói quen hình thành và thực hiện những tư thế không đúng đặc biệt khi nằm, đi, ngồi hoặc đứng. Chúng vô tình ảnh hưởng đến cấu trúc xương và kìm hãm sự phát triển của chúng, Do đó, cha me nên chú ý và kịp thời chỉnh sửa càng sớm càng tốt trước khi những hành động, tư thế đó trở thành thói quen khó bỏ của trẻ. 

Bổ sung sữa giàu canxi cho trẻ

Sữa tăng chiều cao - một loại sữa dành cho trẻ khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Chúng đã được nghiên cứu và bổ sung thêm một vài dưỡng chất đáp ứng, kích thích chiều cao cho trẻ. Mỗi độ tuổi sẽ có một hàm lượng dưỡng chất thích hợp. Do đó, ba mẹ có thể tận dụng các loại sữa này để tối ưu hóa các cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi của mình. 

Tuy nhiên, đây không phải là cách hữu ích nhất và phù hợp nhất cho tất cả trẻ. Bởi mỗi cá thể sẽ có một khả năng hấp thụ khác nhau, và sữa cũng chứa một lượng chất béo đáng kể. Do đó, hiệu quả nhất cha mẹ vẫn nên kết hợp đồng thời những cách nêu trên cùng với việc bổ sung một lượng sữa vừa đủ. 

Sữa tăng chiều cao ngày càng trở nên phổ biến trong các cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi

Sữa tăng chiều cao ngày càng trở nên phổ biến trong các cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi

Thuốc tăng chiều cao cho trẻ

Bổ sung đồng thời sữa tăng chiều cao và thuốc tăng chiều cao cũng là một trong những cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi được nhiều bậc phụ huynh sử dụng hiện nay. 

Với xu hướng chăm con thời hiện đại, sử dụng một số loại thuốc tăng chiều cao cho trẻ đã trở thành phương pháp bổ sung dưỡng chất tối ưu, giúp trẻ có đủ dưỡng chất một cách nhanh chóng mà hiệu quả. 

Có rất nhiều cách tăng chiều cao cho trẻ 5 tuổi mà bố mẹ có thể áp dụng. Chúng không chỉ giúp tăng trưởng phát triển về chiều cao mà cả thể chất lẫn não bộ của trẻ cũng được phát triển tối đa. Trẻ lên 5 - giai đoạn vàng làm tiền đề và bàn đạp cho trẻ phát triển sau này nếu bố mẹ quan tâm và chăm sóc tốt cho trẻ.

Để được tư vấn thêm các thông tin liên quan đến dinh dưỡng hoặc cách chăm sóc trẻ, mời độc giả gọi đến số tổng đài 1900565656 để được các chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn của Bệnh viện MEDLATEC hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.