Tin tức

Bật mí những bài tập tốt cho tim mạch vừa đúng cách lại vừa khoa học

Ngày 08/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Luyện tập thể dục thể thao luôn đem lại những lợi ích tích cực cho sức khỏe và tuổi thọ. Đối với bệnh tim, đặc biệt là tim bẩm sinh ở người lớn, các nhà khoa học cũng đã có rất nhiều công trình nghiên cứu minh chứng cho vai trò to lớn của việc tập luyện thể dục thể thao. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những bài tập tốt cho tim mạch đúng cách và khoa học.

1. Những điều cần biết về bệnh tim bẩm sinh ở người lớn

Trong quá trình mang thai, đặc biệt là thời kì phát triển của tim thai, nếu thai phụ có bất kỳ rối loạn nào xảy ra thì đều có nguy cơ gây nên dị tật bẩm sinh tim. 

 Bệnh tim bẩm sinh ở người lớn khá phổ biến  Bệnh tim bẩm sinh ở người lớn khá phổ biến

Bệnh tim bẩm sinh ở người lớn có thể có triệu chứng ngay từ khi bệnh nhân còn bé, hoặc có những trường hợp khi đã trưởng thành họ mới có thể phát hiện ra bệnh tình của mình.

Thở không ra hơi, hơi khi nói bị hụt, choáng váng, suy kiệt, có màu xanh tím tái ở da môi và móng tay, móng chân,… nhịp tim bị loạn, chân tay sưng phù mẩn đỏ,…. đều là những triệu chứng có thể gặp trong bệnh tim mạch.

Đối với những người khuyết tật tim bẩm sinh biến chuyển về bệnh chậm chạp, chí là còn không có triệu chứng nên ta rất khó để phát hiện ra bệnh. Còn các trường hợp khác khi có triệu chứng rõ ràng thì lúc này tim đã bị ảnh hưởng.

Bạn nên đến ngay bệnh viện để theo dõi thường xuyên nếu như đã điều trị bệnh mà còn bị tái phát nhiều lần

Bạn nên đến ngay bệnh viện để theo dõi thường xuyên nếu như đã điều trị bệnh mà còn bị tái phát nhiều lần

2. Mách bạn những bài tập tốt cho tim mạch 

Thể dục nhịp điệu Aerobic (cardio)

Với những người bị bệnh về tim mạch thì luyện tập các bài tập nhịp điệu sẽ làm cho các cơ được vận động với tốc độ nhanh và bạn thở mạnh, nhịp tim tăng, qua đó, làm tăng cường sức khỏe tim mạch. 

Đi bộ, thể dục nhịp chậm hay thể dục nhịp điệu dưới nước đều là những bài tập aerobic cần thiết cho tim mạch. 20 - 30 phút và ít nhất 5 lần/ tuần là thời gian lý tưởng để người bị bệnh tim mạch thực hiện.

Bài tập thể dục nhịp điệu Aerobic

Bài tập thể dục nhịp điệu Aerobic

Các bài tập tốt cho tim mạch không chỉ có ích cho sức khỏe tim mà có tác dụng tích cực đối với sức khỏe toàn thân, ngoài ra những bài tập khoa học còn ảnh hưởng tốt đến tâm lý, tạo sự lạc quan và tự tin cho người thực hiện.

Đi bộ

Đi bộ là một trong những gợi ý tập luyện rất hữu ích cho những người bị bệnh tim mạch. Với người trước đó chưa từng tập luyện hoặc với người gặp vấn đề về xương khớp đây cũng là lựa chọn tốt để bắt đầu chương trình tập thể dục. Bài tập này không chỉ có tác dụng tăng sức mạnh hệ cơ chân và vận động các khớp mà còn giúp ngăn ngừa giãn tĩnh mạch sâu đồng thời giúp tăng tần số hô hấp và tập luyện cơ tim.

Đây là một trong những gợi ý tập luyện thích thú nhất, người bệnh không cần phải chuẩn bị gì cả. Cường độ tập luyện có thể tự thay đổi sao cho phù hợp với mức độ cơ thể của mình. Ngoài ra, có thể đi bộ ở ngoài trời hoặc trong nhà, trên máy chạy bộ,... 

Nên cố gắng đi lại mỗi giờ nghỉ kể cả khi bạn quá bận rộn với công việc. Có thể lựa chọn đi thang bộ thay vì thang máy, tránh sử dụng các thiết bị điện có điều khiển từ xa cũng là một ý tưởng đáng cân nhắc trong việc luyện tập. Chúng ta có thể đi bộ 2 lần từ nhà đến nơi làm việc vào buổi sáng trong điều kiện nếu từ nhà đến nơi làm việc không xa quá 5.000m. Buổi chiều có thể đi về nhà bằng phương tiện giao thông công cộng.

Đi bộ giúp tăng sức mạnh hệ cơ chân và vận động các khớp  Đi bộ giúp tăng sức mạnh hệ cơ chân và vận động các khớp

Bơi lội

Là một trong những bài tập tốt cho tim mạch, luyện tập bơi lội mỗi ngày còn giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng, khơi gợi sự linh hoạt. Tăng cường sức khỏe tim mạch là một trong nhưng lợi ích đầu tiên mà bơi lội đem lại cho người bệnh. Cải thiện sự co bóp của tim, giảm huyết áp, nhịp tim thấp hơn và làm tăng dung tích phổi là những ích lợi tiếp theo mà bơi lội đem lại cho người bệnh nếu như họ chăm chỉ luyện tập mỗi ngày. 150 phút để bơi mỗi tuần là thời gian khoa học và hợp lý để cải thiện sức khỏe cho tim mạch.

Có thể thấy rằng bơi lội chính là một trong những gợi ý tuyệt vời về bài tập tốt cho tim mạch nhưng bạn cũng cần cân nhắc trước khi bắt đầu. Điều này được lý giải là do những người mới bắt đầu tập thể dục, còn hạn chế về vóc dáng cũng như chiều cao, hay có những bệnh nhân còn chưa biết bơi thì có thể không phù hợp với phương pháp tập luyện này. 

Ngoài ra, đặc trưng của bơi lội là chủ yếu hướng tới các phần cơ nhỏ hơn của phần trên cơ thể nên  so với các phương pháp như đã nêu ở trên thì hiệu quả sẽ kém hơn,  người tập có thể vượt quá phạm vi nhịp tim mục tiêu khi bơi. Nếu như có ý định đi tập bơi để tăng cường sức khỏe cho tim mạch, người bệnh nên nghe theo sự tư vấn cũng như ý kiến của các bác sĩ.

Bài tập bơi lội giúp giảm nhịp tim, ngăn ngừa sự phát triển của một số loại bệnh tim.

Bài tập bơi lội giúp giảm nhịp tim, ngăn ngừa sự phát triển của một số loại bệnh tim.

Đạp xe 

Những người từ khoảng 40 tuổi trở lên và những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu, đặc biệt là không thể làm việc nặng hay vận động mạnh là những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ mắc bệnh tim mạch rất cao. Do đó, người mắc bệnh tim sẽ rất khó tìm được môn thể thao luyện tập sao cho an toàn, dễ dàng, phù hợp và khoa học. Vậy nên đạp xe cũng là một trong những bài tập tốt cho tim mạch. 

Khi di chuyển bằng xe đạp chúng ta cũng không cần chuẩn bị gì nhiều, chỉ cần có một chiếc xe đạp để làm bạn đồng hành trên quãng đường tập luyện. Điểm cộng nổi bật của phương pháp luyện tập này không quá khó để thực hiện, vì ai cũng có thể tham gia được.

Người mắc bệnh tim, đặc biệt là người già bị tim bẩm sinh hoàn toàn có thể đi xe đạp mỗi ngày theo hướng dẫn của các bác sĩ. Việc này sẽ có tác dụng rất tốt không chỉ đối với sức khỏe mà còn đối với tim mạch của bạn nưa. 

 Với những gợi ý trên, bạn đã có thể dễ dàng lựa chọn được cho mình những bài tập tốt cho tim mạch và biết cách vận động hợp lý, phù hợp với sức khỏe để đạt được lợi ích tốt nhất. Để hạn chế xảy ra những rủi ro không đáng có bạn nên tập luyện theo chỉ dẫn của bác sĩ và không nên tập luyện quá sức. Tuỳ từng điều kiện sức khoẻ của cơ thể để lựa chọn cho mình những bài tập phù hợp. Đặc biệt, cần kiểm tra sức khỏe nói chung, sức khỏe tim mạch nói riêng và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi lựa chọn phương pháp,.... Ngoài ra, cứ 6 tháng nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe 1 lần nhằm kịp thời phát hiện các bất thường về sức khỏe để điều trị sớm.

Để đặt lịch thăm khám sức khỏe tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các nhân viên hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.