Tin tức

Điểm danh các loại vitamin tốt cho tim mạch có thể bạn chưa biết

Ngày 19/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cần gì các loại thuốc bổ khi xung quanh chúng ta đã có rất nhiều nguồn vitamin tự nhiên cực tốt cho tim mạch. Chúng giúp hỗ trợ cho một trái tim khỏe mạnh và phòng ngừa các bệnh lý về tim rất hiệu quả. Vậy bạn đã biết vitamin tốt cho tim mạch gồm có những loại nào chưa? Cách bổ sung như thế nào?

1. Các loại vitamin tốt cho tim mạch

Vitamin được biết đến là các hợp chất hữu cơ với vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Chúng góp phần tổng hợp, chuyển hóa năng lượng và các chất dinh dưỡng. Mỗi loại vitamin sẽ có một mức ảnh hưởng nhất định đối với cơ thể nói chung, còn với tim mạch nói riêng thì những loại vitamin dưới đây sẽ giúp bạn ngăn ngừa các bệnh lý rất hiệu quả đấy.

1.1. Vitamin D

Vitamin D là loại vitamin được cơ thể tổng hợp mỗi khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Chúng có vai trò bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây nên bệnh về tim mạch, đái tháo đường. Ngoài ra, vitamin D còn giúp bạn sở hữu một bộ xương chắc khỏe nữa đấy. 

Vitamin tốt cho tim mạch

Vitamin D đứng đầu trong danh sách những loại vitamin tốt cho tim mạch

Với mức tiêu thụ khoảng 200 IU vitamin D mỗi ngày, bạn đã có thể dễ dàng tránh được căn bệnh còi xương. Nhưng nếu muốn phòng ngừa các bệnh lý về tim mạch thì các bác sĩ đề nghị có thể cần đến 2.000 IU hằng ngày. Loại vitamin này có nhiều trong những thực phẩm như: cá, đậu phụ, sữa tươi nguyên kem, sữa đậu nành,…

1.2. Vitamin K2

Cái tên tiếp theo xuất hiện trong danh sách các loại vitamin tốt cho tim mạch đó chính là K2. Một trong những nguy cơ gây nên bệnh lý về tim là do canxi tích tụ tại động mạch tim quá nhiều. Trong khi đó, vitamin K2 có khả năng giảm sự lắng đọng canxi tại vị trí này và ngăn việc hình thành các mảng xơ vữa bám trong thành mạch, giúp chống hiện tượng xơ vữa mạch máu.

Do đó, bổ sung đầy đủ lượng vitamin K2 cần thiết mỗi ngày sẽ giúp giảm được các nguy cơ mắc bệnh về tim. Bạn có thể tìm thấy loại vitamin này trong lòng đỏ trứng gà, gan, nội tạng,… hay sữa nhiều chất béo của bò ăn cỏ.

1.3. Vitamin C

Vitamin C có tên hóa học là acid ascorbic - là một trong những loại vitamin tốt cho tim mạch được nhiều người biết đến. Theo kết quả của các cuộc nghiên cứu khoa học trên hai nhóm bệnh nhân: một nhóm dùng thuốc trị xơ vữa động mạch kết hợp với các chất như vitamin C, E, carotene có tác dụng chống oxy hóa; nhóm thứ hai chỉ dùng thuốc được bác sĩ kê đơn trong liệu trình.

Vitamin C có khả năng ngừa bệnh xơ vữa động mạch

Vitamin C có khả năng ngừa bệnh xơ vữa động mạch

Cuộc nghiên cứu này đã cho ra một kết quả rất bất ngờ khi nhóm bệnh nhân đầu tiên (có sử dụng thuốc kèm vitamin) có kết quả điều trị tốt hơn nhóm còn lại, cụ thể là đã giảm được khoảng 42% lượng mỡ trong máu. Vì vậy cho nên vitamin C có một vai trò nhất định trong việc ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch nói riêng và bệnh tim nói chung. Bạn có thể bổ sung loại vitamin này qua cam, chanh, bưởi, quýt,…

1.4. Vitamin B9

Tên hóa học của loại vitamin này là acid folic, chúng có công dụng làm giảm thiểu tối đa các rủi ro mắc bệnh tim mạch ở cơ thể người. Bên cạnh đó, vitamin B9 cũng góp phần vào quá trình điều trị bệnh thiếu máu.

Mặt khác, trong 3 tháng đầu thai kỳ thì tủy sống rất cần florat để phát triển. Vì vậy, vitamin B9 là một yếu tố cần thiết cho sự hình thành của các tế bào hồng cầu. Bạn có thể bổ sung nguồn vitamin này bằng cách ăn các loại thực phẩm như: đậu đen, cải xanh, gạo lứt, gan bò, bơ, củ cải đường,… Ngoài ra, cần nên hạn chế uống rượu để tránh làm giảm hàm lượng vitamin B9 có sẵn trong cơ thể.

1.5. Vitamin E

Một nghiên cứu ở Anh quốc cho thấy việc sử dụng một lượng khoảng 400 đến 800 UI vitamin E một ngày và dùng đều đặn trong khoảng 200 ngày liên tục thì sẽ giảm được 77% nguy cơ nhồi máu cơ tim và 47% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác. 

Vitamin E có nhiều trong trứng, các loại hạt,…

Vitamin E có nhiều trong trứng, các loại hạt,…

Hiệp hội tim mạch tại Hoa Kỳ đã khuyến cáo nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý và giàu các loại vitamin chống oxy hóa như vitamin E thay vì cứ sử dụng thực phẩm chức năng. Vì chúng có nguồn gốc tự nhiên và dễ được tìm thấy trong các loại hạt, dầu ăn,…

1.6. Vitamin B12

Một trong số các loại vitamin tốt cho tim mạch có thể kể đến là vitamin B12. Còn được biết đến với tên gọi cobalamin, loại vitamin này rất cần thiết trong quá trình tái tạo của một số enzim, giúp ngừa bệnh thiếu máu và duy trì sức khỏe của các tế bào dây thần kinh. 

Bổ sung vitamin B12 mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Bổ sung vitamin B12 mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Ngoài ra, vitamin B12 còn hỗ trợ sự tăng trưởng của cơ thể, giúp kích thích cảm giác ăn ngon miệng hơn và cần thiết trong quá trình sản xuất hồng cầu. Những loại thực phẩm giàu vitamin B12 mà bạn có thể đưa vào chế độ ăn như: ngũ cốc các loại, trứng, pate, thịt lợn, thịt vịt,…

2. Các loại thực phẩm giàu vitamin tốt cho tim mạch

Sau khi đã biết các loại vitamin tốt cho tim mạch rồi thì chúng ta cần phải lên danh sách các loại thực phẩm chứa các loại vitamin nói trên để tạo nên một chế độ ăn hoàn hảo. Các loại thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh về tim mạch có thể kể đến như sau.

2.1. Rau xanh

Các loại rau, điển hình là cải xanh, rau bina,… chứa nhiều khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa. Đặc biệt là nguồn vitamin K dồi dào có trong rau xanh sẽ giúp hạn chế tình trạng đông máu và bảo vệ các mạch máu trong cơ thể.

Rau xanh hỗ trợ làm giãn các mạch máu và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch

Rau xanh hỗ trợ làm giãn các mạch máu và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch

Ngoài ra, trong nhiều loại rau còn có chứa nitrat, đây là một chất có khả năng làm giãn các mạch máu và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giảm huyết áp và tăng cường các chức năng của tế bào lót trong mạch máu.

2.2. Đậu đen

Loại đậu này có hàm lượng folate, magie, và các vitamin tốt cho tim mạch. Đậu đen sẽ giúp làm giảm huyết áp trong một vài trường hợp. Ngoài ra, trong đậu đen còn chứa chất xơ - có khả năng ổn định đường huyết trong máu và kiểm soát cholesterol trong cơ thể.

2.3. Ngũ cốc nguyên hạt

Những loại ngũ cốc nguyên hạt thường được sử dụng nhiều nhất như yến mạch, lúa mì, lúa mạch,… cũng chứa rất nhiều vitamin tốt cho tim mạch. So với những hạt ngũ cốc đã qua xử lý, chế biến thì ngũ cốc nguyên hạt có chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp làm giảm nồng độ LDL cholesterol và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều dưỡng chất tốt cho tim mạch

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều dưỡng chất tốt cho tim mạch

Bài viết trên đã điểm danh các loại vitamin tốt cho tim mạch. Cũng như gợi ý cho bạn các thực phẩm cần thiết bổ sung cho cơ thể mỗi ngày để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý có liên quan đến tim mạch. Nếu sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề bất ổn, hãy đến khám BHYT ngay tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc phòng khám đa khoa MEDLATEC Tây Hồ

Với kinh nghiệm thăm khám chữa bệnh hơn 25 năm, MEDLATEC sẽ là một nơi uy tín mà bạn có thể hoàn toàn tin tưởng. Ngoài ra, đây còn là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, có áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh trên toàn quốc. Hãy gọi vào tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn trước. Hy vọng những thông tin được đề cập trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.