Tin tức

Bất ngờ trước 8 lợi ích của khoai sọ đối với sức khỏe

Ngày 11/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khoai sọ là thực phẩm quen thuộc có mặt trong bữa ăn của nhiều gia đình. Không chỉ mang lại cảm giác ngon miệng mà đây còn là loại giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Vậy lợi ích của khoai sọ là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Khoai sọ là gì?

Khoai sọ có tên khoa học là Colocasia esculenta, thuộc họ ráy. Thân được chia làm hai phần, thân chính (rễ) phình to thành củ, gồm một củ cái và nhiều củ con mọc xung quanh. Phía trên là thân giả phát triển thành các bẹ lá, xếp lại với nhau.

Với nguồn gốc từ Đông Nam Á và Ấn Độ, ở nước ta cũng có nhiều loại giống phổ biến như: khoai sọ trắng và khoai sọ núi,… Chúng thường mọc dại và được trồng ở một số vùng nông thôn để lấy củ ăn. Bởi vì ngoài hàm lượng lớn xơ và tinh bột, khoai sọ còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: Protein, chất béo, canxi, sắt, mangan, vitamin C, vitamin E,…

Khoai sọ là loại củ giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: Protein, chất béo, canxi, sắt, mangan, vitamin C, vitamin E,…

Khoai sọ là loại củ giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như: Protein, chất béo, canxi, sắt, mangan, vitamin C, vitamin E,…

2. Lợi ích của khoai sọ đối với sức khỏe

Là loại củ giàu dinh dưỡng như vậy thì lợi ích của khoai sọ đối với sức khỏe là gì? Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của loại củ này mà bạn nên biết:

Tốt cho tim mạch:

Khoai sọ là nguồn cung cấp Kali - chất khoáng quan trọng với tế bào và chất dịch trong cơ thể. Bằng cách phá vỡ lượng muối dư thừa, Kali có thể kiểm soát và làm giảm huyết áp. Do đó góp phần ổn định nhịp tim và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Không chỉ vậy, hàm lượng chất xơ chứa trong loại củ này còn có tác dụng giảm Cholesterol - một yếu tố dẫn đến bệnh tim mạch, mạch vành. Do đó, thành mạch máu sẽ không bị xơ vữa, tắc nghẽn nên trái tim sẽ luôn hoạt động khỏe mạnh. Ngoài ra, tinh bột kháng của khoai sọ cũng mang đến nhiều lợi ích như: tăng độ nhạy của Insulin trong cơ thể, giảm dự trữ chất béo, giảm phản ứng Insulinemia,…

Hàm lượng chất xơ chứa trong khoai sọ có tác dụng giảm Cholesterol, từ đó giúp ổn định nhịp tim và ngăn ngừa các bệnh mạn tính

Hàm lượng chất xơ chứa trong khoai sọ có tác dụng giảm Cholesterol, từ đó giúp ổn định nhịp tim và ngăn ngừa các bệnh mạn tính 

Cải thiện hệ tiêu hóa:

Cải thiện hệ tiêu hóa là lợi ích của khoai sọ mà bạn không nên bỏ qua, nhất là đối với những người đang bị táo bón, khó tiêu hay đầy hơn. Bởi vì trong thành phần của loại củ này chứa tới 27% chất xơ nên được phân giải và hấp thụ hoàn toàn. Phân được tạo ra sau đó sẽ di chuyển nhanh xuống ruột và thải ra ngoài dễ dàng. Do đó, bạn có thể điều trị chứng táo bón, giúp nhuận tràng hơn bằng khoai sọ.

Tăng lưu thông máu:

Khoai sọ là loại thực phẩm chứa nhiều sắt và đồng là những khoáng chất cần thiết cho quá trình tái tạo máu. Bên cạnh việc tăng cường lưu thông máu, chúng còn đẩy mạnh tốc độ trao đổi chất trong cơ thể. Vì vậy, khi bị thiếu máu bạn nên thêm vào thực đơn của mình những món ăn chế biến từ khoai sọ.

Khoai sọ là loại thực phẩm chứa nhiều sắt và đồng là những khoáng chất cần thiết cho quá trình tái tạo máu

Khoai sọ là loại thực phẩm chứa nhiều sắt và đồng là những khoáng chất cần thiết cho quá trình tái tạo máu

Chống lão hóa da:

Trong khoai sọ vitamin E, vitamin A là hai loại vitamin có khả năng chống lại sự lão hóa. Nếu bổ sung loại củ này bạn sẽ giảm thiểu và làm mờ được các nếp nhăn, vết thâm. Đồng thời những tế bào bị hư hại cũng sẽ được làm trẻ hóa. Do đó, để có một làn da sáng khỏe thì chị em đừng bỏ qua loại củ này nhé!

Giảm béo:

100g khoai sọ có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 112 calo, trong khi khoai tây chỉ nạp vào 87 calo. Do đó, loại khoai này mang đến năng lượng dồi dào giúp bạn thực hiện các hoạt động sống.

Ngoài ra, lượng Carbohydrate phức hợp trong khoai sọ còn có tác dụng làm chậm tiêu hóa giúp no lâu, đồng thời giảm cảm giác thèm ăn. Đặc biệt, chúng còn ít chất béo và giàu protein nên rất phù hợp với những người đang có mong muốn giảm cân.

Nếu đang muốn giảm cân thì khoai sọ là loại thực phẩm bạn không nên bỏ qua

Nếu đang muốn giảm cân thì khoai sọ là loại thực phẩm bạn không nên bỏ qua

Tăng miễn dịch, ngăn ngừa ung thư:

Tăng sức đề kháng là lợi ích của khoai sọ mang lại, nên nếu ăn thường xuyên bạn sẽ tránh được nhiều bệnh nguy hiểm, nhất là ung thư. Bởi vì hàm lượng lớn vitamin C chứa trong củ là chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của gốc tự do. Đặc biệt khoai sọ còn chứa Cryptoxanthin là chất giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư phổ, ung thư vòm họng.

Hỗ trợ điều trị bệnh viêm thận:

Hàm lượng vitamin và photo chứa trong khoai sọ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm thận. Do đó, người bệnh nên sử dụng loại thực phẩm này để chế biến thành nhiều món ăn như: canh khoai sọ nấu thịt, cháo khoai sọ,… Tuy nhiên trong quá trình nêm nếm, bạn nên bỏ giảm bớt lượng muối.

Ngăn ngừa suy nhược:

Khoai sọ là loại thực phẩm chứa nhiều Gluxit, cung cấp năng lượng cho hệ thần kinh hoạt động. Do đó những người mới ốm dậy, người gầy, người có dấu hiệu suy nhược cơ thể nên bổ sung khoai sọ vào các bữa ăn.

3. Những món ăn bổ dưỡng từ khoai sọ

Dựa vào những lợi ích của khoai sọ mang lại, bạn có thể sử dụng loại củ này để nấu thành những món ăn ngon, tốt cho sức khỏe như:

Xương heo hầm khoai sọ:

Xương heo hầm khoai sọ là một trong những món ăn quen thuộc, dễ chế biến nhưng lại rất bổ dưỡng. Khi bị nổi phát ban dị ứng, đau nhức tay chân thì bạn nên nấu món này:

Cách thực hiện như sau:

  • Ban đầu chuẩn bị khoảng 60g khoai sọ, 100g xương heo

  • Sơ chế: Khoai sọ gọt bỏ vỏ ngoài và rửa sạch, xương heo rửa sạch, chặt thành từng đoạn ngắn.

  • Sau đó cho tất cả nguyên liệu vào nồi, đổ nước ngập mặt xương và nêm thêm gia vị, đun nhỏ lửa trong vòng 2 giờ.

  • Cuối cùng bỏ thêm hành lá, rau mùi rồi múc ra tô để thưởng thức. 

Xương heo hầm khoai sọ là một trong những món ăn quen thuộc, vừa dễ chế biến vừa bổ dưỡng

Xương heo hầm khoai sọ là một trong những món ăn quen thuộc, vừa dễ chế biến vừa bổ dưỡng

Cháo khoai sọ:

Nếu đang mệt mỏi, đuối sức và có dấu hiệu suy nhược cơ thể, thì món cháo khoai sọ sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng. Nguyên liệu rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị 200g khoai sọ, 50g củ mài và 50g gạo tẻ. Sau khi đã sơ chế xong, bạn có thể bỏ tất cả vào nồi và nấu cho đến khi các nguyên liệu mềm nhừ.

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đã biết thêm nhiều lợi ích của khoai sọ. Không chỉ là loại củ giàu dinh dưỡng mà khoai sọ còn có mùi vị thơm ngon, dễ ăn nên bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn ưa thích.

Nếu gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như: táo bón, ợ chua, khó tiêu, đau bụng,… và các tình trạng này kéo dài không thuyên giảm, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám. Khi đến đây, các bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra những biện pháp giúp bạn khắc phục tình trạng hiệu quả, an toàn. Để nhận được tư vấn và đặt lịch thăm khám sớm, bạn có thể gọi đến hotline: 1900 56 56 56, các nhân viên y tế tại đây sẽ hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.