Tin tức

Bầu 7 tháng: Đặc điểm và những thay đổi của bé và mẹ

Ngày 29/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ở giai đoạn bầu 7 tháng, bé phát triển dẫn đến cơ thể mẹ cũng có những thay đổi rõ rệt để thích ứng với sự lớn lên của con. Dưới đây là những thông tin về đặc điểm, sự thay đổi của mẹ và bé trong giai đoạn này và lời khuyên cần thiết cho mẹ bầu.

1. Tình trạng thai nhi vào tháng thứ 7

Ở giai đoạn bầu 7 tháng, hệ thống phổi của em bé tiếp tục trưởng thành. Ở cấp độ não, myelin bao bọc tất cả các sợi thần kinh. Gan, ruột và thận lúc này có thể tự chủ và xử lý hiệu quả nước ối mà em bé tiếp tục nuốt vào. Điều này đồng nghĩa với việc bé đã có thể định hình khẩu vị của mình với sở thích rõ ràng đối với đồ ngọt.

Ở giai đoạn thai kỳ này, em bé có thể định hình khẩu vị của mình

Ở giai đoạn thai kỳ này, em bé có thể định hình khẩu vị của mình

Sự phát triển của các cơ quan sinh dục vẫn tiếp tục: ở bé trai, tinh hoàn đi xuống thành bao, trong khi ở bé gái, dự trữ tế bào trứng được hình thành.

Ở tháng thứ 7 của thai kỳ, mặc dù vẫn còn trong bụng mẹ, nhưng em bé đã cảm nhận thế giới xung quanh thông qua tất cả các giác quan của mình. Bé cảm nhận được những tiếng động, giọng nói, và thậm chí cả cảm xúc của mẹ. Đôi mắt đã hoàn thiện và bây giờ bé đã có thể mở chúng. Mặc dù không thể nhìn thấy nhưng khi các chức năng não phát triển, em bé trở nên nhạy cảm với sự luân phiên của ánh sáng và bóng tối.

Khi thai được 7 tháng, thai sinh trưởng và phát triển nhanh chóng, các mô mỡ hình thành dưới da nên hình dáng ngày càng ít nếp nhăn.

2. Những thay đổi chung của mẹ bầu 7 tháng

Tử cung đã phát triển trở lại và nhô cao về phía cơ hoành, làm nổi lên tình trạng trào ngược axit, khó thở, cảm giác nặng nề ở bụng dưới.

Tăng cân đáng kể, trung bình 400g mỗi tuần. Một phần mang lại lợi ích trực tiếp cho em bé, phần khác (khoảng 40%) tạo thành chất béo dự trữ cho việc bú mẹ sau này.

Cảm giác nặng nề ở bụng dưới khi mang thai tháng thứ 7 là tình trạng bình thường trong giai đoạn thai kỳ. Đi kèm với đó là sự xuất hiện các cơn co thắt nhẹ.

Ở tháng thứ 7 của thai kỳ, những cơn co thắt ở thận hoặc ở bụng hình thành

Ở tháng thứ 7 của thai kỳ, những cơn co thắt ở thận hoặc ở bụng hình thành

Tuy nhiên, đừng nhầm lẫn giữa những cơn co thắt cục bộ, không đau với những cơn co thắt thực sự, chúng ngày càng trở nên thường xuyên và đau đớn hơn. Các cơn co thắt thực sự đánh dấu sự bắt đầu của quá trình chuyển dạ và bụng cứng lại hoàn toàn. Ở tháng thứ 7 của thai kỳ, những cơn co thắt ở thận hoặc ở bụng khiến mẹ bầu đau đớn. Vì vậy, trong trường hợp quá đau, các mẹ bầu 7 tháng đừng ngần ngại gọi cho bác sĩ để được thăm khám và có giải pháp trấn an.

3. Những diễn biến của bé và những thay đổi của mẹ trong các tuần của tháng thứ 7

Bầu 7 tháng có những thay đổi rất rõ mà mẹ có thể cảm nhận được, sau đây là những đặc điểm của bé qua từng tuần của tháng thứ 7 mang thai.

Thai 27 tuần

Bước vào tháng thứ 7 của thai kỳ, lúc này bé bằng 1/3 cân nặng lúc sinh. Các bộ phận cơ thể, đầu và thân hình của bé hiện tại đã cân đối và các đường nét ngày càng rõ hơn. Bé tiếp tục di chuyển thường xuyên và thực hiện vô số động tác, hiếm khi phối hợp với nhau.

Cơ thể người mẹ ở thời điểm này cũng cảm giác nặng nề hơn, thi thoảng sẽ gặp phải những cơn chuột rút. Đặc biệt là trọng lượng cơ thể tăng có thể khiến đôi chân của mẹ bắt đầu bị phù ra.

Thai 28 tuần

Khi thai được 28 tuần, lúc này các cử động hô hấp của bé đã phối hợp và đã biết nuốt, điều hòa thân nhiệt và mút ngón tay cái. Bên cạnh đó, bé vẫn tiếp tục di chuyển rất đều đặn.

Mẹ bầu 7 tháng cần cố gắng nghỉ ngơi khi có cơ hội và nên ăn những thực phẩm giàu chất xơ để chống táo bón, đầy bụng và ợ chua.

Các mẹ có nguy cơ cao bị táo bón, đầy bụng và ợ chua

Các mẹ có nguy cơ cao bị táo bón, đầy bụng và ợ chua

Thai 29 tuần

Bạn đang ở giữa tháng thứ 7 của thai kỳ và em bé của bạn có số đo khoảng 36 cm nặng 1,4 kg. Giờ đây, bé có thể nhận thấy ánh sáng nhờ hệ thống mắt đã phát triển tốt. Tương tự như vậy, tai của bé ngày càng được hình thành tốt hơn và biết cảm nhận nhiều âm thanh như giọng nói của bố mẹ, tiếng ồn xung quanh. Vị giác của bé cũng đang được cải thiện và có thể cảm nhận hương vị thức ăn ngày qua nước ối. Cơ thể người mẹ tiếp tục thích ứng với sự thay đổi và nhu cầu của em bé.

Thai 30 tuần

Bạn đang ở cuối tháng thứ 7 của thai kỳ, bộ não của bé vẫn tiếp tục phát triển và có thể thực hiện các chuyển động lớn, làm biến dạng bụng của bạn một cách ấn tượng. Bên cạnh đó, bé sẽ không ngần ngại di chuyển về mọi hướng nếu không thích vị trí hiện tại của mẹ. Đó là một cách để giao tiếp với mẹ. Bên cạnh đó, từ cuối tháng thứ 7 của thai kỳ, bụng của bạn đã căng tròn tối đa. Mẹ bầu 7 tháng luôn cảm thấy mệt mỏi vì thế hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc nghỉ ngơi.

4. Một số lời khuyên dành cho các mẹ bầu 7 tháng

Các cơn co thắt thường xuyên khi mang thai ở tháng thứ 7 nên được tư vấn để kiểm tra và thực hiện theo dõi. Những cơn co thắt này trong mọi trường hợp đều được coi như một thông điệp, đó là hãy chăm sóc bản thân.

Tay chân phù nề nhanh chóng, đi kèm với nhức đầu thì mẹ nên đi khám để kiểm tra huyết áp và loại trừ bất kỳ nghi ngờ nào về tiền sản giật, một biến chứng nghiêm trọng của thai kỳ.

Ngứa dữ dội ở lòng bàn chân và bàn tay cũng nên được kiểm tra. Đây có thể là dấu hiệu của một biến chứng thai kỳ hiếm gặp: ứ mật thai kỳ.

Bên cạnh đó, bất kỳ trường hợp chảy máu âm đạo nào cũng cần phải đi cấp cứu ngay lập tức. Đó có thể là nhau tiền đạo (nhau thai chèn bất thường gần cổ tử cung) hoặc nhau bong non một phần.

Trong trường hợp sốt, việc đến bệnh viện là cần thiết. Mẹ bầu 7 tháng nếu bị nhiễm trùng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho em bé và sự tiếp tục của thai kỳ.

Bài tập nghiêng xương chậu là bài tập quan trọng vào cuối thai kỳ. Nó mang lại sự nhẹ nhõm ngay lập tức.

Để không chèn ép tĩnh mạch chủ và động mạch chủ, các bà mẹ tương lai nên nằm nghiêng về bên trái. Gối đặt giữa hai chân giúp bạn tìm được tư thế ngủ thoải mái.

Ngồi, nằm đúng tư thế giúp cải thiện cơn đau cho mẹ bầu 7 tháng

Ngồi, nằm đúng tư thế giúp cải thiện cơn đau cho mẹ bầu 7 tháng

Giấc ngủ có thể bị xáo trộn. Và vì lý do chính đáng, bụng bầu khi mang thai tháng thứ 7 bắt đầu chiếm không gian, khó chịu về tiêu hóa, chuột rút có thể xuất hiện vào ban đêm và cảm giác muốn đi tiểu thường xuyên hơn. Hoạt động thể chất nhẹ nhàng giúp bạn dễ ngủ, chẳng hạn như đi bộ hoặc tập yoga. Một số biện pháp tự nhiên được khuyến khích để hạn chế chứng mất ngủ và làm dịu bà bầu. Đặc biệt, hãy tiếp tục chú ý đến chế độ ăn uống, đa dạng và đầy đủ các dưỡng chất.

Các mẹ bầu 7 tháng vẫn cần khám thai định kỳ để đảm bảo sự phát triển bình thường của con và nhận lời khuyên từ bác sĩ trước những cơn đau do mang thai. Vì vậy, chị em hãy lựa chọn cho mình một địa chỉ khám thai uy tín và đáng tin cậy.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ theo dõi sức khỏe thai kỳ uy tín hiện nay. Chuyên khoa Sản của Bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị y tế đầy đủ, hiện đại, đảm bảo các xét nghiệm diễn ra nhanh chóng, chính xác. Tổng đài đặt lịch khám và tư vấn 24/7 của MEDLATEC: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.