Tin tức

Bầu ăn bí đỏ được không? Cần lưu ý những gì?

Ngày 16/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bí đỏ rất giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon và hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều bà bầu vẫn băn khoăn về vấn đề bổ sung bí đỏ trong chế độ ăn. Vậy bầu ăn bí đỏ được không và cần lưu ý điều gì?

1. Bà bầu ăn bí đỏ được không?

Với thắc mắc “bầu ăn bí đỏ được không”, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chị em hoàn toàn có thể tiêu thụ loại thực phẩm này trong thời gian mang thai. Loại bí này không gây béo vì có chứa một hàm lượng chất béo thấp và chứa rất ít calo. Trong 1kg bí đỏ sẽ chứa khoảng 40 calo.

Bí đỏ dễ tìm, chi phí thấp và có chứa rất nhiều dưỡng chất

Bí đỏ dễ tìm, chi phí thấp và có chứa rất nhiều dưỡng chất

Đặc biệt, bí đỏ còn có chứa nhiều dưỡng chất khác như các loại axit béo, beta carotene, glucid, tirozin, chất xơ,... Ăn loại quả này với lượng vừa phải và đúng cách có thể mang đến những tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

Bí đỏ rất phổ biến ở nước ta, mẹ bầu có thể tìm mua ở bất cứ nơi đâu. Hơn nữa, giá thành của bí đỏ cũng rất hợp lý và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, rất tốt cho sức khỏe chẳng hạn như món súp bí đỏ, cháo bí đỏ, chè bí đỏ hoặc bí đỏ hầm,... Tùy theo khẩu vị của mình, chị em có thể lựa chọn những cách chế biến phù hợp.

2. Một số tác dụng của bí đỏ đối với mẹ bầu và thai nhi

Khi ăn bí đỏ đúng cách, mẹ bầu và thai nhi có thể nhận được những lợi ích sức khỏe như sau:

- Tác dụng giải khát và thải độc: Bí đỏ là loại quả có tính hàn, chứa nhiều nước lại có vị ngọt. Vì thế, nó mang đến hiệu quả rất tốt trong việc giải nhiệt, giải khát, lợi tiểu và rất phù hợp đối với chị em mang thai trong mùa hè nắng nóng.

Bí đỏ giải nhiệt và thải độc rất hiệu quả

Bí đỏ giải nhiệt và thải độc rất hiệu quả

- Giảm phù nề: Bắt đầu từ tháng thứ 5 khi thai càng ngày càng lớn lên, bà bầu sẽ có thể gặp phải chứng phù nề, rất khó chịu. Ăn bí đỏ chính là một trong những cách góp phần cải thiện triệu chứng này. Mẹ bầu nghiền nát nhân của hạt bí đỏ, sau đó cho thêm nước sôi và chút đường trắng để uống vào mỗi buổi sáng sớm và chiều tối. Nên uống trong khoảng 3 ngày liên tục để đạt được hiệu quả tốt nhất.

- Hỗ trợ chống táo bón: Khi mang thai, chị em thường phải đối mặt với chứng táo bón, trĩ và một số vấn đề về đường tiêu hóa. Để khắc phục những vấn đề này, bà bầu nên áp dụng chế độ ăn khoa học và hợp lý để vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng lại vừa không gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Trong đó, mẹ bầu đừng quên bổ sung bí đỏ trong thực đơn dưỡng thai. Không chỉ chứa nhiều dưỡng chất, bí đỏ còn có chứa nhiều chất xơ, đường tự nhiên và xenlulo giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa và hạn chế nguy cơ bị táo bón, trĩ,...

- Kiểm soát cân nặng: Vì lượng calo trong bí đỏ rất thấp vì thế, các bà bầu có thể yên tâm tiêu thụ loại quả này mà không sợ tăng cân quá nhiều trong thời kỳ mang thai.

- Góp phần dưỡng da thêm trắng hồng: Khi mang thai, nội tiết tố của chị em có một sự thay đổi rất lớn. Do đó, bà bầu gặp phải một số vấn đề như da khô sần, nám da, nổi nhiều mụn, da nhạy cảm hơn bình thường,... Bí đỏ có chứa nhiều chất chống oxy hóa và được đánh giá là thực phẩm tốt cho làn da của bà bầu.

Để tăng cường sức khỏe và vẻ đẹp của làn da, mẹ bầu có thể tiêu thụ một số món ăn từ bí đỏ như súp bí đỏ, canh bí đỏ, cháo bí đỏ,... Ngoài ra, chị em cũng có thể dùng bí đỏ để làm các loại mặt nạ dưỡng da, tẩy tế bào chết,... Đây cũng chính là một phương pháp dưỡng da rất an toàn.

- Kiểm soát đường huyết khi mang thai. Bí đỏ là thực phẩm rất phù hợp với những trường hợp mắc chứng tiểu đường thai kỳ.

Bí đỏ hỗ trợ giảm nguy cơ chuột rút khi mang bầu

Bí đỏ hỗ trợ giảm nguy cơ chuột rút khi mang bầu

- Hỗ trợ giảm chuột rút: Mẹ bầu rất dễ bị chuột rút. Ăn bí đỏ cũng là một trong những cách hạn chế chuột rút và giảm đau hiệu quả.

- Tăng lượng sữa cho mẹ: Đối với phụ nữ sau sinh, bí đỏ cũng là một loại thực phẩm vô cùng hữu ích. Chị em chỉ cần lấy nhân của bí đỏ, giã nát và sau đó hòa với nước ấm, nên uống khi đói. Sử dụng liên tục trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

- Rất tốt cho sức khỏe của thai nhi: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bí đỏ có chứa nhiều dưỡng chất như các omega-3, kẽm, folate,... rất tốt cho sự phát triển của não bộ và thị lực của thai nhi.

3. Mẹ bầu cần lưu ý gì khi ăn bí đỏ?

Ngoài thắc mắc “bà bầu ăn bí đỏ được không”, chị em cũng cần quan tâm đến những lưu ý khi ăn bí đỏ để đạt được lợi ích sức khỏe tốt nhất từ loại quả quen thuộc này.

Dưới đây là một số lưu ý cụ thể:

- Khi ăn bí đỏ, chị em có thể xảy ra một số phản ứng dị ứng do những thay đổi lớn từ các hormone thai kỳ.

- Nếu ăn quá nhiều bí đỏ, mẹ bầu có thể gặp phải tình trạng buồn nôn, ợ hơi nhiều, tiêu chảy hoặc các vấn đề khác về đường tiêu hóa.

Có thể chế biến bí đỏ thành nhiều món ăn khác nhau

Có thể chế biến bí đỏ thành nhiều món ăn khác nhau

- Khi lựa chọn bí đỏ, chị em cần lưu ý:

+ Không nên chọn những quả già vì khi bí đỏ đã quá già thì thành phần dinh dưỡng của chúng cũng giảm đi đáng kể.

+ Nếu chưa ăn ngay, bạn nên bảo quản bí đỏ trong tủ lạnh, lưu ý để lên ngăn đá.

+ Chỉ nên chế biến bí đỏ với một lượng đủ ăn. Không nên quản quản bí đỏ đã chế biến trong tủ lạnh.

Ngoài bí đỏ, mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác. Đừng nên ăn quá nhiều một loại thực phẩm. Hãy ăn đa dạng thực phẩm để những bữa ăn của bạn luôn hấp dẫn và đầy đủ dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên vận động nhẹ nhàng, nghỉ ngơi hợp lý và giữ tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ. Đặc biệt, mẹ bầu đừng quên khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Để được tư vấn thêm về chế độ dinh dưỡng dành cho bà bầu hoặc có nhu cầu khám thai, chị em có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56, các tổng đài viên của MEDLATEC sẽ hỗ trợ và hướng dẫn đặt lịch khám sớm cho bạn.

Từ khoá: chuột rút bí đỏ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.