Tin tức

Bầu ăn trứng vịt lộn được không: lợi ích và rủi ro tiềm ẩn

Ngày 10/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trứng vịt lộn là món ăn yêu thích của không ít bà bầu và cũng là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong thai kỳ, việc lựa chọn thực phẩm cần hết sức thận trọng để tránh những yếu tố không tốt đối với thai nhi. Vì thế, mang bầu ăn trứng vịt lộn được không là vấn đề được bà bầu quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về lợi ích của việc ăn trứng vịt lộn và cách sử dụng an toàn để bà bầu giải tỏa băn khoăn này.

1. Thành phần dinh dưỡng cơ bản trong trứng vịt lộn

Thành phần dinh dưỡng của trứng vịt lộn tương đối cao. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, trong 1 quả trứng vịt lộn chứa: 13.6g protein, 188 Kcal, 12.4g lipid, 116mg canxi, 2mg sắt, 212g phốt pho.

Đặc biệt, hàm lượng beta - carotene và vitamin C trong trứng vịt lộn tương đối dồi dào nên rất tốt cho hệ miễn dịch của bà bầu. Vitamin nhóm B trong trứng vịt lộn giúp quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể bà bầu trở nên hiệu quả hơn.

Trứng vịt lộn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Trứng vịt lộn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

2. Bà bầu ăn trứng vịt lộn được không, có an toàn không?

2.1. Quan niệm dân gian về việc ăn trứng vịt lộn khi mang thai

Trong dân gian Việt có lưu truyền quan niệm cho rằng phụ nữ mang thai nếu ăn trứng vịt lộn thì sau này, khi chào đời, trẻ sẽ có nhiều lông trên người nên dễ bị ngứa ngáy. Đây là một trong những yếu tố chi phối tâm lý, khiến cho nhiều phụ nữ băn khoăn không biết liệu mang bầu ăn trứng vịt lộn được không.

Trên cơ sở khoa học, hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh được sự liên quan giữa tình trạng rậm lông ở trẻ với việc mẹ ăn trứng vịt lộn khi mang thai. Ngoài ra, các tác hại của trứng vịt lộn đối với thai kỳ cũng chưa có căn cứ khoa học nào xác định.

2.2. Ăn trứng vịt lộn khi mang thai có lợi ích gì?

Nếu băn khoăn mang bầu ăn trứng vịt lộn được không thì mẹ bầu có thể tham khảo về thành phần dinh dưỡng của thực phẩm này đã được liệt kê ở trên. Với sự đa dạng về vi chất dinh dưỡng, trứng vịt lộn là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho thai kỳ:

- Nguồn protein chất lượng

Trứng vịt lộn chứa một lượng lớn protein cần thiết cho sự phát triển cơ bắp, mô tế bào và hệ thống miễn dịch của cả bà bầu và thai nhi.

- DHA cho sự phát triển não bộ

DHA - axit béo omega-3 có trong trứng vịt lộn chính là thành phần không thể thiếu đối với sự phát triển não bộ và hệ thống thần kinh của thai nhi.

- Đa dạng dưỡng chất

Ngoài protein và DHA, trứng vịt lộn cũng giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin D, sắt, choline,... rất cần cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

- Giúp duy trì tăng cân lành mạnh 

Protein cùng các chất dinh dưỡng trong trứng vịt lộn giúp bà bầu duy trì cân nặng lành mạnh mà vẫn đảm bảo năng lượng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Trứng vịt lộn là nguồn cung cấp protein tốt cho thai kỳ

Trứng vịt lộn là nguồn cung cấp protein tốt cho thai kỳ

3. Bà bầu ăn trứng vịt lộn được không và cách dùng an toàn

Những liệt kê về thành phần dinh dưỡng và lợi ích của trứng vịt lộn ở trên chắc hẳn đã giúp bà bầu tháo gỡ được thắc mắc mang bầu ăn trứng vịt lộn được không. Tuy nhiên, để đảm bảo việc tiêu thụ trứng vịt lộn an toàn cho thai nhi và mẹ bầu, hãy lưu ý:

- Lựa chọn trứng từ nguồn cung cấp đáng tin cậy, có xuất xứ rõ ràng. Trứng cần được bảo quản ở điều kiện môi trường sạch sẽ, thoáng mát để tránh bị vi khuẩn xâm nhập.

- Đảm bảo trứng vịt lộn luôn được nấu chín kỹ trước khi ăn để tránh ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa.

- Tránh kết hợp trứng vịt lộn với các thực phẩm khác có nguy cơ nhiễm khuẩn cao như thịt chưa nấu kỹ hoặc thực phẩm sống.

- Sau khi chế biến cần được ăn ngay và tốt nhất nên ăn khi còn ấm, nóng.

Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa nếu còn thắc mắc mang bầu ăn trứng vịt lộn được không

Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa nếu còn thắc mắc mang bầu ăn trứng vịt lộn được không 

4. Một số điều cần cân nhắc khi sử dụng trứng vịt lộn

Mặc dù trứng vịt lộn mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng cho thai kỳ nhưng cũng cần cân nhắc khi đưa thực phẩm này vào chế độ ăn của bà bầu:

- Nguy cơ dị ứng

Một số người có thể phản ứng dị ứng nên xuất hiện tình trạng phát ban, ngứa, khó thở,... Nếu bạn có những dấu hiệu này thì cần dừng sử dụng trứng vịt lộn để đến cơ sở y tế kiểm tra ngay.

- Hàm lượng cholesterol cao 

Trứng vịt lộn chứa một lượng cholesterol đáng kể, nếu ăn nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, đặc biệt là với người có tiền sử bệnh tim mạch hoặc tăng cholesterol. Vì thế, hãy kiểm soát lượng trứng vịt lộn tiêu thụ trong một ngày để đảm bảo an toàn với sức khỏe tim mạch.

- Chế biến và bảo quản

Việc chế biến và bảo quản trứng vịt lộn cũng đòi hỏi sự cẩn thận để tránh nhiễm khuẩn. Hãy ưu tiên chọn trứng mới và bảo quản trong tủ lạnh để ngăn chặn vi khuẩn tấn công.

- Hàm lượng tiêu thụ

Không nên ăn quá nhiều trứng vịt lộn trong một ngày vì điều này có thể dẫn đến tăng hàm lượng cholesterol và calo, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

- Đa dạng nguồn thực phẩm

Thay vì chỉ tập trung vào trứng vịt lộn, bà bầu nên bổ sung các nguồn protein từ thực phẩm khác để đảm bảo chế độ ăn đa dạng và cân đối.

Những chia sẻ trên đây mong rằng đã trả lời được câu hỏi bà bầu ăn trứng vịt lộn được không để mẹ bầu đam mê món ăn này có thể yên tâm sử dụng trong thai kỳ. Biết cách sử dụng trứng vịt lộn hợp lý và an toàn, mẹ bầu không chỉ khai thác được nguồn dinh dưỡng tốt mà còn giúp thai nhi có thêm dưỡng chất để phát triển toàn diện.

Mọi thắc mắc có liên quan đến sức khỏe thai kỳ hoặc đặt lịch khám cùng bác sĩ Sản phụ khoa - Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp, hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.