Tin tức

Bà bầu ăn hồng xiêm có lợi ích gì và ăn thế nào tốt cho sức khỏe?

Ngày 25/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong quá trình mang thai, chế độ dinh dưỡng chi phối rất nhiều đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Bà bầu ăn hồng xiêm vừa cung cấp dinh dưỡng tốt cho cơ thể vừa mang lại nhiều lợi ích cho thai kỳ. Cùng tìm hiểu cụ thể hơn về những lợi ích này trong bài viết dưới đây.

1. Bà bầu ăn hồng xiêm có lợi ích gì cho thai kỳ?

Hồng xiêm là một trong những loại trái cây giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích thai kỳ:

1.1. Cải thiện miễn dịch cho mẹ và sự phát triển thần kinh của thai nhi

Hồng xiêm giàu vitamin C - một chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho thai phụ và hỗ trợ sự phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi. Trong thời kỳ mang thai, hệ miễn dịch của bà bầu thường giảm sút nên vi khuẩn, virus có điều kiện thuận lợi để xâm nhập vào cơ thể. Vitamin C từ hồng xiêm giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng.

Quả hồng xiêm giàu vitamin C tốt cho hệ miễn dịch của bà bầu và hệ thần kinh của thai nhi

Quả hồng xiêm giàu vitamin C tốt cho hệ miễn dịch của bà bầu và hệ thần kinh của thai nhi

Vitamin C còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi, đặc biệt là trong việc hình thành mô liên kết, xương và răng. Việc tiêu thụ đủ vitamin C giúp đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Không những thế, vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ thống thần kinh của thai nhi. Việc bà bầu ăn hồng xiêm sẽ giúp cung cấp vitamin C tăng cường sự phát triển của não và hệ thống thần kinh, giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh ở thai nhi.

Đặc biệt, vitamin C còn là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn chặn sự tổn thương tế bào do các gốc tự do. Trong thời kỳ mang thai, việc tiêu thụ đủ vitamin C có thể giúp bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương, giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe do oxy hóa.

1.2. Phòng ngừa tiểu đường thai kỳ

Nguồn kali và chất khoáng trong quả hồng xiêm giúp duy trì cân bằng nước và điện giải, hỗ trợ chức năng cơ bản của cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. 

Bà bầu ăn hồng xiêm sẽ tiếp nhận lượng đường tự nhiên ít calo hơn so với nhiều loại thực phẩm chứa đường khác. Loại trái cây này vì thế là nguồn cung cấp năng lượng mà không lo làm tăng đường huyết đột ngột cho cơ thể.

Không những thế, hồng xiêm còn là nguồn cung cấp chất xơ giúp chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ đường từ thực phẩm. Các thành phần vitamin C, kali và chất khoáng trong hồng xiêm giúp cân bằng quá trình chuyển hóa đường và duy trì mức đường huyết ổn định. Nhờ vậy mà bà bầu ăn hồng xiêm sẽ giúp đường huyết ổn định sau ăn và không lo tăng cân mất kiểm soát.

Bà bầu ăn hồng xiêm giúp nạp năng lượng tự nhiên mà không lo bị tăng đường huyết

Bà bầu ăn hồng xiêm giúp nạp năng lượng tự nhiên mà không lo bị tăng đường huyết

1.3. Giảm nguy cơ mắc phải bệnh lý tim mạch

Trong quá trình mang thai, việc bảo vệ sức khỏe tim mạch không chỉ quan trọng đối với bà bầu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Hồng xiêm chứa Polyphenol và Flavonoid với khả năng chống oxy hóa cholesterol trong mạch máu và ngăn chặn sự hình thành các mảng xơ trong động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tiêu thụ hồng xiêm có thể giúp giảm mỡ trong máu, đặc biệt là triglyceride - yếu tố nguy cơ gây nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực và nhiều vấn đề tim mạch khác.

Hồng xiêm cũng có khả năng giảm lượng cholesterol LDL trong máu. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch, bao gồm cả việc tắc nghẽn động mạch và tăng huyết áp. Bà bầu ăn hồng xiêm giúp cơ thể có thêm nguồn cung cấp khoáng chất, nhất là kali - giúp duy trì huyết áp ổn định trong thai kỳ.

1.4. Hỗ trợ tiêu hóa

Trong thời kỳ mang thai, sự thay đổi của cơ thể và ảnh hưởng của hormone khiến cho vấn đề về tiêu hóa của bà bầu có thể trở nên phức tạp hơn. Hồng xiêm cung cấp một lượng lớn chất xơ, giúp ngăn ngừa táo bón và cải thiện quá trình tiêu hóa.

Không những thế, bà bầu ăn hồng xiêm còn có thể giúp bổ sung nước và các khoáng chất như kali và magie cho cơ thể. Điều này sẽ giúp duy trì cân bằng nước và điện giữa các tế bào.

1.5. Kiểm soát cân nặng

Với lượng calo thấp nhưng lại giàu chất dinh dưỡng, ít chất béo, hồng xiêm là lựa chọn tốt cho các bà bầu muốn kiểm soát cân nặng trong thời kỳ mang thai. Hàm lượng đường tự nhiên trong hồng xiêm giúp cung cấp năng lượng dài lâu cho cơ thể mà không làm tăng đường huyết đột ngột. Điều này sẽ giúp bà bầu duy trì được cảm giác no lâu, giảm nhu cầu về thức ăn, nhờ đó mà tránh được việc tăng cân không kiểm soát.

2. Bà bầu ăn hồng xiêm như thế nào để an toàn và tốt cho sức khỏe?

Việc ăn hồng xiêm trong thời kỳ mang thai mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và thai nhi:

Lựa chọn và ăn hồng xiêm đúng cách giúp thai kỳ của bà bầu thêm khỏe mạnh

Lựa chọn và ăn hồng xiêm đúng cách giúp thai kỳ của bà bầu thêm khỏe mạnh

- Nên chọn quả hồng xiêm có vỏ mịn, chín mọng và không có dấu hiệu hư hỏng, nấm mốc. Trái hồng xiêm chín sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn và ít khả năng gây ra vấn đề về an toàn thực phẩm.

- Luôn rửa sạch và gọt bỏ vỏ hồng xiêm trước khi ăn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh nguy hại cho đường tiêu hóa.

- Chỉ ăn hồng xiêm với một lượng vừa phải, nếu ăn quá nhiều hồng xiêm có thể khiến bà bầu bị khó tiêu hoặc táo bón.

- Nếu bà bầu có cơ địa dị ứng thì cần kiểm tra kỹ phản ứng dị ứng trước khi ăn hồng xiêm.

- Bảo quản hồng xiêm trong ngăn mát tủ lạnh để giữ được độ tươi mới và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn đồng thời không nên bảo quản dài ngày.

Bà bầu ăn hồng xiêm không chỉ giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho thai kỳ mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và con. Tuy nhiên, hãy nhớ sử dụng hồng xiêm một cách an toàn và cân nhắc không dùng với lượng lớn để tránh gặp phải các vấn đề về tiêu hóa. 

Hy vọng với những chia sẻ này, bà bầu có thể yên tâm thưởng thức thức quà ngon lành thiên nhiên ban tặng mà không phải lo lắng về những ảnh hưởng của nó tới sức khỏe của mình và thai nhi. 

Để đặt lịch thăm và tư vấn sức khỏe thai kỳ của Hệ thống Y tế MEDLATEC,  mẹ bầu có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: bà bầu vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.