Tin tức

Bầu ăn yến được không: nên biết trước khi sử dụng

Ngày 10/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong giai đoạn mang thai, việc lựa chọn thực phẩm để chăm sóc dinh dưỡng cho bà bầu có vai trò rất quan trọng. Yến sào được xếp vào hàng cao lương mĩ vị bởi sự bổ dưỡng mà thực phẩm này mang lại. Vậy bà bầu ăn yến được không, hãy cùng giải đáp câu hỏi này thông qua những thông tin dưới đây.

1. Yến sào: nguồn dinh dưỡng tự nhiên quý giá

Yến sào được lấy từ tổ chim yến - vốn được xây nên từ nước dãi của loài chim này. Trong tự nhiên, tổ yến thường được tìm thấy ở vách đá, hang đá ven biển. 

Thành phần của tổ yến rất giàu collagen, sắt, canxi và protein. Đặc biệt, hàm lượng protein trong yến rất cao và chất lượng, là nguồn cung cấp axit amin tốt cho sự hồi phục của cơ thể. Canxi và sắt có trong tổ yến, tốt cho răng và xương đồng thời hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ thiếu máu.

Collagen trong yến sào là loại protein rất tốt đối với vẻ đẹp làn da, có thể phòng ngừa lão hóa gây nếp nhăn trên da. Sự bổ sung collagen từ nguồn thực phẩm này giúp da vừa mềm mịn, săn chắc vừa tăng độ đàn hồi. Điều này đặc biệt có giá trị với thai kỳ - giai đoạn làn da của bà bầu dễ bị tổn thương.

Các thành phần dinh dưỡng chính trong tổ yến

Các thành phần dinh dưỡng chính trong tổ yến

2. Mang bầu ăn yến được không? Nên dùng yến như thế nào?

2.1. Lợi ích của yến sào đối với thai kỳ

Để trả lời câu hỏi mang bầu ăn yến được không thì trước tiên cần tìm hiểu về lợi ích mà tổ yến mang lại đối với thai kỳ. Yến sào chính là nguồn cung cấp đa dạng dưỡng chất như:

- Protein

Yến là nguồn cung cấp protein chất lượng cao với sự bổ sung axit amin cần thiết cho sự phát triển và tái tạo tế bào của cơ thể, nhất là trong giai đoạn thai nhi đang phát triển.

- Canxi

Canxi giúp xây dựng hệ xương và răng cho thai nhi đồng thời tăng cường sức khỏe xương khớp cho bà bầu. Trong thai kỳ, nhu cầu canxi của bà bầu tăng cao để đảm bảo cho thai nhi phát triển. Yến cung cấp một lượng lớn canxi để đáp ứng nhu cầu này.

- Sắt

Sắt là một yếu tố quan trọng trong sản xuất hồng cầu, giúp ngăn ngừa thiếu máu và đảm bảo lưu thông máu. Trong thai kỳ, nhu cầu sắt của bà bầu tăng cao, do đó việc bổ sung đủ sắt từ thực phẩm là rất cần thiết. Yến là một nguồn sắt tự nhiên bổ dưỡng cho sức khỏe của mẹ bầu.

- Collagen

Collagen là một loại protein có vai trò duy trì độ đàn hồi và săn chắc cho da. Trong thai kỳ, làn da của bà bầu dễ bị rạn, nứt do sự to lên về kích thước của tử cung và sự lớn lên của thai nhi. Bổ sung collagen từ yến có thể giúp cải thiện tình trạng này và duy trì làn da săn chắc, mịn màng.

Bầu ăn yến được không cần cân nhắc trên nhiều yếu tố, tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa

Bầu ăn yến được không cần cân nhắc trên nhiều yếu tố, tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa

2.2. Bà bầu có nên ăn yến hay không?

Tuy yến là nguồn dinh dưỡng quý giá nhưng bà bầu ăn yến được không vẫn cần xem xét một số yếu tố để đảm bảo an toàn cho thai kỳ:

- Lợi ích dinh dưỡng

Yến chứa nhiều dưỡng chất quý giá như protein, canxi, sắt và collagen,... Đây chính là dưỡng chất giúp cải thiện sức khỏe của bà bầu và tăng cường sự phát triển của thai nhi.

- Khả năng gây dị ứng

Tiếp xúc với yến cũng có thể gây ra dị ứng ở một số bà bầu, nhất là người có tiền sử dị ứng thực phẩm. Nếu bà bầu có biểu hiện dị ứng sau khi ăn yến, như phát ban, ngứa, khó thở thì cần dừng sử dụng để đến cơ sở y tế khám càng sớm càng tốt.

- Nguy cơ nhiễm khuẩn

Quá trình thu thập yến từ môi trường tự nhiên có thể tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn. Do đó, việc chọn mua yến từ nguồn tin cậy và đảm bảo vệ sinh an toàn là rất quan trọng. Nếu không được chế biến và bảo quản đúng cách, yến có thể chứa vi khuẩn gây hại, gây ảnh hưởng xấu đến thai kỳ.

Cách tốt nhất để trả lời băn khoăn mang bầu ăn yến được không là bà bầu hãy đến gặp bác sĩ Sản khoa cũng như bác sĩ dinh dưỡng để xin tư vấn. Dựa trên đặc điểm thai kỳ, nhu cầu dinh dưỡng và sức khỏe của mẹ bầu, bác sĩ sẽ có hướng dẫn dùng yến sao cho phù hợp và an toàn.

3. Cách sử dụng yến để tốt cho thai kỳ

3.1. Lựa chọn và bảo quản yến

- Chọn mua từ nguồn tin cậy

Khi mua yến, hãy chọn những sản phẩm từ nhà sản xuất uy tín và được chứng nhận về chất lượng. Điều này giúp đảm bảo rằng yến được thu hoạch và chế biến theo đúng quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Bảo quản đúng cách

Sau khi mua yến về sử dụng, hãy bảo quản trong điều kiện khô ráo và thoáng mát để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. 

- Kiểm tra trước khi dùng

Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra trạng thái sản phẩm. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu của sự hư hỏng như có mùi khó chịu, màu sắc không đồng nhất,... hãy bỏ đi, không nên sử dụng.

- Chế biến đúng cách

Khi chế biến yến, hãy đảm bảo rằng đã nấu chín kỹ và đảm bảo vệ sinh. Tránh sử dụng yến sống hoặc chưa được chế biến kỹ càng vì điều này có thể tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, tốt cho sức khỏe nếu bà bầu được ăn yến

Có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, tốt cho sức khỏe nếu bà bầu được ăn yến

3.2. Cách sử dụng yến cho bà bầu

Nếu đã tư vấn bác sĩ chuyên khoa về vấn đề mang bầu ăn yến được không và được phép sử dụng thì bạn có thể thêm yến vào thực đơn hàng ngày của mình bằng các cách chế biến khác nhau như:
- Súp yến

Bạn có thể nấu súp yến với thịt gà, nấm hoặc các loại rau củ để có được bát súp giàu protein và dưỡng chất cho bữa ăn của mình. Súp yến không chỉ là món ăn ngon miệng mà còn rất bổ dưỡng cho sức khỏe.

- Cháo yến

Cháo yến cũng là một lựa chọn tốt cho thực đơn của bà bầu. Để tăng dinh dưỡng của món ăn này, bạn có thể nấu yến với gạo và thêm vào các loại rau củ. Cháo yến không chỉ dễ tiêu hóa mà còn có nhiều dưỡng chất cho cả bà bầu và thai nhi.

- Yến xào

Xào yến cùng hải sản hoặc các loại rau cũng cũng là một gợi ý để thay đổi thực đơn hàng ngày. Sự có mặt của yến không chỉ tăng thêm vị ngọt, độ béo mà còn tăng sự hấp dẫn và giá trị dinh dưỡng cho món ăn.

- Yến trộn salad

Trộn yến với các loại trái cây, rau xanh hoặc các loại hạt sẽ tạo nên món salad giàu chất đạm, khoáng chất và vitamin.

- Yến chưng

Đây là món ăn quen thuộc, được nhiều người biết đến. Bà bầu có thể chưng yến cùng hạt sen, long nhãn, kỷ tử, táo đỏ,... để có được món ăn mát lành, bổ dưỡng. Yến chứng vừa giữ được hương vị tự nhiên của yến vừa là món ăn nhẹ đầy giá trị dinh dưỡng cho thai kỳ.

Với nội dung được chia sẻ trên đây, tin rằng bạn đã giải đáp được câu hỏi bà bầu ăn yến được không và biết cách sử dụng nguồn dinh dưỡng quý giá này cho một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh. 

Nếu có thắc mắc nào khác về sức khỏe thai kỳ hay có nhu cầu đặt lịch khám cùng bác sĩ Sản phụ khoa - Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi điện trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp, hướng dẫn cụ thể.

Từ khoá: bà bầu vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.