Tin tức

Bé 15 tháng ăn bao nhiêu là đủ?

Ngày 09/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
15 tháng tuổi là giai đoạn phát triển rất quan trọng của trẻ. Bé có sự thay đổi lớn cả về thể chất cũng như khả năng nhận thức và ngôn ngữ. Để đảm bảo trẻ phát triển toàn diện, cha mẹ cần chú ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng của bé. Vậy bé 15 tháng ăn bao nhiêu là đủ? Cần lưu ý những gì?

1. Bé 15 tháng tuổi ăn bao nhiêu là đủ?

Với thắc mắc “bé 15 tháng ăn bao nhiêu là đủ”, các chuyên gia giải đáp như sau: 

- Khi đạt 15 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của trẻ không còn nhạy cảm và non yếu như những tháng đầu đời. Lúc này, hệ thống tiêu hóa đã bắt đầu phát triển toàn diện. Chính vì thế, mẹ cần cho con một chế độ ăn khoa học, đa dạng dưỡng chất để trẻ có thể phát triển tốt về thể chất và trí tuệ. 

Bé 15 tháng tuổi cần nhiều dinh dưỡng để phát triển toàn diện

Bé 15 tháng tuổi cần nhiều dinh dưỡng để phát triển toàn diện

- Trẻ vẫn cần duy trì việc bú sữa mẹ vì đây chính là nguồn dưỡng chất rất tốt, giúp trẻ phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Trường hợp những trẻ đã ngừng bú sữa mẹ, cha mẹ có thể cho con uống thêm sữa ngoài như sữa công thức, sữa bò tươi,...

- Ngoài sữa mẹ, cần đảm cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất.

- Đồng thời nên bổ sung các bữa phụ với thực đơn là các loại rau củ, trái cây cho trẻ. Cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm để đảm bảo trẻ được cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất. 

- Thông thường, trẻ từ 1 đến 3 tuổi sẽ cân tiêu thụ khoảng 1300 calo mỗi ngày. Tuy nhiên, cha mẹ không nên tự tạo áp lực cho bản thân và con cái vì những con số này. Mỗi trẻ sẽ có thể trạng khác nhau và nhu cầu nạp năng lượng cũng khác nhau nên mẹ không cần quá khắt khe trong việc đong đếm chuẩn xác lượng thức ăn mà trẻ tiêu thụ. Điều quan trọng là trẻ ăn đủ chất và phù hợp với nhu cầu của trẻ. Tuyệt đối không nên ép con quá mức khiến trẻ có tâm lý sợ ăn, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ trong tương lai. 

- Để giúp trẻ tiêu hóa tốt và hấp thu dưỡng chất tốt, nên cho bé ăn nhiều bữa trong ngày, bao gồm 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Trong đó, bữa chính cần có đủ 4 nhóm dưỡng chất cơ bản là đạm, chất béo, tinh bột, vitamin,... Bữa phụ có thể bao gồm các loại rau, trái cây và một số chế phẩm từ sữa. 

Không nên ép trẻ ăn quá nhiều

Không nên ép trẻ ăn quá nhiều

Mẹ nên sắp xếp thời gian ăn của trẻ hợp lý dựa vào thói quen ăn uống của trẻ cũng như giờ giấc sinh hoạt của gia đình. Các bà mẹ có thể tham khảo gợi ý dưới đây:

+ Bữa sáng chính vào lúc 8 giờ sáng.

+ Bữa phụ đầu tiên trong ngày vào lúc 10-11 giờ sáng.

+ Bữa trưa chính, cho trẻ ăn vào lúc 13 giờ. 

+ Bữa phụ thứ 2 trong ngày: Nên cho trẻ ăn lúc 15-16 giờ. 

+ Bữa tối chính nên cho trẻ ăn lúc 18 giờ tối.

+ Bữa phụ cuối cùng trong ngày: Nên cho trẻ ăn lúc 21 giờ tối.

2. Một số thực đơn cho bé 15 tháng tuổi

Ngoài giải đáp thắc mắc “bé 15 tháng tuổi ăn bao nhiêu là đủ”, các chuyên gia còn gợi ý một số món ăn phù hợp với trẻ 15 tháng tuổi để các mẹ tham khảo và lựa chọn cho con những món ăn ngon nhất và bổ dưỡng nhất.

 - Súp bí đỏ nướng: 

+ Nguyên liệu cần chuẩn bị cho một bữa ăn của trẻ: 80g bí đỏ, một ít sữa tươi và dầu oliu. 

+ Cách thực hiện như sau: Trước hết làm nóng lò nướng với nhiệt độ 200 độ C. Tiếp đó, mẹ lót một tấm giấy bạc ở phía dưới. Sau đó, trộn bí đỏ với dầu oliu và cho vào lò nướng. 20 phút sau có thể lấy bí ra để xay nhuyễn hơn và cho một chút sữa vào hỗn hợp này. Đây không chỉ là món ăn hấp dẫn và phù hợp với trẻ mà còn chứa nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho sự phát triển của trẻ. 

- Cháo yến mạch: 

 Dùng yến mạch nấu cháo cho trẻ

Dùng yến mạch nấu cháo cho trẻ

+ Mẹ cần chuẩn bị 25g yến mạch, một nửa củ cà rốt, một chút rau mùi và gừng tươi băm nhỏ, khoảng 2 thìa bột sữa công thức hoặc 50ml sữa mẹ. 

+ Cách làm như sau: Trước hết mẹ băm nhỏ cà rốt và gừng tươi. Sau đó, đun nước sôi và cho yến mạch cùng sữa vào để nấu. Tiếp đó, cho cà rốt, gừng, dầu ăn để đun thêm một vài phút. Cuối cùng, khi món cháo đã chín, mẹ cho thêm lá rau mùi. 

- Cơm thịt bò

+ Để làm món ăn này, mẹ cần chuẩn bị thịt bò, cơm, nước súp, cà tím. 

+ Cách thực hiện như sau: Trước hết mẹ băm nhỏ thịt bò. Gọt vỏ cà tím và thái nhỏ. Luộc cà tím. Khi cà đã mềm thì cho thịt bò vào. Khi thịt đã chín thì đổ tất cả ra rổ và dùng nước súp để nấu cơm. Khi cơm đã chín, cho thịt bò và cà tím vào cơm khoảng 1,2 phút. Như vậy, chỉ với những bước đơn giản, bạn đã chuẩn bị xong một món ăn bổ dưỡng để thay đổi khẩu vị cho trẻ. 

- Khoai tây bọc thịt viên

+ Nguyên liệu cần chuẩn bị cho một bữa ăn của trẻ là 2 củ khoai tây, 100g thịt xay, hành tây khoảng nửa củ, 1 quả trứng gà và 50g bột chiên. 

+ Cách thực hiện như sau: Bọc khoai tây bằng nilon và quay trong lò vi sóng khoảng 2 phút. Sau đó, bỏ khoai tây ra, lột vỏ và nghiền nhuyễn. Xào thịt đã băm nhỏ cùng với hành tây. Tiếp đó, trộn hỗn hợp khoai tây và thịt băm thành từng viên nhỏ. Lăn những viên nhỏ này qua bột mì rồi cho vào chảo để chiên giòn.

- Bắp cải cuộn thịt bò: 

+ Nguyên liệu cần chuẩn bị cho một bữa ăn của trẻ là khoảng 30g thịt bò xay nhuyễn, khoảng 3 lá bắp cải, khoảng 100ml nước hầm xương, một chút hành tây và bột năng. 

Cho trẻ ăn món bắp cải cuộn thịt bò

Cho trẻ ăn món bắp cải cuộn thịt bò

+ Cách thực hiện: Đầu tiên, cần tách lá bắp cải, rửa sạch và mang hấp chín. Cho thịt bò đã xay để xào cùng hành tây. Tiếp đó, dùng lá bắp cải để cuộn hỗn hợp thịt bò vừa xào thành từng thanh nhỏ. Dùng tăm tre để ghim lại. 

Cho những thanh thịt vừa cuộn vào đun với nước dùng. Để lửa nhỏ. Đun cho tới khi cạn nước(khoảng 5 phút) thì lấy thịt bò ra và cắt nhỏ để bé ăn dễ dàng hơn. 

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “bé 15 tháng ăn bao nhiêu là đủ” và gợi ý về một số món ăn bổ dưỡng để mẹ có thể tham khảo và đa dạng thực đơn cho trẻ. Nếu cần được tư vấn về chế độ dinh dưỡng của trẻ hoặc trẻ có những vấn đề bất thường cần được kiểm tra sức khỏe, các bậc phụ huynh có thể liên hệ đến Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn cách đặt lịch khám sớm nhất.

Từ khoá: hệ tiêu hóa

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.