Tin tức

Cháo gà cho bé và những lưu ý mẹ không nên bỏ qua

Ngày 14/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cháo gà là một món ăn rất phù hợp với trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm. Khi nấu cháo gà cho bé, mẹ có thể bổ sung thêm một số thực phẩm khác để món ăn thêm bổ dưỡng và hấp dẫn. Dưới đây là một số lưu ý mà các bà mẹ không nên bỏ qua. 

1. Món cháo gà cho bé bổ dưỡng như thế nào?

Khoảng từ 6 tháng tuổi trở đi, trẻ sẽ bắt đầu bước vào thời kỳ ăn dặm. Ở một số trẻ, giai đoạn ăn dặm có thể sớm hơn hoặc muộn hơn một chút. Đây là thời kỳ nhu cầu năng lượng của trẻ tăng lên rất nhiều. Nếu chỉ bú sữa mẹ, trẻ sẽ không có đủ năng lượng, dưỡng chất để phát triển. Do đó, mẹ cần bổ sung dinh dưỡng cho trẻ từ nhiều nguồn thực phẩm khác. 

Món cháo gà rất phù hợp với trẻ đang trong độ tuổi ăn dặm

Món cháo gà rất phù hợp với trẻ đang trong độ tuổi ăn dặm

Món cháo gà được đánh giá là món dễ ăn và giàu dinh dưỡng nên rất phù hợp để bổ sung trong chế độ ăn dặm của trẻ. Thịt gà có nhiều nạc và là loại thịt trắng, có hàm lượng protein khá cao. Thịt gà còn có chứa nhiều Photpho rất cần cho sự phát triển của hệ thống xương và răng của trẻ, đồng thời tăng cường quá trình trao đổi chất và hoạt động của hệ thống miễn dịch. 

Bên cạnh đó, trong loại thực phẩm này còn có chứa một loại axit amin có tên là Tryptophan, giúp bé ngủ ngon hơn. Trong khi đó, một giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. 

2. Cháo gà cho bé có thể kết hợp với những thực phẩm nào?

Để món cháo gà cho bé cân bằng dưỡng chất và hấp dẫn hơn, mẹ có thể kết hợp với nhiều loại rau củ khác, cụ thể như sau: 

Cháo gà có thể kết hợp với nấm hương

Cháo gà có thể kết hợp với nấm hương

- Các loại rau: Một số loại rau có thể kết hợp với món cháo gà như rau ngót, rau lang, rau dền, súp lơ xanh và trắng,...

- Một số loại củ như củ khoai tây, khoai lang, củ cà rốt, bí đỏ,...

- Các loại quả có thể kết hợp cùng món cháo gà như quả xoài, quả lê, nho hoặc táo,...

- Một số loại hạt như đậu đen, đậu xanh, hạt sen,...

- Đặc biệt, mẹ có thể bổ sung vào món cháo của con một số loại nấm như nấm hương và nấm rơm để món cháo thêm thơm ngon, hấp dẫn.

Mẹ nên chế biến món cháo dựa vào khả năng nhai, nuốt hoặc độ tuổi của trẻ,... để trẻ không những được bổ sung dưỡng chất đầy đủ mà còn luôn cảm thấy ngon miệng, hào hứng với mỗi bữa ăn. 

3. Cháo gà cho bé không nên kết hợp với những loại thực phẩm nào?

Ngoài những loại rau củ rất tốt để bổ sung vào món cháo gà cho bé, mẹ cũng cần biết đến một số loại thực phẩm không nên kết hợp cùng món ăn này để tránh được những nguy cơ rủi ro không đáng có. Cụ thể, mẹ không nên nấu cháo gà cùng với những thực phẩm sau: 

- Rau cải: Theo Đông y, loại rau này có tính lạnh, trong khi đó, cháo gà có tính ấm và ngọt nên khi kết hợp với nhau có thể làm tổn thương khí huyết, thậm chí gây nguy hiểm cho trẻ. 

Không nên nấu cháo gà với rau cải

Không nên nấu cháo gà với rau cải

- Rau răm: Loại rau này kết hợp với cháo gà sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. 

- Rau kinh giới: Mẹ không nên nấu cháo gà cùng với loại rau này vì sau khi ăn, trẻ có thể bị chóng mặt, ngứa ngáy, người run rẩy,...

4. Gợi ý một số món cháo gà cho bé

Để thay đổi khẩu vị cho trẻ, mẹ có thể thực hiện một số món cháo gà bổ dưỡng dưới đây: 

- Cháo thịt gà rau ngót: 

Đây là loại rau có chứa nhiều dưỡng chất, nhất là vitamin Avitamin C. Trong Đông y, rau ngót còn có tính thanh nhiệt, giải độc,... Hơn nữa, loại rau này lại rất phổ biến và dễ ăn. Do đó, mẹ hoàn toàn có thể bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn cho con. 

- Cháo thịt gà nấu bông cải xanh: Trong loại rau này có chứa nhiều chất chống oxy hóa, các loại vitamin phong phú,... vì thế rất tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất và nâng cao hệ miễn dịch của trẻ. Các loại khoáng chất trong bông cải xanh như K, P và Selen,... rất tốt cho xương và giúp trẻ phát triển chiều cao.

Có thể nấu cháo gà với cà rốt

Có thể nấu cháo gà với cà rốt

- Cháo thịt gà cà rốt: Món ăn này được rất nhiều bạn nhỏ yêu thích vì mùi vị thơm ngon và rất dễ ăn. Cà rốt có chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin A. Khi kết hợp cùng với những dưỡng chất trong thịt gà, món ăn này sẽ giúp đôi mắt của bé sáng khỏe hơn, xương phát triển tốt và nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ. 

Mẹ chỉ cần hấp chín cà rốt, xay nhuyễn và cho vào nấu cùng với cháo. Cách thực hiện đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, để món ăn thơm ngon, hấp dẫn, mẹ nên chọn những củ cà rốt non, tươi và đảm bảo an toàn thực phẩm. 

- Cháo thịt gà bí đỏ: Bí đỏ cũng là một loại thực phẩm rất phù hợp với trẻ nhỏ. Bí đỏ có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giàu chất chống oxy hóa và beta-carotene Khi kết hợp với cháo gà, nó có thể trở thành một món ăn không chỉ hấp dẫn các bạn nhỏ mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa, tốt cho mắt và da, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch,...

Có thể nấu cháo gà hạt sen để bổ sung dưỡng chất cho bé

Có thể nấu cháo gà hạt sen để bổ sung dưỡng chất cho bé

- Cháo thịt gà hạt sen: Món cháo gà cho bé còn có thể kết hợp với hạt sen để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cho bé, đặc biệt tăng cường tiêu hóa và giúp bé có những giấc ngủ ngon.

- Cháo gà với nấm: Nấm có chứa nhiều vitamin B, C, D và các khoáng chất như kẽm, selen,... giúp trẻ tăng cường sức đề kháng và hoàn toàn có thể kết hợp với món cháo gà. Mẹ chỉ cần hấp chín nấm và xay nhuyễn, sau đó nấu chín nhừ cùng cháo. 

Hi vọng những thông tin trên đã giúp mẹ có thêm một số kiến thức, kinh nghiệm để có thể nấu món cháo gà cho bé thơm ngon và đảm bảo dinh dưỡng. Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm, giúp các con phát triển tốt về tinh thần và thể chất.

Để được tư vấn thêm về cách chăm sóc trẻ, đặc biệt là bổ sung dinh dưỡng cho trẻ và một số vấn đề sức khỏe của trẻ, cha mẹ có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.