Tin tức

Bệnh da vàng ở trẻ sơ sinh: nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Ngày 14/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh da vàng ở trẻ sơ sinh luôn là vấn đề được bố mẹ quan tâm bởi nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể để lại cho trẻ nhiều di chứng nặng nề. Có hai loại vàng da là vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý, trong đó vàng da bệnh lý rất nguy hiểm đối với sức khỏe.

1. Tổng quan về bệnh da vàng ở trẻ sơ sinh

Bệnh da vàng ở trẻ sơ sinh khiến cho da, kết mạc mắt của trẻ có máu vàng, xảy ra khi hồng cầu bị vỡ khiến bilirubin tăng. Có khoảng 60% trẻ em sinh đủ tháng gặp bệnh lý vàng da. Khi thấy con trẻ gặp phải tình trạng này, nhiều phụ huynh tỏ ra lo ngại liệu vàng da có gây ra những biến chứng nguy hiểm không, điều trị bệnh có gặp nhiều khó khăn và tốn kém hay không.

Vàng da có hai dạng là vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý, mức độ nguy hiểm và khả năng điều trị khỏi của bệnh nhân cũng phù thuộc vào từng loại mà bệnh nhi gặp phải.

Vàng da ở trẻ sơ sinh có hai dạng là vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý

Vàng da ở trẻ sơ sinh có hai dạng là vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý

Vàng da sinh lý có mức độ nhẹ nhàng hơn và tiến triển chậm hơn so với vàng da bệnh lý. Nhiều bệnh nhi vì không được thăm khám và điều trị kịp thời dẫn tới nhiễm độc thần kinh, các vấn đề về não và tệ nhất là tử vong.

2. Phân loại

Vàng da sinh lý

Có hai trường hợp vàng da đó là vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý, đa phần xảy ra do trẻ có lượng hồng cầu trong máu vượt quá ngưỡng cho phép, đời sống của hồng cầu cũng ngắn, chức năng gan còn hạn chế và khả năng bài tiết mật còn chưa hoàn thiện. 

Trẻ có các biểu hiện sau khi vàng da sinh lý:

  • Da có dấu hiệu vàng sau sinh khoảng 3 ngày và tự hết trong vòng 1 tuần.
  • Da vàng ở cổ, mặt, ngực và bụng, da vàng đơn thuần không đi kèm cùng thiếu máu, lách to và sốt li bì.
  • Nồng độ bilirubin trong máu không vượt ngưỡng 12mg%, tốc độ tăng lượng bilirubin trong máu không quá ngưỡng 5mg% trong 1 giờ. 
  • Nhiều trẻ em bú sữa mẹ đầy đủ có thể tự thải bilirubin trong máu ra khỏi cơ thể trong khoảng 7-14 ngày mà không cần can thiệp y tế hãy chăm sóc đặc biệt từ bác sĩ.

Vàng da sinh lý có thể tự khỏi mà không cần can thiệp y tế

Vàng da sinh lý có thể tự khỏi mà không cần can thiệp y tế

Vàng da bệnh lý

Bệnh da vàng bệnh lý phát triển nhanh kèm theo nhiều biểu hiện khác. Sau đây là những dấu hiệu giúp bố mẹ nhận biết vàng da bệnh lý, giúp chẩn đoán sớm bệnh và dự phòng ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm nếu có.

  • Sau sinh 1 ngày da bắt đầu có dấu hiệu vàng đậm, tình trạng ngày một tăng dần.
  • Da vàng từ mặt tới bụng, cánh tay và các chân.
  • Con bỏ bú, nôn, sốt, quấy khóc không ngừng, phân có màu bất thường.

Nếu bố mẹ bỏ qua thời điểm vàng để điều trị bệnh lý vàng da thì con có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó có biến chứng thần kinh.

3. Cách phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị

Để phòng ngừa bệnh da vàng ở trẻ sơ sinh, bố mẹ cần:

  • Chăm sóc sức khỏe thai kỳ, thăm khám định kỳ đầy đủ để bác sĩ chẩn đoán và phát hiện những bất thường của con. Bác sĩ sẽ xác định được cân nặng, ngày dự sinh, các bệnh lý con có thể gặp phải, khả năng con nhiễm trùng tự mẹ và rất nhiều chỉ số quan trọng khác.
  • Cho trẻ bú sữa mẹ ngay sau sinh để trẻ có thể sử dụng nguồn sữa non quý giá. Đồng thời theo dõi phân su sau sinh.
  • Đảm bảo con được tiếp xúc với ánh sáng để mẹ dễ dàng phát hiện tình trạng vàng da của con, tránh trường hợp phát hiện muộn gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Đảm bảo con được bú đủ sữa ngay sau khi sinh để ngăn ngừa tình trạng <a href='https://medlatec.vn/tu-dien-benh-ly/ha-duong-huyet-sKfRf'  title ='hạ đường huyết'>hạ đường huyết</a> và mất nước

Đảm bảo con được bú đủ sữa ngay sau khi sinh để ngăn ngừa tình trạng hạ đường huyết và mất nước

Để chẩn đoán vàng da, bố mẹ và bác sĩ có thể dựa trên một số dấu hiệu như:

  • Trước hết, bệnh da vàng ở trẻ sơ sinh xuất hiện ở vùng mặt và mắt, sau đó lan tới thân mình, bụng, cẳng tay, cẳng chân và lòng bàn tay bàn chân.
  • Bố mẹ có thể phát hiện bệnh bằng cách ấn ngón tay vào da con trong vài giây sau đó buông và quan sát dưới ánh sáng tự nhiên xem da con có dấu hiệu vàng không. Bác sĩ sẽ chẩn đoán vàng da bằng máy đo bilirubin hoặc xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng của con và tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh lý vàng da.

Hai phương pháp điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh phổ biến nhất là:

  • Chiếu đèn là phương pháp điều trị vàng da phổ biến, đơn giản, không gây đau đớn và tiết kiệm chi phí. Phương pháp này làm tăng năng lượng ánh sáng qua da, giúp chuyển hóa Bilirubin trong máu, ngăn ngừa chúng tạo ra chất độc gây hại cho sức khỏe. 
  • Thay máu được bác sĩ chỉ định khi con có triệu chứng nhiễm độc thần kinh.

Bài viết trên đây đã làm rõ thông tin về bệnh da vàng ở trẻ sơ sinh, giúp bố mẹ hiểu hơn về dấu hiệu, nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. Như vậy có thể thấy, việc tìm hiểu kiến thức và chủ động trong chăm sóc sức khỏe thai kỳ, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm quan trọng để theo dõi sức khỏe của con là một trong những yếu tố giúp bố mẹ ngăn ngừa được nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh vàng da ở trẻ.

Một trong những địa chỉ mà bố mẹ có thể yên tâm trong việc chăm sóc và theo dõi sức khỏe của con là Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC là đơn vị đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe, được nhiều khách hàng tin chọn và đánh giá cao về chất lượng dịch vụ.

Tại MEDLATEC, bố mẹ hoàn toàn có thể yên tâm bởi đội ngũ y bác sĩ ở đây đều có trình độ chuyên môn cao, tận tâm với nghề và giàu kinh nghiệm trong công tác khám chữa bệnh. Ngoài ra, MEDLATEC còn có hệ thống máy máy móc hiện đại, đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ), giúp các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh cho bé hiệu quả.

Phát hiện và điều trị vàng da ở trẻ kịp thời giúp hạn chế biến chứng nguy hiểm

Phát hiện và điều trị vàng da ở trẻ kịp thời giúp hạn chế biến chứng nguy hiểm

Nếu cần được tư vấn hoặc đặt lịch thăm khám, quý khách có thể liên hệ Hotline 1900 56 56 56, Tổng đài viên sẽ giải đáp và hỗ trợ quý khách đặt lịch khám tại các cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.