Tin tức

Bệnh gan nhiễm mỡ điều trị và phòng ngừa hiệu quả như thế nào?

Ngày 14/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Gan nhiễm mỡ điều trị như thế nào hiệu quả? Đây là thắc mắc của nhiều bệnh nhân và người nhà mắc phải căn bệnh này. Thông tin chi tiết về biện pháp điều trị, kiểm soát gan nhiễm mỡ cũng như những sai lầm phổ biến sẽ được các chuyên gia của MEDLATEC giải đáp trong bài viết này.

1. Gan nhiễm mỡ điều trị và phòng ngừa thế nào?

Gan nhiễm mỡ do tích tụ quá nhiều mỡ thừa trong gan, vì thế điều trị phải giải quyết được nguyên nhân gây bệnh, đồng thời ngăn ngừa diễn tiến bệnh thành biến chứng nguy hiểm. Ở Việt Nam, các bệnh nhân gan nhiễm mỡ thường đồng thời mắc các bệnh lý khác như viêm gan B, viêm gan C, suy giảm chức năng gan,… dẫn tới việc điều trị gặp nhiều khó khăn.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cac-phuong-phap-dieu-tri-gan-nhiem-mo-hieu-qua-nhat-hien-nay-s67-n19594'  title ='Gan nhiễm mỡ điều trị'>Gan nhiễm mỡ điều trị</a> cần thực hiện từ giai đoạn sớm

Mô mỡ quá nhiều sẽ làm cản trở hoạt động của gan

Hơn nữa, thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh gan nhiễm mỡ hiện chưa có nhiều. Vì thế, nếu điều trị bằng thuốc độc lập sẽ không đem lại kết quả tốt, bệnh vẫn có thể gây biến chứng viêm gan, xơ gan, ung thư gan,… 

Ngoài ra, bệnh nhân nên lưu ý chỉ dùng thuốc điều trị khi có chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng vì không những không đạt hiệu quả khỏi bệnh mà còn làm tăng gánh nặng cho gan, khiến gan phải hoạt động thải độc nhiều hơn, khiến bệnh trầm trọng thêm. 

Điều quan trọng giúp kiểm soát gan nhiễm mỡ là giảm bớt yếu tố nguy cơ bằng một số biện pháp sau:

- Kiểm soát cân nặng.

- Kiểm soát cholesterol và đường máu.

- Hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn, nhất là rượu.

gan nhiễm mỡ điều trị theo đúng phác đồ hướng dẫn của bác sĩ

Điều trị gan nhiễm mỡ quan trọng là giảm bớt yếu tố nguy cơ

Muốn thực hiện những mục tiêu này, thói quen ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên là điều không thể thiếu. Chế độ ăn uống của người bệnh cần cân bằng dinh dưỡng, tăng cường các loại thực phẩm tốt giúp giảm mỡ máu như: rau củ quả (tỏi, giá đỗ, cà chua chín, đu đủ, thanh long, xoài, quýt,…), thực phẩm giàu cholesterol và triglyceride (lòng đỏ trứng, thịt đỏ, phủ tạng, da gà vịt,…), giảm đường (bánh ngọt, kẹo,…).

Cùng với đó, cần hạn chế sử dụng mỡ động vật hoặc lòng mề động vật, sử dụng thay thế bằng dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu lạc, dầu mè,… Ăn cá được khuyến khích cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ vào các bữa chính thay thế cho thịt. 

Vận động cơ thể có tác dụng giảm mỡ trong gan, thải độc gan hiệu quả. Có thể lựa chọn các hình thức vận động cơ thể phù hợp với điều kiện sức khỏe của bạn như: đi bộ, bơi, chơi thể thao, tập thể dục dưỡng sinh,… Giấc ngủ tốt giúp cho tinh thần thoải mái, cơ thể điều hòa, chuyển hóa hiệu quả, rất tốt cho bệnh nhân nói chung và người bệnh gan nhiễm mỡ nói riêng.

Các chuyên gia sức khỏe khuyên bệnh nhân nên đi kiểm tra, khám bệnh định kỳ để kiểm tra tình trạng gan nhiễm mỡ cũng như sàng lọc các vấn đề sức khỏe liên quan. Nếu thực hiện tốt các phương pháp điều trị và chăm sóc này, chắc chắn người bệnh có thể kiểm soát được gan nhiễm mỡ, đảm bảo sức khỏe lá gan cũng như tình trạng sức khỏe cơ thể bạn luôn ở mức tốt nhất.

gan nhiễm mỡ điều trị

 Gan nhiễm mỡ điều trị phải được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín

2. Một số hiểu lầm về điều trị gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh phổ biến, vì thế thông tin về điều trị bệnh cũng rất phong phú đa dạng. Trong đó có không ít thông tin sai lệch, hiểu lầm về điều trị gan nhiễm mỡ. Các chuyên gia MEDLATEC sẽ giải thích ngay dưới đây giúp người bệnh hiểu đúng hơn và chữa bệnh hiệu quả hơn.

2.1. Để chữa khỏi gan nhiễm mỡ bắt buộc phải dùng thuốc?

Thực tế không phải trường hợp gan nhiễm mỡ nào cũng cần điều trị bằng thuốc, quan trọng hơn là điều trị nguyên nhân gây bệnh như:

Gan nhiễm mỡ do rượu: Ngừng uống rượu.

Gan nhiễm mỡ do chế độ ăn uống: Cân bằng ăn uống, dinh dưỡng hợp lý.

Bệnh nhân bị béo phì: Thực hiện chế độ ăn kiêng, tập thể dục để giảm cân an toàn.

Gan nhiễm mỡ do thuốc: Ngưng dùng thuốc và thay thế bằng các loại thuốc an toàn khác.

Gan nhiễm mỡ do viêm gan siêu vi: Kiểm soát tình trạng viêm và hoạt động của virus, ngăn ngừa biến chứng.

Gan nhiễm mỡ do bệnh lý rối loạn chuyển hóa như tiểu đường: Kiểm soát lượng đường trong máu ở mức bình thường.

gan nhiễm mỡ điều trị bằng thuốc

Không phải tất cả người bệnh gan nhiễm mỡ đều phải điều trị với thuốc

Bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc điều trị phù hợp với tình trạng bệnh cũng như yếu tố nguy cơ. Vì thế bệnh nhân chỉ sử dụng khi được chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Phần lớn thuốc cần chuyển hóa qua gan nên nếu lạm dụng, thuốc càng làm tăng tổn thương gan, trầm trọng bệnh.

2.2. Gan nhiễm mỡ không gây triệu chứng không nguy hiểm? 

Thực chất gan nhiễm mỡ là bệnh lý diễn tiến âm thầm, ít gây triệu chứng nhưng không vì thế mà người bệnh chủ quan. Hầu hết các trường hợp có triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng, đau bụng,… đều là gan nhiễm mỡ đã tiến triển sang viêm gan, xơ gan. Việc phát hiện bệnh ở giai đoạn chưa có triệu chứng và điều trị kịp thời sẽ đem lại kết quả tốt nhất cho người bệnh.

Hơn nữa, điều trị sớm ở giai đoạn này cũng khá đơn giản, chủ yếu bằng điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt để phục hồi chức năng gan. Nếu đợi đến khi bệnh phát triển sang viêm gan, xơ gan thì sức khỏe bệnh nhân bị đe dọa nghiêm trọng hơn.

2.3. Gan nhiễm mỡ điều trị thì người bệnh phải ăn chay hoàn toàn?

Chế độ ăn uống rất quan trọng trong kiểm soát, điều trị gan nhiễm mỡ, tuy nhiên người bệnh không cần ăn chay. Ăn chay dài ngày sẽ khiến cơ thể thiếu hụt protein, acid amin và các dưỡng chất thiết yếu cần thiết cho hoạt động của gan. Vì thế bệnh nhân cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể thì việc điều trị bệnh mới đạt hiệu quả.

gan nhiễm mỡ điều trị với chế độ dinh dưỡng cân bằng

Người bệnh gan nhiễm mỡ vẫn có thể ăn thịt

Ngoài rau củ quả, người bệnh gan nhiễm mỡ vẫn có thể ăn các loại cá, tôm, thịt trắng, sữa không béo,… để kích thích khẩu vị, tăng cường sức khỏe. Người bệnh vẫn có thể duy trì chế độ dinh dưỡng này khi kiểm soát được gan nhiễm mỡ để dự phòng bệnh tái phát.

Hi vọng những thông tin về gan nhiễm mỡ điều trị và những quan niệm sai lầm trong chữa bệnh trên đây sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát tốt hơn tình trạng bệnh mình gặp phải.

Nếu cần hỗ trợ thăm khám, điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả cùng các bác sĩ chuyên khoa, hãy liên hệ với Bệnh viện MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56

Với đội ngũ y bác sĩ nhiều năm trong nghề. đã điều trị thành công cho hàng trăm nghìn bệnh nhân, chắc chắn MEDLATEC là địa chỉ tin cậy để bạn gửi gắm sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.