Tin tức

Bệnh hiếm gặp: Ung thư tuyến nước bọt và các dấu hiệu nhận biết

Ngày 17/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư tuyến nước bọt là một căn bệnh khá hiếm, thế nhưng hậu quả mà bệnh có thể gây ra là rất lớn nếu như bạn vô tình là đối tượng bị mắc bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các triệu chứng, nguyên nhân hay các cách chữa trị căn bệnh này!

1. Những dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến nước bọt là gì?

Bệnh ung thư tuyến nước bọt là tình trạng xuất hiện các khối u ác tính nằm ở các vùng thuộc đầu cổ. Các khối u có thể được bắt gặp ở những vị trí như: lưỡi, phần dưới hàm, mang tai, niêm mạc đường hô hấp,... Khối u ở mỗi vị trí lại gây ra những triệu chứng bệnh khác nhau.

Khối u nằm ở vùng dưới hàm: Trường hợp người bệnh bị ung thư tuyến nước bọt tại vùng dưới hàm là không quá phổ biến (chỉ khoảng 10%), thế nhưng bệnh lại gây ra nhiều khó khăn cho người bị bệnh như đau cả vùng miệng, phần lưỡi bị tê liệt, hàm và vùng cổ bị sưng tấy, người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc ăn và nhai thức ăn.

Ung thư tuyến nước bọt nhỏ nằm rải rác khắp các khu vực trong khoang miệng như phần mũi, má, xoang hay thanh quản. Các trường hợp bị ung thư dạng này cũng không nhiều (khoảng 10%). 

Một số triệu chứng mà người bệnh có thể gặp phải là: Bị đau khoang miệng, mũi bị tắc, khó thở do khối u chèn ép đường thở, thị lực kém dần, ăn uống bị đau buốt, các nốt nhỏ giống nốt nhiệt xuất hiện trong miệng, sưng mặt, tê liệt một phần trên khuôn mặt,...

Ung thư tuyến nước bọt có thể khiến người bệnh bị khó thở

Ung thư tuyến nước bọt có thể khiến người bệnh bị khó thở

Các khối u nằm ở vùng mang tai: Đây là dạng ung thư tuyến nước bọt phổ biến nhất hiện nay (chiếm khoảng 70 - 80%). Người bệnh bị ung thư ở dạng này thường rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu bởi các triệu chứng không thực sự rõ ràng, chỉ đến khi bệnh đã phát triển khá nặng thì các triệu chứng bệnh mới xuất hiện nhiều.

Triệu chứng điển hình của bệnh là tình trạng các dây thần kinh vùng mang tai bị tê liệt khiến cho gần nửa bên mặt của người bệnh có thể bị liệt tạm thời. Tiếp sau đó, bệnh sẽ hình thành lên các nốt hạch cứng ở đầu, cổ do các khối u đã trở nặng và di căn đến các vùng cơ quan xung quanh.

2. Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tuyến nước bọt?

Mặc dù đây không phải là một căn bệnh nhẹ nhưng đến hiện tại các chuyên gia y tế vẫn chưa thực sự tìm ra nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư tuyến nước bọt. Tuy nhiên, dựa vào các nghiên cứu từ những bệnh nhân bị căn bệnh này cho thấy một số mẫu ADN trong tuyến nước bọt bị đột biến bất thường. Các tế bào bị đột biến sẽ phân tách và tạo ra nhiều tế bào ác tính đời con cháu thế nhưng các tế bào ADN gốc lại bị tiêu biến dần, tình trạng này sẽ tiếp diễn cho tới khi nhóm các tế bào bị đột biến tích tụ lại tạo thành các khối u lớn nhỏ.

Một số ý kiến cho rằng bệnh ung thư tuyến nước bọt có thể lây truyền qua đường hô hấp, ăn uống chung hay thông qua việc hôn. Tuy nhiên, các chuyên gia phản đối ý kiến này và chỉ ra rằng chưa có bất kỳ trường hợp nào bị lây truyền qua các con đường được kể trên khi người tiếp xúc có sức khỏe tốt. Vậy thì ai sẽ là đối tượng dễ mắc loại bệnh ác tính này?

  • Tuổi càng cao thì khả năng mắc căn bệnh này càng cao bởi hầu hết các chức năng miễn dịch của cơ thể đã không còn được đảm bảo 100%.

  • Những người thường xuyên sử dụng rượu bia và hút thuốc lá có thể dễ mắc bệnh hơn bình thường bởi có rất nhiều tác nhân có thể xâm nhập vào cơ thể khi người bệnh uống nhiều đồ có cồn và đưa các chất kích thích vào cơ thể.

  • Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng, chế độ ăn không khoa học sẽ dễ mắc phải bệnh ung thư tuyến nước bọt (ăn quá nhiều đồ ăn dầu mỡ nhưng lại tiêu thụ rất ít các loại rau xanh).

  • Những người đang làm việc trong môi trường bị ngộ độc bởi các hóa chất, chất phóng xạ hay các loại kim loại sẽ là tác nhân khiến bệnh ung thư tuyến nước bọt dễ phát triển.

  • Bệnh ung thư tuyến nước bọt xuất hiện ở nam giới nhiều hơn nữ giới.

Người già là đối tượng dễ mắc phải căn bệnh ung thư tuyến nước bọt

Người già là đối tượng dễ mắc phải căn bệnh ung thư tuyến nước bọt

3. Có thể chữa được bệnh ung thư tuyến nước bọt hay không?

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh tình (độ lớn khối u, giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe người bệnh,...) mà các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị bệnh cụ thể khác nhau. Một số phương pháp điều trị ung thư tuyến nước bọt phổ biến nhất hiện nay chính là:

Phẫu thuật: 

Tùy thuộc vào vị trí khối u và độ lớn của khối u mà các bác sĩ sẽ chỉ định làm các phẫu thuật như thế nào. Phẫu thuật loại bỏ một phần tuyến nước bọt, phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ các tuyến nước bọt, cắt bỏ các nốt hạch ở cổ hay phẫu thuật tái tạo. 

Các phương pháp này được thực hiện khá khó khăn bởi khu vực đầu và cổ có rất nhiều mạng lưới các dây thần kinh bao quanh, chính vì vậy nếu sơ suất có thể làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh và các cơ quan khác.

Tiến hành xạ trị để điều trị ung thư tuyến nước bọt: 

Đây là biện pháp chữa trị có thể thực hiện độc lập hoặc được thực hiện sau các ca phẫu thuật nhưng còn sót các khối u hoặc các khối u nằm ở vị trí mà các bác sĩ không thể phẫu thuật cắt bỏ. Phương pháp xạ trị đem lại hiệu quả cao trong việc trị ung thư tuyến nước bọt thế nhưng phương pháp này lại hạn chế người có thể thực hiện.

Hóa trị: 

Đây là biện pháp điều trị ung thư tuyến nước bọt chưa được thực hiện mà chỉ đang trong quá trình nghiên cứu. Tuy vậy, việc sử dụng các loại hóa chất để diệt các khối u tuyến nước bọt được xem là bước tiến mới cho nền y học. Phương pháp này có khả năng trị được cả các khối u trong khu vực tuyến nước bọt và các vùng lân cận cùng lúc, chúng ta hãy cùng chờ đợi kết quả nghiên cứu từ các chuyên gia nhé!

Phương pháp xạ trị có thể được sử dụng trong việc điều trị ung thư tuyến nước bọt

Phương pháp xạ trị có thể được sử dụng trong việc điều trị ung thư tuyến nước bọt

Ung thư tuyến nước bọt có thể điều trị được nếu bệnh nhân được phát hiện bệnh sớm và lựa chọn đúng phương pháp chữa trị. Vì vậy, nếu quý bạn đọc nếu có bất kỳ triệu chứng nào nghi ngờ là do ung thư tuyến nước bọt thì hãy lập tức liên hệ với bệnh viện MEDLATEC để được hỗ trợ khám chữa bệnh tốt nhất. Điện thoại liên hệ của viện là 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.