Tin tức

Bệnh lang ben là gì? Cách điều trị lang ben ra sao?

Ngày 05/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lang ben là một trong những bệnh lý ngoài da do nấm. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến bệnh nhân luôn e ngại, mất tự tin về làn da của mình. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng vì nếu phát hiện sớm thì hiệu quả điều trị lang ben sẽ rất cao, có thể chữa khỏi bệnh. Tuy nhiên, sau điều trị, bệnh nhân cũng cần bảo vệ da để phòng tránh nguy cơ tái nhiễm bệnh.

1. Bệnh lang ben là bệnh như thế nào?

Bệnh lang ben thường gặp ở những quốc gia có khí hậu nóng ẩm. Bệnh xảy ra khi da bị nấm Pityrosporum Ovale tấn công. Căn bệnh này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân, nhưng nó có thể gây mất nhiều sắc tố khiến làn da của người bệnh xuất hiện nhiều đốm trắng, vì thế họ luôn tự ti, e ngại khi giao tiếp với mọi người xung quanh. 

Điều trị lang ben cần kiên trì

Lang ben không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể được chữa khỏi. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên chủ quan vì căn bệnh này lại có thể tái nhiễm nếu bạn không biết cách bảo vệ da và phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

Một điều đáng lưu ý đối với bệnh lang ben là tính lây nhiễm của bệnh. Căn bệnh này có thể lây từ người nhiễm bệnh sang người khỏe mạnh. Những người bệnh sống trong điều kiện khí hậu nóng ẩm thì khả năng lây nhiễm sẽ càng cao hơn. Thông thường người khỏe sẽ bị nhiễm bệnh nếu tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc có thể lây bệnh do dùng chung những đồ dùng cá nhân với người bệnh, chẳng hạn như mặc chung quần áo, dùng chung khăn. 

2. Một số yếu tố nguy cơ gây bệnh lang ben

Như đã nói ở phía trên, bệnh lang ben là do nấm Pityrosporum Ovale tấn công và gây bệnh. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý tới một số yếu tố có thể làm tăng khả năng bị bệnh dưới đây: 

Điều kiện khí hậu nóng ẩm chính là một yếu tố vô cùng thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây bệnh. 

Nấm Pityrosporum Ovale là nguyên nhân gây bệnh

Nấm Pityrosporum Ovale là nguyên nhân gây bệnh

Những người thường xuyên đổ nhiều mồ hôi, có thể do thường xuyên lao động vất vả hoặc do cơ thể dễ bị đổ mồ hôi. Khi ra mồ hôi nhiều, da của bạn sẽ thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt và chính điều này sẽ khiến nấm bệnh phát triển mạnh mẽ và tấn công da của bạn. 

Những người da dầu cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người da khô hoặc da thường.

Các đối tượng có hệ miễn dịch suy yếu, hệ miễn dịch kém cũng có nguy cơ bị bệnh cao hơn những người khỏe mạnh, chẳng hạn như trẻ nhỏ, bệnh nhân nhiễm HIV, người bị sởi, cảm cúm,…

Ra nhiều mồ hôi có nguy cơ bị bệnh cao hơn

Ra nhiều mồ hôi có nguy cơ bị bệnh cao hơn

Sự thay đổi nội tiết tố cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những bệnh lý về da, trong đó có bệnh lang ben. Những trường hợp có sự thay đổi lớn về nội tiết tố như thanh thiếu niên đang trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai, người sử dụng thực phẩm chức năng về nội tiết tố,… sẽ có nguy cơ bị bệnh lang ben cao hơn. 

Vệ sinh thân thể kém hoặc ít khi vệ sinh thân thể. 

3. Những triệu chứng của bệnh lang ben 

Nếu phát hiện trên cơ thể có những biểu hiện như sau thì rất có thể bạn đã mắc bệnh lang ben và cách tốt nhất là hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời: 

Sắc tố da của người bệnh có nhiều thay đổi. Trên da có xuất hiện những vùng trắng (có thể màu hồng hoặc nâu) và kích thước của nó sẽ ngày càng tăng lên. 

Ở những vùng da bị bệnh, bạn sẽ có cảm giác ngứa rát, khó chịu. Đặc biệt trong thời tiết nóng ẩm, da đổ nhiều mồ hôi thì cảm giác ngứa sẽ tăng lên rất nhiều. 

Vùng da nắng sẽ bị nóng rát khi bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, thậm chí, vùng da này không thể chịu được ánh nắng. 

Nấm lang ben có thể xuất hiện ở mọi vùng da trên cơ thể nhưng thường gặp nhất là ở vùng sau lưng, vùng ngực, cánh tay và vùng cổ. 

4. Phương pháp chẩn đoán, điều trị lang ben và phòng ngừa

4.1. Phương pháp chẩn đoán bệnh

Để chẩn đoán bệnh lang ben, các bác sĩ sẽ quan sát biểu hiện của bệnh nhân. Tuy nhiên, những bệnh về da thường dễ bị nhầm lẫn vì thế để chẩn đoán chính xác, các bác sĩ cần phải thực hiện thêm một số phương pháp xét nghiệm khác. Cụ thể là

  • Dùng kính hiển vi để soi trực tiếp dưới vùng da bị bệnh. 

  • Sử dụng dung dịch KOH loại 10% để phát hiện bào tử vách và nấm dạng sợi trên vùng da bị bệnh. 

  • Dùng đèn Wood để soi da. 

4.2. Phương pháp điều trị lang ben 

Những trường hợp nhẹ, bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc bôi trực tiếp lên da. Cần bôi liên tục từ 10 đến 14 ngày. Có thể kết hợp với loại kem bôi có tác dụng chống nấm. Màu sắc da sẽ dần được cải thiện. 

Sử dụng thuốc chống nấm để trị bệnh

Sử dụng thuốc chống nấm để trị bệnh

Khi bệnh để lâu ngày, tiến triển nặng, các bác sĩ có thể chỉ định uống thuốc chống nấm để điều trị bệnh. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng những loại thuốc chống nấm dạng uống có thể gây ra tác dụng phụ hoặc gây ảnh hưởng đến hiệu quả của các loại thuốc điều trị bạn đang sử dụng vì thế cần thông báo với bác sĩ để được điều chỉnh loại thuốc phù hợp.

4.3. Phòng ngừa tái phát bệnh 

Lang ben là bệnh có thể tái nhiễm, vì thế, sau khi điều trị bạn cũng cần phải chú ý một số vấn đề sau để hạn chế nguy cơ tái phát: 

  • Không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, với nhiệt độ cao, hay điều kiện thời tiết nóng ẩm. 

  • Nếu thời tiết nóng bức, bạn cần mặc quần áo thoáng mỏng và thấm mồ hôi tốt, không nên mặc quần áo ẩm ướt. 

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt, không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác. 

  • Giặt quần áo sạch sẽ và nên phơi dưới ánh nắng mặt trời. 

  • Nên lau khô người trước khi mặc quần áo.

  • Tránh để cơ thể căng thẳng, đổ quá nhiều mồ hôi. 

Muốn điều trị lang ben và phòng ngừa tái nhiễm bệnh hiệu quả, bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn còn băn khoăn, các chuyên gia Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn qua đường dây nóng 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.