Tin tức

Những triệu chứng nấm lang ben bạn không thể bỏ qua

Ngày 25/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nấm lang ben là một trong những bệnh lý da liễu phổ biến nhất. Bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng, từ trẻ em tới người lớn tuổi. Bệnh không nguy hiểm nhưng khiến người bệnh luôn cảm thấy tự ti. Vậy triệu chứng nấm lang ben là gì? Cách điều trị bệnh ra sao? 

1. Những triệu chứng nấm lang ben bạn nên biết

1.1. Nguyên nhân gây nấm lang ben

Nấm lang ben xuất hiện phổ biến ở những nước vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Bệnh do nấm men Malassezia gây ra. Thông thường loại nấm này sống trên da người và không gây ra bất cứ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào. Khi loại nấm này phát triển quá mức là khi cơ thể bắt đầu bị bệnh nấm lang ben. 

Triệu chứng nấm lang ben

Nấm lang ben là một trong những bệnh lý da liễu phổ biến nhất

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác khiến cho nấm men Malassezia phát triển quá mức và gây bệnh. Tuy nhiên, một số yếu tố được cho là làm tăng nguy cơ gây bệnh có thể là: 

  • Môi trường sống có khí hậu nóng ẩm.

  • Những người thường xuyên bị đổ mồ hôi (có thể là các trường hợp mắc chứng tăng tiết mồ hôi).

  • Thoa kem dưỡng quá nhiều, quá dày, mặc quần áo quá chật khiến da bị bí.

  • Những trường hợp bị suy dinh dưỡng cũng có thể mắc bệnh nấm lang ben. 

  • Đối tượng suy giảm hệ miễn dịch cũng có nguy cơ cao phải đối mặt với bệnh. 

  • Thanh thiếu niên hay những người trẻ trong độ tuổi 20 cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người lớn tuổi. 

Bạn cần hiểu rằng, việc bị nấm lang ben không phải do vệ sinh kém và căn bệnh này cũng không lây từ người nhiễm bệnh sang người khác vì loại nấm Malassezia đều có trên da của tất cả chúng ta. 

1.2. Triệu chứng nấm lang ben

Triệu chứng điển hình của nấm lang ben là các mảng da đổi màu. Chúng có thể xuất hiện ở nhiều nơi trên khắp cơ thể, đặc biệt là vùng da cánh tay, vùng ngực, lưng hoặc cổ. Đặc điểm nhận biết của chúng như sau: 

  • Vùng da bị nấm thường sáng hơn da xung quanh do giảm sắc tố, một số trường hợp khác có thể tối hơn da xung quanh do tăng sắc tố da.

  • Vùng da bị bệnh có thể mang màu hồng, nâu, đỏ, hoặc rám nắng.

  • Tình trạng da bị khô, có hiện tượng ngứa và đóng vảy.

  • Da khi bị nấm lang ben có thể hơi nhô lên với màu da rám nắng.

  • Trong điều kiện thời tiết mát mẻ và độ ẩm thấp thì tình trạng nấm sẽ giảm đi. 

Vùng da bị nấm thường sáng hơn da xung quanh

Vùng da bị nấm thường sáng hơn da xung quanh

1.3. Một số tình trạng tương tự với nấm lang ben

Tình trạng bạch biến cũng được cho là dễ nhầm lẫn với nấm lang ben. Để phân biệt, bạn cần chú ý những điều sau: 

Thứ nhất, bệnh bạch biến không ảnh hưởng đến kết cấu da.

Tình trạng bạch biến thường xảy ra ở các vùng như ngón tay, cổ tay, nách, miệng, mắt hoặc háng.

Nếu bị bạch biến, các vùng da bị bệnh thường hình thành các mảng đối xứng nhau.

Ngoài bạch biến, tình trạng phát ban do pityriocation rosea cũng có những triệu chứng khá giống với bệnh nấm lang ben. Điểm khác là những người bị phát ban thường có một mảng da đóng vảy, có màu đỏ sẽ xuất hiện vài ngày hoặc vài tuần trước khi phát ban. 

2. Cách điều trị nấm lang ben

Trước hết, để chẩn đoán bệnh, bác sĩ cần phải quan sát vùng da đổi màu, lấy mẫu da và kiểm tra dưới kính hiển vi để phát hiện các loại nấm men gây bệnh. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ cũng có thể chỉ định sinh thiết hoặc chiếu đèn Wood để xác định có nấm trên da hay không.

Điều trị bệnh nấm lang ben bằng thuốc bôi

Điều trị bệnh nấm lang ben bằng thuốc bôi

Điều trị bệnh nấm lang ben không quá phức tạp nhưng đối với những bệnh nhân da dầu hoặc hay bị thay đổi thành phần hóa học của mồ hôi thì nguy cơ tái phát sẽ cao. 

Phương pháp điều trị bệnh thường được áp dụng là điều trị nội khoa. Bác sĩ có thể chỉ định điều trị thuốc tại chỗ hoặc toàn thân tùy vào mức độ nhiễm nấm của người bệnh. Trong đó: 

Điều trị thuốc tại chỗ phù hợp với những người nhiễm bệnh ở mức độ nhẹ: Bệnh nhân có thể được chỉ định tắm, vệ sinh bằng xà phòng sastid ngày 1 lần, áp dụng trong vòng 3 tuần. Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ kết hợp với một số loại kem trị nấm như ketoconazole, Terbinafine, hay Clotrimazole,... để điều trị bệnh. 

Điều trị thuốc toàn thân: Phương pháp này phù hợp với những bệnh nhân bị tổn thương rộng trên da và mức độ tổn thương nặng, đồng thời bệnh nhân không đáp ứng với thuốc điều trị tại chỗ. Người bệnh có thể được chỉ định sử dụng một số loại thuốc kháng nấm như Gricin, itraconazole, ketoconazole,...

Điều trị bệnh bằng thuốc uống

Điều trị bệnh bằng thuốc uống

Lưu ý dành cho cả nhóm đối tượng điều trị thuốc tại chỗ và cả nhóm đối tượng điều trị thuốc toàn thân như sau: 

  • Tất cả những loại thuốc sử dụng đều phải có chỉ định của bác sĩ. Không tự ý ngưng thuốc hay tăng liều lượng sử dụng. Nếu thấy xuất hiện tác dụng phụ cần phải báo ngay với bác sĩ điều trị, không được tự ý xử lý để tránh những hậu quả nghiêm trọng. 

  • Người bệnh nên tránh những nơi có nhiệt độ quá cao để hạn chế việc ra mồ hôi của cơ thể.

  • Không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng quá nhiều. 

  • Áp dụng một chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý. 

  • Cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể, nên chú trọng bổ sung các loại vitamin và kẽm.

Căn bệnh nấm lang ben tuy không gây hại cho sức khỏe nhưng lại mất thẩm mỹ gây mất tự tin, khiến người bệnh có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu khi vận động, đặc biệt là khi chơi thể thao. Chính vì thế, nếu có những triệu chứng nấm lang ben, bạn không nên e ngại mà nên đi khám để được điều trị sớm tránh để cho những tổn thương lan rộng, ảnh hưởng đến chất lượng sống. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là nơi quy tụ của nhiều bác sĩ, chuyên gia về da liễu. Tại đây, bạn sẽ được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn về tình trạng da của mình, đặc biệt là những bệnh lý da liễu thường gặp như viêm da cơ địa, nấm, tàn nhang, sẹo, mụn, nốt ruồi,... Chắc chắn bạn sẽ hài lòng với chất lượng phục vụ của MEDLATEC. 

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.