Tin tức

Bệnh lậu mạn tính và những kiến thức không thể bỏ qua

Ngày 21/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mắc bệnh lậu mạn tính là mối lo của nhiều người. Bệnh có thể tái phát nhiều lần và để lại những biến chứng nặng nề. Vậy căn bệnh này có lây không? Có chữa dứt điểm được không? Điều trị ở đâu tốt nhất?

1. Thông tin cơ bản về bệnh lậu mạn tính 

Lậu là bệnh nhiễm khuẩn được gây ra bởi song cầu khuẩn Neisseria gonorrhoeae. Vi khuẩn này có thể truyền từ người bệnh sang người lành qua nhiều cách thức khác nhau nhưng phổ biến nhất là qua đường tình dục. Do đó bệnh thường gặp nhiều ở lứa tuổi có hoạt động tình dục mạnh. Nam giới hay nữ giới đều có thể nhiễm bệnh lậu nếu đời sống tình dục không lành mạnh. Trẻ sơ sinh cũng có thể bị lây từ người mẹ nhiễm bệnh. 

bệnh lậu mạn tính

Lậu mạn tính tình trạng phổ biến ở nhiều người

Bệnh lậu thường được chia làm hai loại đó là: lậu cấp tính và mạn tính. Người bệnh thường bắt đầu với lậu cấp tính. Tuy nhiên nếu bệnh không được chữa trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn phức tạp hơn là bệnh lậu mạn tính. 

2. Bệnh lậu mạn tính và các triệu chứng cần lưu ý

Như đã nói, lậu cấp tính nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ chuyển sang mạn tính. Chuyển sang giai đoạn này bệnh sẽ rất khó điều trị và gây nên những tổn thương nghiêm trọng đến cơ quan sinh sản, sinh dục nam và nữ. Bệnh lậu mạn tính biểu hiện ở hai giới có sự khác biệt:

2.1. Biểu hiện lậu mạn tính ở nam giới

Các triệu chứng lậu mạn tính ở nam giới thường xuất hiện sau 1 tháng nhiễm bệnh mà không được điều trị. Chúng khiến tình trạng bệnh diễn biến nặng và kéo dài hơn. Các triệu chứng này bao gồm:

  • Tiểu khó, tiểu buốt, tiểu nhiều lần. Ngoài ra nam giới còn cảm thấy bỏng rát khi đi tiểu. Thậm chí nước tiểu có dấu hiệu bất thường: kèm theo máu hoặc mủ.

  • Niệu đạo sưng đỏ và bị tổn thương. Có hiện tượng mủ chảy ra từ lỗ sáo. Mủ có thể có màu trắng đục như nước vo gạo. Hiện tượng này thường xuất hiện nhiều vào buổi sớm khi ngủ dậy.

  • Bên cạnh đó là hiện tượng dương vật đau nhức khi cương cứng hoặc xuất tinh. Điều này khiến cho nam giới có cảm giác rất khó chịu.

  • Đau lưng là triệu chứng thường gặp của bệnh.

  • Cơ quan sinh dục bị mất cảm giác. Do đó nam giới sẽ cảm thấy mất hứng thú khi quan hệ tình dục.

bệnh lậu mạn tính

Bệnh gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm ở nam giới

Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác. Không chỉ có cảm giác đau buốt khi xuất tinh, khi quan hệ tình dục với bạn tình mà còn ảnh hưởng chất lượng tinh trùng. Vì thế tăng nguy cơ gây hiếm muộn hoặc vô sinh.

2.2. Biểu hiện bệnh lậu mạn tính ở nữ giới

Không chỉ có nam giới, nữ giới cũng rất khổ sở nếu mắc phải căn bệnh xã hội này. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý chị em. Tuy nhiên những dấu hiệu lậu mạn tính ở nữ giới lại không được rõ ràng. Vì thế nhiều người đã không chú ý thăm khám. Hệ quả là ảnh hưởng rất lớn đến cơ quan sinh sản. Đồng thời gây ra nhiều bệnh phụ khoa khác. Chị em cần chú ý đến những triệu chứng sau:

  • Tiểu nhiều lần. Có cảm giác đau rát khi đi tiểu.

  • Khí hư ra nhiều và có màu vàng xanh, vàng nhạt hoặc trắng đục.

  • Chảy máu âm đạo không phải do kinh nguyệt.

  • Phụ nữ thường xuyên có cảm giác đau thắt lưng và đau vùng bụng dưới.

  • Các bộ phận sinh dục dần mất cảm giác. Người bệnh cảm thấy đau khi quan hệ tình dục và không còn hứng thú trong quan hệ. 

  • Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Có thể có hiện tượng sốt do viêm nhiễm gây ra.

Các triệu chứng này nếu không được can thiệp kịp thời, diễn biến ngày càng nặng. Chị em có thể mất khả năng sinh sản. Đồng thời ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và luôn có tâm lý mặc cảm về bệnh tật.

bệnh lậu mạn tính

Các triệu chứng bệnh ở nữ giới khá nghiêm trọng

3. Bệnh có khả năng lây nhiễm sang người khác không?

Bệnh lậu là bệnh xã hội nhạy cảm. Do đó nhiều người rất khó chia sẻ thẳng thắn về bệnh này với người khác. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến bệnh lây lan rộng. 

Phải khẳng định rằng, bệnh lậu có thể lây truyền từ người bệnh sang người lành ở bất cứ giai đoạn nào. Và đương nhiên lậu mạn tính có lây lan. Theo nghiên cứu thì khoảng 90% bệnh lậu được lây truyền qua đường tình dục. Bệnh lậu mạn tính có thể lây truyền bằng nhiều cách thức khác nhau:

3.1. Lây truyền qua quan hệ tình dục

Nếu quan hệ tình dục với người mắc bệnh lậu, lậu cầu khuẩn sẽ dính vào mạng tế bào biểu mô trong cơ quan sinh dục của người lành. Chúng nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể người đó. Và người lành sẽ nhanh chóng bị nhiễm bệnh lậu từ người kia sau khi quan hệ.

3.2. Lây truyền qua các vật trung gian

Các đồ dùng người mắc bệnh lậu sử dụng có thể nhiễm Vi khuẩn lậu. Ví dụ quần áo lót, bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn rửa mặt, thau rửa mặt, bồn vệ sinh,… Nếu người khác sử dụng chung những đồ dùng này, vi khuẩn lậu có thể lây sang người lành thông qua các vết thương hở. Chúng cũng có thể lây truyền qua các niêm mạc khi các vi khuẩn này dính vào. Do đó người lành cũng có thể bị nhiễm bệnh thông qua các vật trung gian.

3.3. Lây truyền từ mẹ sang con

Cũng giống như nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, bệnh lậu mạn tính cũng có khả năng lây truyền từ mẹ sang con. Đặc biệt với những ca sinh thường qua âm đạo. Âm đạo, cổ tử cung của người mẹ nhiễm lậu mạn tính có chứa rất nhiều vi khuẩn này. Chúng có thể lây qua thai nhi qua nước ối, dây rốn. Vì thế khiến thai nhi kém phát triển, sinh non hoặc sảy thai. 

Ngoài ra, nếu trẻ sinh qua đường âm đạo, lậu cầu khuẩn tại âm đạo sẽ bám dính và mắt trẻ. Từ đó khiến trẻ bị lậu mắt. Mắt trẻ sẽ bị sưng phù nề, viêm kết mạc, loét đỏ ở mắt. Không chữa trị kịp sẽ dẫn đến mù lòa.

bệnh lậu mạn tính

Bệnh lậu có tính chất lây lan mạnh nếu không phòng tránh

4. Bệnh lậu mạn tính có chữa được không?

Bệnh lậu cấp tính nếu được chữa trị kịp thời có thể khỏi hoàn toàn. Với bệnh lậu mạn tính việc điều trị sẽ khó khăn hơn. Lậu mạn tính có thể chữa khỏi được hay không phụ thuộc vào mức độ bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cần đi thăm khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Hiệu quả điều trị bệnh còn phụ thuộc vào việc người bệnh có tuân thủ đúng nguyên tắc và phác đồ của bác sĩ hay không.

Điều trị lậu cần được tiến hành với cả 2 vợ chồng mặc dù chỉ có vợ hoặc chồng bị bệnh. Cần điều trị kết hợp bệnh Chlamydia bởi lẽ vi khuẩn Chlamydia trachomatis thường hay tấn công song song với vi khuẩn lậu.

5. Địa chỉ chữa bệnh lậu mạn tính, bệnh chlamydia uy tín hàng đầu

Bạn đang rất lo lắng khi bị lậu mạn tính, bệnh chlamydia? Đừng lo lắng! Hãy mạnh dạn đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để xét nghiệm và điều trị sớm. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế được hàng triệu khách hàng tin tưởng lựa chọn trong điều trị bệnh nói chung và điều trị các bệnh lây qua đường tình dục nói riêng. 

bệnh lậu mạn tính

Chữa bệnh lậu mạn tính, bệnh chlamydia hiệu quả tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện được trang bị cơ sở vật chất và máy móc hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Cùng với đó đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn. Bệnh viện có 24 năm kinh nghiệm. Do đó có đầy đủ năng lực để điều trị cho bất cứ trường hợp nào bị lậu mạn tính và chlamydia. Hơn nữa bệnh viện áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế và liên kết với gần40 công ty bảo hiểm lớn. Vì thế bệnh nhân sẽ yên tâm hơn về chi phí khám điều trị.

Có thể thấy, bệnh lậu mạn tính ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Vì thế việc điều trị sớm là rất quan trọng. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn chữa khỏi hoàn toàn. Hãy mạnh dạn liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch khám bạn nhé. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.