Tin tức

Bệnh mạch vành nên ăn gì và cách phòng ngừa bệnh

Ngày 05/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh mạch vành thường do sự hình thành và tích tụ quá mức các mảng xơ vữa động mạch - thành phần chính là mỡ máu xấu. Vì thế chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến việc kiểm soát mỡ máu và ngăn ngừa triệu chứng, biến chứng bệnh mạch vành. Vậy bệnh mạch vành nên ăn gì?

1. Vai trò của chế độ ăn uống trong điều trị bệnh mạch vành

Mỡ trong máu được chia thành 3 loại là LDL cholesterol, HDL cholesterol và chất béo trung tính, trong đó 80% lượng cholesterol là do cơ thể tự tổng hợp. 20% cholesterol do thức ăn đưa vào, do đó chế độ ăn nhiều cholesterol chỉ là yếu tố nguy cơ dẫn đến xơ vữa động mạch và bệnh mạch vành.

bệnh mạch vành nên ăn gì để được kiểm soát tốt

 Bệnh mạch vành là bệnh lý nguy hiểm, cần được kiểm soát và điều trị tốt

Các nhà khoa học, bệnh mạch vành có liên quan đến một loại khiếm khuyết gen chuyển hóa cholesterol di truyền. Không phải ai có gen này cũng mắc bệnh mà lối sống kém lành mạch như: ăn nhiều chất béo, lười vận động, ăn ít chất xơ dùng nhiều thức ăn chế biến sẵn,… mới gây ra bệnh.

Bệnh nhân mạch vành nếu tiếp tục duy trì những thói quen xấu này sẽ khiến bệnh càng trầm trọng hơn. Những biến chứng như suy tim, hẹp động mạch, nhồi máu cơ tim,… do bệnh mạch vành hoàn toàn có thể khiến bệnh nhân tử vong hoặc tàn tật. Vì thế các chuyên gia khuyến cáo người bệnh mạch vành nên xây dựng và thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Chế độ dinh dưỡng được khuyến cáo là đầy đủ các loại dinh dưỡng, nhiều chất xơ, tăng cường chất chống oxy hóa và giảm chất béo có hại. Như vậy chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong ngăn ngừa hình thành và phát triển mảng xơ vữa, nguy cơ biến chứng cũng như quá trình gây viêm thành động mạch.

Chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả

Chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả

2. Bác sĩ dinh dưỡng giải đáp: bệnh mạch vành nên ăn gì?

Xây dựng chế độ ăn uống cũng như lựa chọn thực phẩm cho người bệnh mạch vành cần đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ nhưng không chứa nhiều chất béo có hại. Vậy bệnh mạch vành nên ăn gì?

Nhóm dinh dưỡng tốt là chất xơ hòa tan chứa nhiều trong rau củ quả nhiều màu sắc. Dưới đây là một số loại thực phẩm gợi ý tốt cho bệnh mạch vành:

2.1. Thực phẩm chống oxy hóa

Các thực phẩm này là:

  • Trái cây tươi nhiều màu sắc, rau củ màu đậm như: súp lơ xanh, cải xoăn, cải bó xôi, cam, dưa hấu, quýt, dâu tây, cà rốt,… 

  • Ngũ cốc các loại: gạo lứt, bột yến mạch,…

  • Nên sử dụng dầu thực vật như dầu lạc, dầu hướng dương,...

  • Các loại quả hạch: hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó,…

  • Omega - 3 trong các loại cá béo như: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích,… 

Những loại thực phẩm trên không những có nhiều chất oxy hóa mà còn giàu chất chống viêm cao, giúp giảm diễn tiến bệnh mạch vành. 

2.2. Thực phẩm giúp tăng lưu thông máu

Lưu thông máu tốt rất quan trọng với bệnh nhân mắc bệnh mạch vành, vì thế không thể thiếu nhóm thực phẩm này trong thực đơn hàng ngày. 

Gia vị các loại rất tốt cho lưu thông máu

Gia vị các loại rất tốt cho lưu thông máu

  • Gia vị: gừng, tỏi, nghệ, hành tây, cam thảo, quế,… 

  • Trái cây: việt quất, nho tươi, nho khô, dâu tây,…

Những thực phẩm này đều chứa nhiều salicylate, giúp lưu thông máu tốt hơn bởi nó ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Những loại gia vị này còn giúp món ăn của bạn trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn, vì thế đừng bỏ qua chúng trong thực đơn hàng ngày.

2.3. Thực phẩm giúp giảm cholesterol

Một trong các thực phẩm giúp giảm cholesterol máu là chất xơ hòa tan bởi nó giúp giảm hấp thu chất béo tại ruột và tăng đào thải ra khỏi máu.

Chất xơ hòa tan có nhiều trong các loại thực phẩm như:

  • Ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, bánh mì đen.

  • Rau xanh có độ nhớt cao: mồng tơi, rau đay.

  • Rau họ đậu: đậu hà lan, đậu đỏ,…

  • Trái cây: ổi, cam, táo, đu đủ, lê,…

Bên cạnh đó, cách chế biến cũng rất quan trọng để đảm bảo cơ thể hấp thu được lượng dinh dưỡng tốt nhất. Bạn nên ưu tiên các món rau luộc, hấp hoặc trộn thay vì xào, chiên nhiều dầu mỡ. Người bị mỡ máu cao cũng nên hạn chế sử dụng bơ, sốt mayonnaise hoặc dầu động vật trong chế biến món ăn.

Với các món cần chiên rán, hãy thay thế bằng dầu thực vật với chất béo có lợi, chịu nhiệt cao như dầu lạc, dầu dừa,… Nhiều bạn có thói quen sử dụng dầu tái chế, chiên lại nhiều lần song việc này rất không tốt cho sức khỏe. 

Người bệnh mạch vành cần hạn chế ăn mặn

Người bệnh mạch vành cần hạn chế ăn mặn

Ăn quá mặn làm tăng huyết áp và biến chứng bệnh mạch vành, vì thế cần giảm lượng muối hoặc bột canh dùng trong chế biến thực phẩm. Các chuyên gia sức khỏe cho biết, chế độ ăn địa trung hải, nghĩa là món trộn salad với đa dạng thực phẩm như: cá, rau xanh, dầu mè, dầu ô liu, các loại hạt,… rất tốt để kiểm soát bệnh.

3. Cách phòng ngừa bệnh mạch vành

Ngoài chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh cũng là nguyên nhân gây ra bệnh mạch vành. Với các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được, việc từ bỏ, hạn chế hoặc khống chế tối đa chúng sẽ giúp phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Dưới đây là một số biện pháp giúp chúng ta chủ động ngăn ngừa bệnh mạch vành gồm:

  • Duy trì cân nặng bình thường: những người thừa cân, béo phì cần kiểm soát chế độ ăn và thể dục để giảm cân lành mạnh về cân nặng tốt hơn.

  • Kiểm soát lượng muối đưa vào cơ thể và hạn chế thực phẩm nhiều muối như: thực phẩm chế biến sẵn, dưa muối, cà muối,…

  • Thường xuyên tập luyện thể thao: Thúc đẩy tăng lưu thông máu và tăng cường sức khỏe tim mạch.

  • Bỏ hút thuốc: Hóa chất độc hại trong khói thuốc sẽ phá hủy nhiều cơ quan nội tạng và mạch máu.

  • Giữ tâm lý thoải mái: Tinh thần căng thẳng, mệt mỏi, áp lực tâm lý chính là yếu tố nguy cơ dẫn tới các bệnh tim mạch, đặc biệt ở người lớn tuổi, béo phì hoặc mắc bệnh mạn tính khác.

  • Hạn chế tối đa rượu bia và các chất kích thích.

  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe: để kiểm soát, phòng ngừa nguy cơ gây ra bệnh mạch vành và biến chứng. Bác sĩ có sẽ đưa ra những lời khuyên điều trị tốt hơn dựa trên tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là cần thiết với bệnh nhân mắc bệnh mạch vành

Kiểm tra sức khỏe định kỳ là cần thiết với bệnh nhân mắc bệnh mạch vành

Nắm được bệnh mạch vành nên ăn gì cũng như cách phòng ngừa sẽ hỗ trợ kiểm soát bệnh hiệu quả. Bên cạnh chế độ ăn, hãy tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn điều trị của bác sĩ để nhanh chóng đẩy lùi bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.