Tin tức

Bệnh nhân nam mắc bệnh lý cực kỳ hiếm gặp ở tụy khi đi thăm khám tại Medlatec

Ngày 06/09/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Tụy là cơ quan cực kỳ quan trọng của hệ tiêu hóa, nằm sau phúc mạc, vắt ngang qua cột sống, gồm 3 phần chính là đầu, thân và đuôi. Chức năng chủ yếu của tụy là sản xuất dịch tiêu hóa giúp tiêu hóa các thành phần của thức ăn, được chia thành 2 phần là tụy ngoại tiết và tụy nội tiết. Tụy ngoại tiết sản xuất men tiêu hóa mỡ và các protein, niêm mạc tụy chứa các men giúp tiêu hóa đường, trong dịch tụy chứa các ion có tính kiềm giúp trung hòa acid có trong thức ăn từ dạ dày đi xuống. Tụy nội tiết làm giảm nồng độ insulin và glucagon trong máu. Thông thường, các men tụy được tiết ra dưới dạng tiền chất, chưa có khả năng tiêu hóa mỡ và protein, tuy nhiên trong một số trường hợp do nhiễm trùng, ứ trệ, chấn thương,... các men này được hoạt hóa ngay trong tụy gây phá hủy nhu mô tụy được gọi là viêm tụy cấp. Một số bệnh lý khác có thể gặp ở tụy là sỏi ống tụy, giun chui ống mật-tụy,...

u tụy nội tiết

Hình ảnh siêu âm phát hiện khối vùng đầu tụy

Phòng khám đa khoa Medlatec cơ sở 2 (số 99 Trích Sài-Phường Bưởi-Tây Hồ-Hà Nội) vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nam N.M.A 18 tuổi mắc bệnh lý u tụy nội tiết, đây là bệnh lý cực kỳ hiếm gặp ở tụy, tỷ lệ mắc là 4/1.000.000 người mỗi năm. Khi đi khám, anh A bị đau âm ỉ vùng thượng vị 3 ngày nay, bụng ấn đau, không sốt, đại tiểu tiện bình thường, bệnh nhân không có tiền sử bệnh lý nào.

Trên hình ảnh siêu âm ổ bụng, bác sĩ phát hiện khối giảm âm vùng đầu tụy, ống tụy không giãn, khuyến nghị bệnh nhân đi chụp cộng hưởng từ để đánh giá chi tiết hơn về tổn thương. Kết quả chụp cộng hưởng từ quan sát thấy khối tổ chức khu trú vùng bờ trước đầu tụy, bờ đều, ranh giới rõ, đường kính 15mm, sau tiêm thuốc đối quang từ ngấm thuốc mạnh, không thấy xâm lấn phần mềm lân cận.

Sau khi hội chẩn với các chuyên gia tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao Medlatec, các bác sĩ kết luận đây là khối u tụy nội tiết, một bệnh lý rất hiếm gặp ở trên thế giới.

u tụy nội tiết

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ ổ bụng của người bệnh

U tụy nội tiết là gì? Có nguy hiểm đến tính mạng người bệnh không?

U tuyến tụy nội tiết hay ung thư tế bào đảo phát sinh từ các tế bào sản xuất hormon của tuyến tụy khiến hormon bị dư thừa, gây rối loạn chức năng của mô, khiến cơ thể khó kiểm soát lượng đường huyết và dịch tiêu hóa. Khác với u tuyến tụy ngoại tiết, u tuyến tụy nội tiết khá hiếm gặp và thường xảy ra ở nam giới, hơn nữa, tỷ lệ chuyển sang ác tính cao hay thấp tùy thuộc vào từng loại u khác nhau.

u tụy nội tiết

U tụy là bệnh lý không nên xem thường

U tuyến tụy nội tiết gồm 2 nhóm chính:

  • Nhóm u không chức năng: gây tình trạng tắc nghẽn đường mật, tá tràng, chảy máu đường tiêu hóa. Các khối u thuộc nhóm này thường là ác tính và ít khi biểu hiện lâm sàng nên rất khó phát hiện.
  • Nhóm u có chức năng: làm tăng tiết một số loại hormon gây ra nhiều triệu chứng lâm sàng khác nhau. Các loại u tuyến tụy nội tiết chức năng phổ biến gồm có:
  • Gastrinoma: gastrin là hormon của đầu tuyến tụy, có chức năng kích thích dạ dày tiết ra acid để tiêu hóa thức ăn, khi gastrin tiết ra quá nhiều có thể gây viêm loét dạ dày-tá tràng, tiêu chảy.
  • Glucagonoma: glucagon là hormon giúp tăng lượng đường trong máu, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng không dung nạp glucose, phát ban, gầy sút cân, thiếu máu. Glucagonoma thường có kích thước lớn, tính chất ác tính và dễ di căn.
  • Insulinoma: đây là loại u tụy nội tiết phổ biến và có tính chất lành tính, tuy nhiên lại gây ra nhiều biến chứng về thần kinh. Insulin là hormon giúp làm giảm lượng đường trong máu, vì thế khi dư thừa có thể gây tụt huyết áp, mệt mỏi.
  • Somatostatinoma: somatostatin là hormon gây ức chế bài tiết insulin và glucagon, khối u somatostatinoma thường rất lớn và có nguy cơ cao chuyển sang ác tính.

Các phương pháp chẩn đoán u tuyến tụy nội tiết

  • Siêu âm ổ bụng: phương pháp này được sử dụng rất phổ biến trong tầm soát và đánh giá các tổn thương các tạng trong ổ bụng, trong đó có tụy. Ưu điểm của kỹ thuật này là đơn giản, nhanh chóng, giá thành rẻ, không gây đau đớn hay độc hại cho bệnh nhân, tuy nhiên chỉ đánh giá sơ bộ được các tổn thương và hay bị che lấp bởi hơi trong các quai ruột.
  • Chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ: đây là các phương pháp chẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao với chất lượng hình ảnh cực kỳ sắc nét, độ tương phản mô mềm rất tốt, giúp đánh giá rất chính xác về vị trí, hình thái, kích thước của khối u tụy. Các phương pháp này thường đi kèm với tiêm thuốc cản quang tĩnh mạch để làm tăng tương phản hình ảnh và giúp khối u hiện lên một cách rõ nét, đồng thời phát hiện các tổn thương thứ phát (nếu có).
  • Xét nghiệm máu: giúp phát hiện các hormon dư thừa do rối loạn chức năng tuyến tụy.
  • Sinh thiết: giúp chẩn đoán xác định khối ung thư bằng cách quan sát tế bào lấy được từ khối u trên kính hiển vi.

pkdk medlatec tây hồ

Phòng khám đa khoa Medlatec cơ sở 2

Tại hệ thống MEDLATEC đã trang bị đầy đủ hệ thống máy siêu âm tiên tiến, máy chụp MSCT đa dãy và máy chụp cộng hưởng từ 1.5Tesla hiện đại của Mỹ, giúp ích rất nhiều trong tầm soát và chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau. 

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: u tụy

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.