Tin tức

Bệnh nhân “rước họa” từ thói quen liên tục trong 40 năm

Ngày 18/03/2021
Ban biên tập
Sau 2 tháng ho nhiều, nam bệnh nhân đi khám thì bất ngờ phát hiện ung thư phổi - bệnh lý có nguy cơ tử vong hàng đầu ở nam giới,  đây là sự “trả giá” sau 40 năm chủ quan liên tục hút thuốc lá.

Hút thuốc lá - sự sống tan biến theo làn khói trắng

Khoảng 2 tháng gần đây, bác L.V.L., 59 tuổi, quê ở Hà Giang xuất hiện ho nhiều, ho có đờm đặc kèm theo đau ngực. Bác L., đã đến một bệnh viện tại Hà Nội khám và kết quả được chuẩn đoán u phổi phải.

Trước đó qua khai thác tiền sử, bệnh nhân có tới hơn 40 năm sử dụng thuốc lá liên tục.

Tuy nhiên, để khẳng định chắc chắn, bệnh nhân đến MEDLATEC kiểm tra lại. Tại đây, bác được các chuyên gia chỉ định sinh thiết u phổi dưới hướng dẫn cắt lớp vi tính.

Hình ảnh kim sinh thiết đi vào khối u

Hình ảnh khối u phổi phải trước khi sinh thiết qua chụp CT 128 dãy tại BVĐK MEDLATEC

Trước khi sinh thiết, bác L., làm các xét nghiệm máu cơ bản, tình trạng đông máu, các bệnh nhiễm trùng viêm gan B, C và HIV, đo chức năng hô hấp, siêu âm ổ bụng.

Thạc sĩ bác sĩ Đào Danh Vĩnh trực tiếp thực hiện sinh thiết cho bệnh nhân

ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh thực hiện sinh thiết cho bệnh nhân

Thủ thuật này được ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC và BSCKI Nguyễn Bá Phong - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh trực tiếp thực hiện. Thủ thuật diễn ra thuận lợi, sau 30 phút, bệnh nhân đã được lấy mẫu xong, không có tai biến, không đau ngực hay khó thở. Sau 3 ngày, kết quả mô bệnh học là ung thư biểu mô vảy xâm nhập.

Việc chẩn đoán sớm bản chất khối u đã giúp bệnh nhân được chẩn đoán chính xác giai đoạn bệnh, để từ đó bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị kịp thời, giúp kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Những ai có nguy cơ cao mắc ung thư phổi?

Trường hợp của bệnh nhân L.V.L., chỉ là một trong số rất nhiều ca mắc ung thư phổi phát hiện tại BVĐK MEDLATEC do hút thuốc lá.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở phụ nữ (chỉ sau ung thư vú).

Hình ảnh sinh thiết khối u

Hình ảnh kim sinh thiết đi vào khối u

Mỗi năm có hơn 20.000 người mắc, trong đó có đến 17.000 người đã tử vong, 56 người mắc mới mỗi ngày. Đáng báo động hơn là tình hình mắc bệnh này có xu hướng ngày càng tăng.

Thực tế cho thấy, bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc căn bệnh quái ác này, tuy nhiên, những đối tượng sau sẽ có nguy cơ mắc cao hơn:

- Người hút thuốc lá (Cả chủ động và thụ động): Theo thống kê, có đến hơn 80% các trường hợp ung thư phổi có liên quan đến khói thuốc lá. Trong thuốc lá có đến hơn 2000 chất độc hại dẫn đến sự tăng sinh bất thường của tế bào. Không chỉ thuốc lá mà hút thuốc lào cũng khiến nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn.

- Người sống trong môi trường ô nhiễm không khí: Thực tế, trong không khí có rất nhiều tác nhâncó thể gây ung thư phổi, như: bụi mịn và các khí độc CO, NOx,... Chất lượng không khí xấu, cơ quan chịu ảnh hưởng đầu tiên chính là lá phổi.

- Người làm việc trong môi tường ô nhiễm: Những ngành nghề trực tiếp tiếp xúc với hóa chất thường xuyên: thợ sơn, công nhân sản xuất pin, linh kiện điện tử,...

- Người có tiền sử bệnh ung thư khác: cần sàng lọc loại trừ di căn phổi;

- Người có người thân trong gia đình mắc ung thư phổi;

- Những người từ độ tuổi 40 đến 75 tuổi có tỷ lệ mắc ung thư phổi cao;

- Người dưới 40 tuổi nhưng có tiền sử mắc các bệnh liên quan tới phổi.

Cảnh báo biểu hiện của ung thư phổi

Bệnh có tỷ lệ tử vong cao, tuy nhiên nếu được chẩn đoán ở giai đoạn sớm và điều trị kịp thời thì có thể kéo dài thời gian sống, thậm chí chữa khỏi.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh ung thư phổi diễn biến thầm lặng, bệnh nhân cần đi thăm khám để được tư vấn chuyên sâu tại các cơ sở y tế chuyên khoa, nếu xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Ho kéo dài trên 2 tuần;
  • Ho ra máu, máu lẫn đờm, máu thường sẫm màu. Đây là yếu tố tiên lượng xấu, nên khi xuất hiện những triệu chứng trên, bệnh nhân nên đi khám ngay;
  • Đau ngực: Thường lúc đầu đau liên quan vận động, sau đau liên tục, uống thuốc giảm đau không thuyên giảm;
  • Khó thở: Cảm giác hụt hơi, lúc đầu khó thở khi vận động mạnh, lên cầu thang, về sau khó thở liên tục;
  • Mệt mỏi, sút cân: Bệnh nhân thường chán ăn, ăn kém, người mệt và sụt cân nhanh;
  • Thần kinh: Đau đầu, yếu liệt hay tê chân tay khi khối u di căn tới não.

Các dấu hiệu liên quan đến nội tiết như: Sưng đau các khớp nhỡ và nhỏ, sạm da, móng tay và móng chân khum, ngón dùi trống, thay đổi tâm tính, hay lo lắng, nóng giận, trầm cảm

Sử dụng thuốc lá quá nhiều sẽ dân đến ung thư phổiBệnh nhân có tiền sử sử dụng thuốc lá 40 năm với tần suất liên tục

Ngoài ra, để phòng và phát hiện bệnh kịp thời, các chuyên gia và bác sĩ khuyến cáo người dân nên:

  • Không hút thuốc lá, tránh ô nhiễm môi trường;
  • Tăng cường chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể thao;
  • Đặc biệt, người dân nên hình thành thói quen khám sức khỏe định kỳ 6 tháng đến 1 năm một lần.
  • Những người từ 55-75 tuổi, có tiền sử hút thuốc nhiều năm, hoặc khi có bất kỳ những triệu chứng bất thường thì đều nên đến bệnh viện để được thăm khám.

MEDLATEC - Địa chỉ trao gửi niềm tin kiểm tra sức khỏe

Với 25 năm kinh nghiệm phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, BVĐK MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín, nhận được sự tin tưởng của đông đảo người dân đến thăm khám, chẩn đoán và điều trị.

Bệnh viện là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành các chuyên khoa. Riêng về kiểm tra và tầm soát sớm ung thư phổi, những chuyên gia hàng phải kể đến như: PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Chuyên gia Hô hấp, Nguyên Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi - Viện Phổi Trung ương; ThS.BS Đào Danh Vĩnh -  Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, ThS.BS Đỗ Đức Linh - Phó Giám đốc Bệnh viện, BS Trần Văn Thụ - Phó khoa Chẩn đoán hình ảnh, BSCKI Nguyễn Thanh Tuấn - chuyên khoa Hô hấp,...

Chủ động thăm khám

Chủ động tầm soát sức khỏe, thăm khám định kỳ 

Tại đây sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại hàng đầu như máy siêu âm 3D, 4D, X quang kỹ thuật số, đặc biệt là hệ thống chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner) 128 dãy, giúp tăng độ chính xác giảm liều tia X; Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 đáp ứng thực hiện được tất cả các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu của các chuyên khoa.

Với những thế mạnh về chuyên gia và trang thiết bị, Bệnh viện hiện cung cấp đầy đủ, toàn diện các danh mục xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng để sàng lọc, phát hiện bệnh kịp thời. Đặc biệt, bệnh viện cung cấp các gói tầm soát ung thư phổi giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Chủ động thăm khám sức khỏe, bảo vệ bạn và gia đình ngay từ hôm nay cùng MEDLATEC. Thông tin chi tiết, liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.