Tin tức

Bệnh nhân sau cắt trĩ cần lưu ý điều gì để phòng tránh biến chứng

Ngày 11/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thông thường, bệnh nhân mắc trĩ với tâm lý mặc cảm thường tiếp nhận điều trị ở giai đoạn muộn. Đặc biệt là ở giai đoạn buộc phải can thiệp biện pháp phẫu thuật để giải quyết dứt điểm. Trong khi đó, bệnh nhân trong giai đoạn hậu phẫu cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ biến chứng. Vậy sau cắt trĩ cần lưu ý điều gì giúp vết thương phục hồi tốt và nhanh chóng?

1. Đôi nét thông tin về bệnh trĩ

Trĩ bắt nguồn từ các đoạn tĩnh mạch bị giãn nở tại khu vực hậu môn và trực tràng, khiến người bệnh ngứa ngáy, đau đớn và chảy máu khi đi đại tiện. Một số trường hợp nặng búi trĩ có thể vỡ gây mất máu nghiêm trọng. Dựa vào vị trí hình thành, trĩ được phân ra làm ba loại: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

Bệnh trĩ mang đến tâm lý tự ti, mặc cảm cho bệnh nhân cùng nỗi lo lắng về việc sau cắt trĩ cần lưu ý điều gì

Bệnh trĩ mang đến tâm lý tự ti, mặc cảm cho bệnh nhân cùng nỗi lo lắng về việc sau cắt trĩ cần lưu ý điều gì

Trước khi tìm hiểu xem sau cắt trĩ cần lưu ý điều gì, chúng ta cùng điểm qua một vài thông tin về các giai đoạn của trĩ như sau.

Bệnh lý này được phân thành 4 giai đoạn dựa vào sự phát triển của các búi trĩ:

  • Giai đoạn 1: các dấu hiệu chưa có biểu hiện rõ ràng, một số bệnh nhân có thể đi ngoài kèm máu nhưng với lượng ít, rất khó để phát hiện.

  • Giai đoạn 2: người bệnh có thể cảm nhận được máu chảy giọt khi đi đại tiện, thỉnh thoảng xuất hiện một ít dịch nhầy quanh vùng hậu môn, kèm cảm giác đau nhói. Búi trĩ bị sa ra ngoài nhưng vẫn tự co nên được chưa cần phải can thiệp gì.

  • Giai đoạn 3: từ giai đoạn này trở đi, người bệnh cần phải được can thiệp phẫu thuật. Vì các triệu chứng của bệnh tiến triển nặng nề và nhanh chóng như chảy máu liên tục, sa búi trĩ nhưng không thể tự co lại, tiết nhiều dịch nhầy, đau đớn, bất tiện trong sinh hoạt,….

  • Giai đoạn 4: bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không tiếp nhận điều trị, như thiếu máu, viêm loét, nhiễm trùng, hoại tử búi trĩ,…

sau cắt trĩ cần lưu ý điều gì

Các búi trĩ nếu không được can thiệp xử trí kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho người bệnh

2. Lựa chọn phương pháp điều trị

Đây là bước đầu vô cùng quan trọng, có thể quyết định kết quả của quá trình điều trị, cũng như các phương pháp chăm sóc hậu phẫu thích hợp. Ở giai đoạn 1 và 2, thông thường bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng thuốc dạng uống hoặc kem bôi để điều trị.

Tuy nhiên, giai đoạn 3 và 4, phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng nhiều nhất, giúp người bệnh giải quyết dứt điểm các triệu chứng nặng nề và các nguy cơ biến chứng. Một số loại phẫu thuật thông dụng hiện nay như sau:

  • Phương pháp Longo: phương pháp này áp dụng máy móc hiện đại, thao tác tự động, cùng với ưu điểm không gây đau đớn, thời gian thực hiện nhanh, giúp người bệnh hồi phục nhanh và điều trị dứt điểm nên đây là phương pháp thông dụng, được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn.

  • Phương pháp Milimorn Morgan: quy trình thực hiện đơn giản, có thể áp dụng cho nhiều loại trĩ khác nhau và có mức chi phí thấp.

  • Máy kẹp PPH: biện pháp này thích hợp với các bệnh nhân đã đến giai đoạn nghiêm trọng của bệnh. Có thể giúp bệnh nhân loại bỏ triệt để các búi trĩ nhưng không gây tổn thương đến vùng cơ, niêm mạc xung quanh.

Công nghệ hiện đại được áp dụng vào quá trình phẫu thuật có thể góp phần giúp bệnh nhân phòng ngừa biến chứng trong quá trình hậu phẫu

Công nghệ hiện đại được áp dụng vào quá trình phẫu thuật có thể góp phần giúp bệnh nhân phòng ngừa biến chứng trong quá trình hậu phẫu

3. Sau cắt trĩ cần lưu ý điều gì để nhanh hồi phục

Theo dõi các dấu hiệu bất thường

Sau cắt trĩ, người bệnh cần được chăm sóc vết thương cẩn thận theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng các dung dịch sát khuẩn, không nên tự ý pha trộn vì có thể gây tác động xấu trực tiếp đến vết thương. 

Trong thời gian đầu hậu phẫu, sẽ có một lượng dịch máu nhất định tiết ra từ vết thương nhưng không quá nhiều, sau khoảng 7 - 10 ngày sẽ hết. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân đại tiện ra máu, đau rát nhiều, hậu môn sưng nề, đi phân lỏng nhiều ngày,… bần báo ngay với bác sĩ để có hướng xử trí thích hợp

Vệ sinh

Tập thói quen đi vệ sinh theo khung giờ cố định, sau khi đi ngoài cần chú ý lau rửa nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh có thể gây đau đớn và chảy máu. Nên vệ sinh bằng bằng nước ấm với dung dịch sát khuẩn (đã được chỉ định).

Luôn chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo vết thương luôn khô thoáng. Không nên sử dụng giấy vệ sinh, dễ lưu lại vụn giấy gây nhiễm trùng mà nên thay thế bằng khăn mềm dành cho trẻ em. 

Vận động

Quá trình vận động của người bệnh cũng được khuyến cáo cho câu hỏi “sau cắt trĩ cần lưu ý điều gì”. Lúc này, bệnh nhân cần vận động nhẹ nhàng trong mọi sinh hoạt hằng ngày, như thay đổi tư thế từ đứng sang ngồi, xoay trở khi nằm, hạn chế ngồi xổm,… nhằm giảm thiểu các tổn hại đến vết thương. 

Trong quá trình hồi phục, bệnh nhân cũng cần tránh hoạt động gắng sức khi đi vệ sinh, mang vác vật nặng, chơi thể thao cường độ mạnh (như đá bóng, đạp xe, tenis, cầu lông,…), có thể thay thế bằng việc đi bộ nhẹ nhàng. 

Dinh dưỡng

Nên bỏ qua các món ăn chứa chiên xào, chứa nhiều dầu mỡ, thức uống có gas, chứa cồn,… dễ gây khó tiêu, táo bón. Thay vào đó nên bổ sung nhiều các loại rau củ, trái cây chứa nhiều chất xơ và vitamin (súp lơ xanh, rau dền, dâu tây, ổi, cà chua,…), các món ăn giàu đạm (thịt ức gà, thịt bò nạc,…), luôn chú ý uống nhiều nước để quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần lưu ý không sử dụng các món ăn cay nóng, thực phẩm tái sống, chưa được chế biến kỹ có thể gây kích thích cơ quan tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình tái tạo và hồi phục vết thương.

Tái khám

Kiên trì điều trị và tái khám theo đúng hẹn sẽ giúp bệnh nhân theo dõi và chăm sóc tốt vết mổ, vừa có thể phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường để áp dụng các biện pháp can thiệp kịp thời.

 Nếu được điều trị tốt, bệnh nhân có thể trở lại sinh hoạt như thường ngày trong khoảng 6 tuần

Nếu được điều trị tốt, bệnh nhân có thể trở lại sinh hoạt như thường ngày trong khoảng 6 tuần

Sau cắt trĩ cần lưu ý điều gì luôn là nỗi lo lắng, bận tâm của bệnh nhân sau khi thực hiện phẫu thuật. Vì vậy, hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được đội ngũ y tế chuyên khoa của chúng tôi chăm sóc, điều trị, theo dõi cả trước và sau điều trị một cách chu đáo. 

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực y tế, cùng với các thiết bị máy móc tân tiến theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, nhất định bạn sẽ cảm thấy yên tâm và hài lòng với kết quả sau khi điều trị với MEDLATEC. Liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 1900.56.56.56 để được tư vấn thêm các thông tin liên quan.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.