Tin tức

Bệnh rỗng tủy là gì? Bệnh ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Ngày 27/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Có lẽ rất ít người đã từng nghe hoặc tìm hiểu qua về các loại bệnh có liên quan tới tủy, đặc biệt là tình trạng rỗng tủy. Đây là căn bệnh mãn tính khá nghiêm trọng, để lại những biến chứng khó lường. Vậy bệnh rỗng tủy là gì, chúng ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

1. Bệnh rỗng tủy là gì?

Rỗng tủy không phải là căn bệnh quá quen thuộc đối với chúng ta, chính vì thế khá nhiều người chưa biết rỗng tủy là gì? Đây là một trong những căn bệnh mãn tính xảy ra ở tủy sống. 

Nhiều bạn thắc mắc không biết rỗng tủy là gì

Nhiều bạn thắc mắc không biết rỗng tủy là gì?

Khi mắc bệnh, một hay nhiều phần rỗng sẽ xuất hiện ở tủy sống, thông thường, hốc rỗng này sẽ hình thành ở vùng chất xám, nơi dịch não tủy tồn tại. Những vùng rỗng này sẽ phát triển sau một thời gian và có khả năng gây hoại tủy sống. Đó là lý do vì sao chúng ta không nên chủ quan, lơ là khi mắc phải căn bệnh này.

Trong quá trình tìm hiểu về bệnh rỗng tủy, một vấn đề cần được quan tâm đó là bệnh được phân chia thành những loại nào? Trên thực tế, có rất nhiều cách để phân loại bệnh rỗng tủy, trong đó, có thể kể tới cách phân loại dựa vào quá trình phát triển bệnh, theo hình thức lâm sàng hoặc theo tác nhân gây bệnh.

Dù bệnh đang phát triển ở giai đoạn nào đi chăng nữa chúng ta cũng nên theo dõi và điều trị sớm theo phác đồ điều trị của bác sĩ, ngăn ngừa những biến chứng xấu có thể xảy ra.

2. Triệu chứng thường gặp của bệnh rỗng tủy

Bên cạnh việc tìm hiểu bệnh rỗng tủy là gì, mọi người nên nắm được một số triệu chứng đặc trưng. Nhờ vậy bạn sẽ kịp thời phát hiện bệnh ngay từ những giai đoạn đầu, việc điều trị sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

Không giống những căn bệnh khác, triệu chứng của bệnh rỗng tủy không xuất hiện ngay khi hình thành các hốc rỗng. Thay vào đó dấu hiệu đặc trưng có thể xuất hiện sau khoảng vài tháng, thậm chí là vài năm. Tốt nhất, mọi người hãy chủ động theo dõi những dấu hiệu bất thường và đi kiểm tra sức khỏe sớm.

Bệnh nhân thường cảm thấy đau nhức vai gáy

Bệnh nhân thường cảm thấy đau nhức vai gáy

Thông thường, người bệnh sẽ gặp phải triệu chứng đau nhức ở gáy, vai và hai cánh tay, chân. Nhiều người chủ quan vì nghĩ rằng hiện tượng này xuất hiện do vận động, làm việc quá sức. Tuy nhiên, bệnh rỗng tủy còn gây ra tình trạng teo cơ, thậm chí có bệnh nhân gần như mất phản xạ của gân cơ. Đây là triệu chứng bạn không nên bỏ qua.

Bên cạnh những rối loạn về vận động, bệnh nhân rỗng tủy còn phải đối mặt với nguy cơ rối loạn cảm giác. Cụ thể, bạn sẽ rơi vào tình trạng mất cảm nhận, không cảm thấy đau đớn hoặc thời tiết lạnh, nóng bức,… Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị châm chích khắp cơ thể, gây khó khăn khi vận động hàng ngày.

Ngay khi phát hiện những triệu chứng kể trên, mọi người hãy đi kiểm tra sức khỏe và điều trị sớm.

3. Những biến chứng nghiêm trọng của bệnh rỗng tủy

Sau khi tìm hiểu bệnh rỗng tủy là gì và những triệu chứng thường gặp, nhiều bạn tỏ ra khá lo lắng, liệu căn bệnh này có để lại biến chứng nguy hiểm hay không?

Không thể phủ nhận rằng đây là một trong những căn bệnh mãn tính cực kỳ nghiêm trọng, sức khỏe và tính mạng của người bệnh có thể bị đe dọa nếu không phát hiện và điều trị sớm.

Đầu tiên, nang tủy sống có thể phát triển với tốc độ nhanh chóng, chúng là tác nhân gây ra tổn thương ở các dây thần kinh tủy sống. Lúc này, người bệnh phải trải những nhiều biến chứng khác bên cạnh các triệu chứng vốn có. Một số vấn đề có thể kể tới như: tình trạng đau dai dẳng không khỏi, cột sống bị cong vẹo. Hiện tượng này xảy ra khi dây thần kinh bị tổn thương nghiêm trọng. Ngoài ra, khá nhiều bệnh nhân cảm thấy hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn hơn vì cơ chân, tay bị ảnh hưởng.

Nghiêm trọng hơn, rỗng tủy có thể lan sang nhiều vùng khác trong cơ thể, gây rối loạn chức năng, tàn tật ở một số bộ phận. Thậm chí, không ít bệnh nhân đã tử vong do không kịp thời chữa trị. Như vậy, sau khi tìm hiểu rỗng tủy là gì, chúng ta không thể chủ quan, lơ là với căn bệnh kể trên.

4. Chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân rỗng tủy sống

Vậy những người mắc bệnh rỗng tủy nên ăn uống theo chế độ như thế nào để đảm bảo sức khỏe, hạn chế sự phát triển của bệnh? Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người bệnh nên bổ sung thực phẩm giàu đạm vào bữa ăn hàng ngày, đảm bảo cung cấp cho cơ thể khoảng 1,5g chất đạm/1kg trọng lượng mỗi hàng. Cụ thể, một số món ăn rất tốt cho bệnh nhân đó là thịt bò, cá, trứng và sữa… Đây là vấn đề đáng quan tâm, giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Bệnh nhân nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bệnh nhân nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Trong khi tìm hiểu rỗng tủy là gì và chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bệnh nhân, bạn sẽ biết rằng người mắc bệnh nên uống đủ nước mỗi ngày. Bởi vì nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe cột sống. Nếu như không cung cấp đủ nước cho cơ thể, chúng ta rất dễ rơi vào tình trạng đau nhức cột sống, mệt mỏi,…

5. Phát hiện và điều trị bệnh rỗng tủy sống ở đâu?

Chắc hẳn khá nhiều bạn lo lắng không biết mình nên đi khám, điều trị bệnh rỗng tủy sống ở đâu? Một địa chỉ uy tín, đáng tin cậy đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 25 năm kinh nghiệm điều trị, khám chữa bệnh. Đội ngũ bác sĩ tại bệnh viện luôn nỗ lực hết mình để chăm sóc sức khỏe, giải đáp thắc mắc của bệnh nhân. Đến với bệnh viện, bạn sẽ được giải đáp thắc mắc bệnh rỗng tủy là gì, cách chữa trị bệnh phù hợp.

Đặc biệt, cơ sở vật chất tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang bị khá đầy đủ và hiện đại. Hiện nay, chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022. Bạn hoàn toàn yên tâm khi thực hiện xét nghiệm tại bệnh viện chúng tôi. Bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hệ thống trang thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể khám BHYT tại BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Nếu lo lắng về vấn đề viện phí, mọi người hãy tham khảo chương trình bảo lãnh viện phí với sự hợp tác của gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

Bạn có thể tham khảo dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bạn có thể tham khảo dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc bệnh rỗng tủy là gì, những triệu chứng thường gặp của bệnh. Nếu phát hiện triệu chứng bất thường, chúng ta nên chủ động theo dõi, đi kiểm tra và tránh sự phát triển nghiêm trọng của bệnh. Với những bạn quan tâm tới dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy gọi vào tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.