Tin tức

Bệnh sởi, những triệu chứng và phòng tránh cho trẻ

Ngày 18/04/2014
Ban biên tập
Tiết trời nóng, lạnh của mùa đông - xuân là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển, trong đó phải kể đến virus sởi gây bệnh phổ biến ở trẻ em. Với chu kỳ gây bệnh 5 năm/lần, từ tháng 1 năm 2014 số trường hợp mắc sởi gia tăng, cùng với biến chứng viêm phổi nặng phải thở máy tại khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện nhi các tỉnh phía Bắc.


Vừa qua tại Khoa Khám Bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tiếp nhận bệnh nhi N.M.T (2 tuổi, Hà Nội) tới khám trong tình trạng sốt cao liên tục 3 ngày kèm ho, khó thở và phát ban dạng sởi toàn thân.
Bệnh nhân được làm xét nghiệm: công thức máu, xét nghiệm Elisa Sởi IgM (+) và chụp X quang phổi có hình ảnh viêm phế quản phổi. Bệnh nhân được chẩn đoán là sởi biến chứng viêm phế quản phổi có suy hô hấp.

 

Bác sĩ Năng cho biết, virus sởi lây truyền từ người sang người chủ yếu qua đường hô hấp, là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm trong hoặc sau khi mắc bệnh sởi như:

 

- Do virus sởi (trong giai đoạn khởi phát và toàn phát): Viêm thanh quản, viêm phế quản phổi, viêm não - màng não - tủy cấp, viêm màng não chất trắng.

 

- Do nhiễm trùng bội nhiễm: Viêm phổi, nhiễm trùng miệng, viêm ruột, Suy giảm miễn dịch: mắc nhiều bệnh nhiễm trùng khác.

 

- Thiếu vitamin A.

 

- Suy dinh dưỡng.


Những biểu hiện của bệnh sởi


 

Ban sởi

 

Nói về biểu hiện của bệnh sởi, Bác sĩ Năng cho hay:

-  Giai đoạn ủ bệnh từ 8-11 ngày;

- Giai đoạn khởi phát kéo dài khoảng 3-4 ngày: trẻ sốt cao từ 38,5 đến 400C, có kèm theo hội chứng viêm long đường hô hấp như: ho, xuất tiết dịch mũi, sung huyết các niêm mạc ở mắt, miệng;

-  Giai đoạn toàn phát: các ban sởi bắt đầu mọc sau tai lan dần ra mặt, rồi xuống ngực bụng, lưng và cuối cùng là đến chân. Nếu không có các biến chứng, trẻ hết sốt, ban bắt đầu lui dần theo tuần tự như khi sởi mọc, sau khi bay để lại vết thâm trên da (giống da báo). Nếu có biến chứng, trẻ vẫn sốt cao sau khi ban sởi đã bay, trẻ biếng ăn, sút cân, hơi thở hôi, viêm tai giữa, viêm thanh quản, viêm ruột hoặc ỉa chảy kéo dài dẫn tới suy dinh dưỡng.

Người bệnh cần chăm sóc thế nào cho hiệu quả?

Theo dõi nhiệt độ cho trẻ.


Để phòng tránh các biến chứng của bệnh sởi, khi trẻ xuất hiện các triệu chứng, cha mẹ cần đưa con tới ngay các cơ sở y tế để phòng chẩn đoán kịp thời. Bên cạnh đó, cha mẹ cần lưu ý một số cách chăm sóc cho trẻ:

- Điều trị tại nhà nếu dấu hiệu bệnh nhẹ, không có biến chứng.

- Theo dõi nhiệt độ hàng ngày.

-  Nhỏ mắt, nhỏ mũi bằng dung dịch nước muối 9‰ để tránh nhiễm khuẩn.

-  Tắm rửa sạch bằng nước ấm để tránh nhiễm trùng và lở loét.

- Dinh dưỡng đầy đủ, thức ăn dễ tiêu và giàu dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A.

- Nên nằm phòng riêng (thoáng, sáng, tránh gió lùa).

- Chỉ dùng thuốc kháng sinh khi có chỉ định của thầy thuốc.

- Đưa đến cơ sở y tế ngay khi các dấu hiệu nặng lên: Sốt cao, ho nhiều, tiêu chảy nặng…; Ban sởi lặn hết mà vẫn còn sốt; Các dấu hiệu biến chứng về tai, phổi, tiêu hóa, mắt,…

Phải làm gì nếu trẻ tiếp xúc với trẻ khác bị sởi?

- Nếu con bạn đã được tiêm phòng sởi đủ theo liệu trình tiêm như mũi 1: lúc 9 tháng tuổi, mũi 2: lúc 15-18 tháng tuổi, mũi 3: lúc 3-4 tuổi thì bạn an tâm con bạn sẽ không mắc sởi.

-  Nếu con bạn mới tiêm 1 mũi sởi lúc 9 tháng tuổi, bạn có thể cho bé đi tiêm mũi 2 ngay trong vòng 3 ngày sau khi tiếp xúc với trẻ bị sởi.

-  Nếu con bạn chưa tiêm phòng sởi có thể đưa bé đến gặp bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm để được tư vấn tiêm gammaglobulin dự phòng.


Giúp khách hàng chẩn đoán nhanh chóng và điều trị kịp thời, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện hàng ngày xét nghiệm tìm kháng thể IgM và IgG của virus sởi. Xét nghiệm IgM có ý nghĩa là tìm kháng thể xuất hiện rất sớm, ngay sau khi phát ban và tồn tại trong vòng 1-2 tháng. Kháng thể IgG xuất hiện chậm hơn, từ 5-10 ngày sau khi phát ban và tồn tại suốt đời.

Việc thực hiện những xét nghiệm này giúp
rút ngắn thời gian trả kết quả, nếu như trước đây xét nghiệm IgM sau 5 ngày mới trả kết quả thì hiện nay nếu khách hàng đến bệnh viện lấy máu trước 8 giờ sáng sẽ trả vào 14 giờ chiều cùng ngày và lấy máu sau 8 giờ sáng trả vào 14 giờ ngày hôm sau.


Để biết thêm chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tới bệnh viện qua tổng đài: 1900 56 56 56.


Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.