Tin tức

Bệnh tai biến mạch máu não nguy hiểm như thế nào?

Ngày 24/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhắc tới bệnh liên quan tới hệ thần kinh, chúng ta không thể chủ quan với tình trạng tai biến mạch máu não. Nếu người bệnh không được phát hiện và đi cấp cứu kịp thời, tính mạng của họ sẽ bị đe dọa. Chúng ta cần hiểu về mức độ nghiêm trọng của bệnh, từ đó chủ động đi cấp cứu, điều trị nếu không may bị đột quỵ.

1. Tìm hiểu chung về tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là vấn đề sức khỏe khá phổ biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới, còn gọi là đột quỵ. Có hai loại tai biến thường gặp, cụ thể là nhồi máu não và xuất huyết não. Tùy vào tình trạng đột quỵ, thái độ xử lý và phác đồ điều trị sẽ khác nhau, đó là lý do vì sao bệnh nhân cần xác định được dạng tai biến mình đang gặp phải.

Các chuyển biến của bệnh tai biến mạch máu não diễn ra rất nhanh

Các chuyển biến của bệnh tai biến mạch máu não diễn ra rất nhanh

Sau tai biến mạch máu não một thời gian ngắn, tế bào não bắt đầu chết, não bộ chịu nhiều tổn thương nghiêm trọng. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, do không phát hiện kịp thời, người bệnh tử vong nhanh chóng. Như vậy, tai biến là vấn đề sức khỏe cực kỳ nghiêm trọng, bệnh có thể tấn công sức khỏe và cướp đi tính mạng của bạn bất cứ lúc nào. 

Ở Việt Nam, số lượng người bệnh tử vong do đột quỵ càng ngày càng gia tăng. Trước kia, đa phần bệnh nhân là người cao tuổi, thể trạng suy yếu. Thời gian gần đây, khá nhiều bệnh nhân trẻ tuổi cũng phải đối mặt với tình trạng đột quỵ. Đây là thực trạng đáng báo động, sức khỏe của mỗi người đang suy giảm và có nguy cơ bị đe dọa. Chúng ta nên duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên chăm sóc sức khỏe để hạn chế nguy cơ hình thành, phát triển bệnh tai biến mạch máu não.

2. Các dạng đột quỵ thường gặp

Vậy đột quỵ thường xảy ra dưới dạng nào? Hiện nay, bác sĩ thường chia bệnh thành hai dạng chính, đó là thiếu máu não và xuất huyết não. Trong đó, hầu hết bệnh nhân đều được chẩn đoán bị thiếu máu não dẫn tới đột quỵ, tỷ lệ người bị thiếu máu não chiếm tới 80% so với bệnh nhân xuất huyết não.

Đột quỵ được chia thành hai dạng chính

Đột quỵ được chia thành hai dạng chính

Khi bị thiếu máu não, máu không thể đi tới các tế bào não khiến các tế bào này rơi vào trạng thái hoại tử. Các triệu chứng tai biến mạch máu não xuất hiện nhanh chóng, sau khoảng 4 tiếng đồng hồ kể từ khi tình trạng thiếu máu xảy ra. Bệnh nhân cần được xử lý, cấp cứu kịp thời để bảo toàn tính mạng, ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra.

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân được chẩn đoán xuất huyết não, lúc này máu bất ngờ tràn tới mô não và gây hiện tượng phù, gia tăng áp lực đối với mô nằm ở gần. Hiện tượng này diễn ra nhanh, phức tạp rất khó kiểm soát, thậm chí, bệnh nhân có nguy cơ tử vong tương đối cao. Nhìn chung, xuất huyết não là tình trạng nghiêm trọng hơn so với thiếu máu não. Vì vậy chúng ta cần phải thận trọng và kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thường của cơ thể.

3. Triệu chứng thường gặp của bệnh

Điều đáng quan tâm nhất là các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ra sao bởi như đã phân tích ở trên, cơ hội bình phục của người bệnh sẽ tăng cao nếu họ phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ và đi cấp cứu kịp thời.

Chúng ta nên chú ý tới các triệu chứng cảnh báo bệnh

Chúng ta nên chú ý tới các triệu chứng cảnh báo bệnh

Một số dấu hiệu cảnh báo đột quỵ mà chúng ta không thể bỏ qua là: chóng mặt, đau nhức đầu, tay chân yếu, có dấu hiệu tê, khó chịu. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân cảm thấy khó khăn khi nói, đột nhiên bị méo miệng,… Khi thấy xuất hiện các triệu chứng kể trên, chúng ta cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

Đặc biệt lúc này bệnh nhân không nên cố gắng vận động mạnh hoặc ở một mình, bởi vì các triệu chứng của tai biến mạch máu não diễn ra nhanh. Nếu không may bệnh chuyển biến xấu, một mình bệnh nhân sẽ không thể tự xoay xở hay sơ cứu trong khi đợi nhân viên y tế tới.

Khoảng thời gian vàng để chẩn đoán cũng như điều trị đột quỵ đó là 3 tiếng đầu tiên. Chúng ta hãy cố gắng tận dụng thời gian này để đưa bệnh nhân đi cấp cứu, điều trị. Sau 3 tiếng, các tế bào não sẽ bị hoại tử nặng nề, tính mạng bệnh nhân chịu nhiều đe dọa. 

4. Mức độ nghiêm trọng của bệnh như thế nào?

Trên thực tế, đột quỵ rất nguy hiểm. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây tai biến mạch máu não, thời gian được cấp cứu… bệnh nhân có thể đối mặt với biến chứng ở nhiều mức độ khác nhau. Đặc biệt, người có bệnh nền thường gặp phải những biến chứng khá nghiêm trọng, khiến sức khỏe suy giảm rõ rệt.

Đa phần bệnh nhân sẽ phải đối mặt với di chứng về tim, phổi, não bộ sau khi bị đột quỵ. Khá nhiều người  được chẩn đoán bị viêm phổi trong và sau khi điều trị đột quỵ. Bởi vì, sau khi bị đột quỵ, bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn khi ăn uống và dễ mắc bệnh liên quan tới phổi. 

Bệnh nhân có thể gặp phải những di chứng nghiêm trọng 

Bệnh nhân có thể gặp phải những di chứng nghiêm trọng 

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân bị loét tỳ đè, khả năng vận động giảm đáng kể sau một khoảng thời gian dài không vận động, nằm trên giường quá nhiều. Thậm chí, sau khi điều trị tai biến mạch máu não, nhiều bạn phải đối mặt với tình trạng liệt tứ chi, cơ bắp yếu đi trông thấy. 

Một số biến chứng khác có thể kể tới như: phù nề não, động kinh, suy giảm trí nhớ, rối loạn ngôn ngữ hoặc rối loạn thị giác. Nhìn chung sau khi điều trị đột quỵ, sức khỏe của bệnh nhân sẽ suy giảm đáng kể, nhiều chức năng khó phục hồi.

5. Địa chỉ thăm khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân tai biến mạch máu não

Để ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai biến mạch máu não, chúng ta nên chủ động đi tầm soát nguy cơ đột quỵ sớm. Như vậy, bạn sẽ kiểm soát tốt bệnh, hạn chế biến chứng nguy hiểm xảy ra. Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị y tế chuyên cung cấp dịch vụ tầm soát, bạn có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với gần 30 năm kinh nghiệm và quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, đầu ngành, bệnh viện cung cấp dịch vụ tầm soát nguy cơ đột quỵ uy tín.

Tại MEDLATEC, hệ thống cơ sở vật chất luôn được cải thiện để đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh. Hiện nay, bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm theo chuẩn ISO 15189:2012 và vinh dự nhận chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ nhờ sở hữu phòng LAB đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cùng với đó là hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh tiên tiến. Nhờ vậy, kết quả xét nghiệm tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo độ chính xác cao.

MEDLATEC có gần 30 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cộng đồng

MEDLATEC có gần 30 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu hơn về bệnh tai biến mạch máu não, mức độ nguy hiểm của bệnh. Nếu tận dụng được thời gian vàng, bệnh nhân sẽ có cơ hội bình phục, cải thiện sức khỏe tốt. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.