Tin tức

Bệnh tim ở tuổi dậy thì có nguy hiểm không?

Ngày 18/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh tim ở tuổi dậy thì là một vấn đề sức khỏe nguy hiểm và có thể gây ra các biến chứng như đột quỵ, đau thắt ngực, suy tim, nhồi máu cơ tim,... dẫn đến nguy cơ tử vong. Vì vậy, cần được chẩn đoán sớm để kịp thời điều trị. 

1. Nguyên nhân dẫn đến bệnh tim ở tuổi dậy thì

Bệnh tim ở tuổi dậy thì có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

  • Di truyền: Một số loại bệnh tim bẩm sinh có thể được kế thừa từ bố mẹ hoặc từ các thế hệ trước đó trong gia đình.

  • Môi trường sống; Tiếp xúc với các chất độc hại, ô nhiễm không khí, khói thuốc lá, cồn, hay chế độ ăn uống không lành mạnh có thể gây ra các vấn đề về tim mạch.

  • Stress và áp lực: Các tác động tâm lý, stress và áp lực trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tim mạch.

  • Chấn thương: Chấn thương trực tiếp vào vùng ngực hoặc tim có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch.

Bệnh tim ở tuổi dậy thì có thể là do di truyền

Bệnh tim ở tuổi dậy thì có thể là do di truyền

2. Dấu hiệu mắc bệnh tim ở tuổi dậy thì

Dấu hiệu bệnh tim ở tuổi dậy thì có thể bao gồm:

  • Đau thắt ngực hoặc cảm giác nặng nề ở ngực: Đây là dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh tim và có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bao gồm cả khi bạn đang nằm xuống hoặc đang vận động.

  • Khó thở: Khi cung lượng tim không đủ để đẩy máu đến các bộ phận khác trong cơ thể, bạn có thể cảm thấy khó thở, thở nhanh hoặc thở gấp.

  • Chóng mặt hoặc hoa mắt: Khi não thiếu máu do tim không cung cấp đủ, bạn có thể cảm thấy chóng mặt hoặc thấy hoa mắt.

  • Đau hoặc khó chịu ở cổ, vai, lưng hoặc cánh tay: Đây có thể là dấu hiệu của bệnh tim và thường xảy ra bên trái ngực.

3. Các phương pháp chẩn đoán bệnh tim ở tuổi dậy thì

Tùy thuộc vào trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể sử dụng một hoặc nhiều phương pháp để chẩn đoán bệnh tim ở tuổi dậy thì, các phương pháp chẩn đoán sau đây có thể được sử dụng:

Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ thực hiện một cuộc khám lâm sàng để xác định các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tim, bao gồm xem huyết áp, đường huyết, nhịp tim,...

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu có thể được sử dụng để đánh giá mức độ cholesterol, triglyceride, đường huyết,...

Điện tâm đồ (ECG)

Điện tâm đồ là một phương pháp chẩn đoán không xâm lấn để đánh giá hoạt động điện của tim. Nó sẽ ghi lại các hoạt động điện sinh lý của tim của bạn thông qua các điện cực được gắn vào da của bạn.

X-quang tim

X-quang tim là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh để đánh giá các hình ảnh của tim và các động mạch của nó. Nó có thể giúp sơ bộ phát hiện hình ảnh tim to, phình động mạch, xơ hóa động mạch,...

Siêu âm tim

Siêu âm tim là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh sử dụng sóng siêu âm để tạo ra hình ảnh chi tiết của tim và các bộ phận liên quan. Nó có thể giúp phát hiện các bất thường như bệnh van tim và dị tật tim.

Chụp cắt lớp vi tính tim (CT)

Là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh sử dụng máy tính để tạo ra hình ảnh chi tiết của tim bằng cách sử dụng tia X. Phương pháp này có thể được sử dụng để xem xét tim và các cơ quan xung quanh, bao gồm động mạch và tĩnh mạch của tim, cơ tim, van tim,...

Phương pháp chụp MRI tim

Phương pháp này có thể được sử dụng để xác định các bất thường trong tim và mạch máu như co thắt động mạch, xơ vữa động mạch, các vấn đề về van tim và các khối u. Phương pháp chụp MRI tim không sử dụng tia X, phương pháp này có giá trị cao hơn CT trong khảo sát hình ảnh hoạt động của tim. Nó cũng cung cấp hình ảnh chi tiết và có độ chính xác cao hơn so với nhiều phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác. 

Phương pháp chụp MRI ít gây hại cho sức khỏe

Phương pháp chụp MRI ít gây hại cho sức khỏe

4. Các phương pháp điều trị bệnh tim ở tuổi dậy thì

Các phương pháp điều trị bệnh tim tuổi dậy thì phụ thuộc vào loại bệnh tim cụ thể mà người bệnh đang mắc phải và tình trạng sức khỏe chung của họ. Sau đây là một số phương pháp điều trị thông dụng:

Thuốc trị bệnh tim

Thuốc được sử dụng để điều trị bệnh tim ở tuổi dậy thì bao gồm các loại thuốc khác nhau như thuốc giảm đau, thuốc trị rối loạn nhịp tim, thuốc giảm huyết áp và thuốc chống đông máu. Tùy vào từng bệnh lý mà bác sĩ sẽ lựa chọn sử dụng thuốc sao cho phù hợp, bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi chưa có sự khuyến cáo của bác sĩ.

Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống là một phương pháp quan trọng để điều trị bệnh tim. Những thay đổi này có thể bao gồm ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, giảm cân, ngừng hút thuốc lá và giảm stress.

Can thiệp tim mạch

Nếu bệnh tim ở tuổi dậy thì là nghiêm trọng, phẫu thuật tim, động mạch hoặc các thủ thuật can thiệp mạch có thể là cách tốt nhất để điều trị. Các phẫu thuật thường được sử dụng đặt stent động mạch, thay van tim cơ học, sinh học, phẫu thuật cắt bỏ mảng xơ vữa động mạch và ghép động mạch vùng bị tắc nghẽn.

Thiết bị hỗ trợ tim

Đối với những bệnh tim nghiêm trọng, các thiết bị hỗ trợ tim như máy tạo nhịp tim, máy tạo dòng chảy và máy bơm tim có thể được sử dụng để giúp tim hoạt động tốt hơn.

Thay đổi lối sống là một phương pháp quan trọng để điều trị bệnh tim

Thay đổi lối sống là một phương pháp quan trọng để điều trị bệnh tim

5. Phòng ngừa bệnh tim ở tuổi dậy thì

Bệnh tim tuổi dậy thì có thể được phòng ngừa bằng cách thực hiện một số thay đổi lối sống và hành vi để giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Sau đây là một số cách phòng ngừa bệnh tim tuổi dậy thì.

Hạn chế sử dụng thuốc lá và đồ uống có cồn

Thuốc lá và đồ uống có cồn có thể gây hại cho tim. Hạn chế sử dụng hai loại này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim.

Ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh, giàu chất xơ và chất dinh dưỡng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hạn chế ăn đồ ăn nhanh, đồ chiên, đồ ngọt, thức ăn chứa nhiều chất béo và chất đường.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều đặn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Bạn nên thực hiện ít nhất 30 phút tập luyện mỗi ngày, như đi bộ nhanh, chạy bộ, bơi lội hoặc các hoạt động khác mà bạn thích.

Giảm cân nếu cần thiết

Nếu bạn đang bị thừa cân hoặc béo phì, giảm cân có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Bạn nên tìm cách giảm cân bằng việc ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên với bác sĩ để phát hiện các vấn đề sức khỏe và điều trị kịp thời.

Thuốc lá và đồ uống có cồn có thể gây hại cho tim

Thuốc lá và đồ uống có cồn có thể gây hại cho tim

Nếu bạn đang có những thắc mắc hoặc có nhu cầu thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy liên hệ qua số 1900 56 56 56 để được các nhân viên y tế giải đáp và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.