Tin tức

Góc giải đáp: Xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không?

Ngày 23/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ở tuổi dậy thì, trẻ vị thành niên sẽ có rất nhiều thay đổi về ngoại hình và tâm lý. Bên cạnh đó, lần đầu tiên xuất tinh cũng là một trong những dấu hiệu quan trọng cho thấy trẻ chính thức bước vào giai đoạn dậy thì. Vậy tình trạng xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không?

1. Khi nào nam giới xuất tinh lần đầu tiên?

Khi nam giới đạt cực khoái, bộ phận sinh dục xuất tiết ra tinh dịch. Hiện tượng này được gọi là xuất tinh. Lượng tinh dịch của mỗi lần xuất tinh có thể đạt từ 3 đến 4ml và trong đó có chứa khoảng vài trăm triệu tinh trùng.  

 xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không

Trẻ có nhiều thay đổi khi bước sang tuổi dậy thì

Bước sang tuổi dậy thì, cơ thể của trẻ sẽ có rất nhiều thay đổi. Tinh hoàn bắt đầu phát triển, đây chính là nơi sản xuất ra tinh trùng và nội tiết tố nam testosterone. Bên cạnh đó là một số thay đổi như mọc râu, cơ bắp nở nang hơn, giọng nói của trẻ nam sẽ ồm ồm hay còn gọi là tình trạng vỡ giọng, tăng kích thước dương vật,… 

Từ 14 đến 16 tuổi là độ tuổi xảy ra xuất tinh lần đầu tiên. Quá trình xuất tinh bao gồm các giai đoạn như sau: Đầu tiên là kích thích, tiếp đó là giai đoạn kiểm soát và chịu đựng, giai đoạn xuất tinh và đạt cực khoái, cuối cùng là giai đoạn hồi phục. 

2. Xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không?

Để giải đáp thắc mắc “xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không”, cần xác định rõ nguyên nhân gây xuất tinh nhiều là gì. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp: 

Hiện tượng thủ dâm có thể xảy ra cả ở nam giới và nữ giới trong những độ tuổi khác nhau. Khi thủ dâm, nam giới có thể tự kích thích tình dục bằng tay hoặc có thể dùng đến những dụng cụ hỗ trợ. Thủ dâm sẽ giúp nam giới có thể đạt được cực khoái và đồng thời xảy ra hiện tượng xuất tinh. 

Thủ dâm là hiện tượng sinh lý bình thườngThủ dâm là hiện tượng sinh lý bình thường

Rất nhiều người tự ti khi thủ dâm và cho rằng đây là một hành động xấu xa. Tuy nhiên, thủ dâm là một cách tự mình giải tỏa nhu cầu sinh lý. Bên cạnh đó, nó cũng được đánh giá là một hành vi tình dục an toàn vì không mang đến rủi ro lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. 

Chính vì thế, không nên có suy nghĩ tội lỗi, tự ti khi thủ dâm nhưng ngược lại cũng không nên lạm dụng mà chỉ nên thực hiện đúng chừng mực. Ngoài ra, nếu không biết thủ dâm đúng cách, không giữ vệ sinh và phòng tránh nguy cơ gây tổn thương “cậu nhỏ” khi dùng công cụ hỗ trợ, hoặc dùng chung dụng cụ hỗ trợ thủ dâm với người khác,… nam giới có nguy cơ gặp phải những vấn đề về sức khỏe. 

  • Xuất tinh nhiều do mộng tinh

Bước vào tuổi dậy thì, nhiều nam giới gặp phải hiện tượng mộng tinh hay còn gọi là “giấc mơ ướt”. Đây là hiện tượng thường xảy ra khi đang ngủ. Trong giấc mơ của trẻ vị thành niên có xuất hiện những hình ảnh âu yếm, thân mật, quan hệ với người khác giới,… gây kích thích và dẫn tới xuất tinh. Bên cạnh đó, cũng có những trường hợp không nằm mơ nhưng khi ngủ dương vật vẫn xảy ra tình trạng cương cứng và giải phóng tinh dịch

Thông thường, tình trạng mộng tinh sẽ giảm dần theo tuổi và thường kết thúc khi nam giới lập gia đình. Đây cũng là một hiện tượng sinh lý bình thường do đó, không cần quá lo lắng hay ngại ngùng. 

Mộng tinh xảy ra khi trẻ đang ngủ

Mộng tinh xảy ra khi trẻ đang ngủ

Tuy nhiên, một số nguyên nhân có thể khiến mộng tinh xảy ra nhiều lần dẫn đến xuất tinh nhiều như do quá căng thẳng, gặp áp lực về tâm lý, sử dụng chất kích thích, lạm dụng thủ dâm, quan hệ tình dục gián đoạn,… Tình trạng này cần được cải thiện sớm nếu không có thể gây ra suy nhược cơ thể, giảm chất lượng tinh trùng và ảnh hưởng đến đời sống tình dục và khả năng sinh sản trong tương lai. 

  • Xuất tinh quá nhiều do di tinh

Di tinh là tình trạng xuất tinh dịch nhưng do không đạt cực khoái hoặc không có phản xạ xuất tinh. Hiện tượng di tinh thường do các loại bệnh lý gây ra, có thể là một số dị tật bẩm sinh ở túi tinh hay ống phóng tinh,… Nếu không được khắc phục, di tinh có thể gây ra một số vấn đề như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,… Từ đó gây ra những ảnh hưởng lớn đến chất lượng đời sống tình dục, tâm lý của người bệnh và đặc biệt có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới khi bước sang tuổi trưởng thành. 

3. Phải làm sao khi trẻ bị xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì?

Như đã nói ở phía trên, tình trạng trẻ nam xuất tinh ở tuổi dậy thì hay trẻ nữ có kinh nguyệt ở tuổi dậy thì đều là những hiện tượng sinh lý rất bình thường. Tuy nhiên, đối với trẻ vị thành niên, đây là những hiện tượng mới mẻ, đôi khi khiến các em lo lắng, bối rối. 

Chính vì thế, các bậc phụ huynh có con chuẩn bị bước vào hoặc đang trong giai đoạn tuổi dậy thì, cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn, tư vấn và giải thích cho trẻ về những vấn đề này. Cha mẹ hãy giống như những người bạn để có thể thấu hiểu và chia sẻ với trẻ, tôn trọng trẻ, giáo dục sức khỏe giới tính cho trẻ và hướng dẫn cách xử lý tình huống cho trẻ,…

Giáo dục sức khỏe giới tính cho trẻ trong độ tuổi dậy thì là rất quan trọng

Giáo dục sức khỏe giới tính cho trẻ trong độ tuổi dậy thì là rất quan trọng

Nếu phát hiện những bất thường và kéo dài, hãy nhanh chóng đưa trẻ đi thăm khám để được tìm hiểu nguyên nhân và kịp thời xử trí hiệu quả. Các bác sĩ có thể chỉ định một số xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh để phát hiện nguyên nhân gây bệnh. 

Bên cạnh những phác đồ điều trị của bác sĩ, gia đình cần là một chỗ dựa tinh thần, giúp trẻ không mặc cảm để có thể ổn định tâm lý và tự tin vào bản thân. Cha mẹ không nên chủ quan, để những vấn đề của trẻ trở nên quá nghiêm trọng và kéo dài gây ra những ảnh hưởng sức khỏe, ảnh hưởng tâm lý và tác động tiêu cực đến khả năng học tập của trẻ. 

Hi vọng, qua những thông tin trên, các bậc phụ huynh đã có thể tìm được lời giải đáp chi tiết với thắc mắc “xuất tinh nhiều ở tuổi dậy thì có sao không”. Nếu cần được tư vấn thêm hoặc có nhu cầu thăm khám cho trẻ, các bậc phụ huynh có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56, tổng đài viên của bệnh viện sẽ trực tiếp tư vấn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.