Tin tức

Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào?

Ngày 16/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh. Bệnh sẽ gây nguy hiểm khi có các biến chứng phức tạp và khó điều trị. Nếu bệnh không được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn, biến chứng nhanh và nguy hiểm.

1. Tìm hiểu về bệnh trĩ ngoại

Trĩ được phân loại thành 3 dạng chủ yếu: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.Trong đó, trĩ ngoại là dạng thường gặp khá phổ biến. Bệnh có thể gặp phải đối với bất cứ ai.

Trĩ ngoại là gì?

Đây là tình trạng các các mạch máu của búi trĩ bị sưng phồng, sa hẳn ra bên ngoài. Trong giai đoạn khởi phát, bệnh còn nhẹ thì búi trĩ vẫn có thể tự tụt lại vào bên trong. Nhưng nếu giai đoạn nặng hơn thì bệnh búi trĩ sẽ không thể tự co lại kể cả tác động bằng tay. Trĩ ngoại hoàn toàn có thể tự phát hiện khi quan sát bằng mắt thường.

Biểu hiện của trĩ ngoại

Biểu hiện ban đầu của bệnh là người bệnh sẽ có cảm giác như có một cục thịt thừa mọc ở ngay rìa hậu môn. Ban đầu có thể không gây bất tiện hay ảnh hưởng gì. Tuy nhiên càng về sau khi bệnh càng nặng thì người bệnh sẽ cảm nhận được sự đau đớn, khó chịu. Búi trĩ bị sưng lên, cọ sát vào quần áo gây chảy máu, đau rát, lâu dần gây nhiễm trùng, đau vùng hậu môn.

Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không

Bệnh trĩ nội và trĩ ngoại đều gây bất tiện

Nguyên nhân của bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh. Trĩ ngoại thường do những nguyên nhân chính sau đây:

  • Táo bón lâu ngày.

  • Ngồi quá lâu và ít vận động trong ngày.

  • Hậu quả của quá trình mang thai và sinh con. 

  • Chế độ ăn thiếu chất xơ, không lành mạnh dẫn tới tăng nguy cơ mắc táo bón.

  • Do cơ địa bản thân người bệnh có cơ vùng hậu môn yếu, trùng nhão gây sa búi trĩ.

2. Vậy bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không?

Mức độ nguy hiểm của bệnh trĩ còn phụ thuộc vào tình trạng của bệnh. Bệnh càng nặng thì càng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm:

Nhiễm khuẩn búi trĩ

Do búi trĩ sa ra bên ngoài có kích thước lớn, không tự co lại được, cọ sát với quần áo khiến búi trĩ bị tổn thương. Cùng với đó, chất dịch nhầy tiết ra ngày càng nhiều, kết hợp với máu tạo nên vùng ẩm ướt 24/24 giờ nên là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hoạt động. Từ đó gây nhiễm trùng búi trĩ. Bệnh nhân sẽ cảm giác sưng, tấy đỏ và đau vùng hậu môn, thậm chí là sốt. Nhiễm khuẩn vùng hậu môn khiến bệnh nhân không chỉ đau đớn mà còn mất tự tin trong hoạt động thường ngày.

Sa nghẹt hậu môn 

Là tình trạng búi trĩ phình to, kích thước lớn làm nghẹt ống hậu môn. Tình trạng này khiến bệnh nhân khó và không đi đại tiện được. Phần trong của búi trĩ có thể bị nhiễm khuẩn nặng. Kèm theo dấu hiệu sưng, đỏ và đau hậu môn. Ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận động của người bệnh. 

Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không còn phải xem biến chứng của bệnh

Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không còn phải xem biến chứng của bệnh

Tắc mạch trĩ

Các mạch máu của búi trĩ bị tắc, sưng phồng to, gây đau nhiều cho bệnh nhân. Đề lâu thì phần búi trĩ không có máu lưu thông sẽ bị hoại tử, viêm nhiễm, lan rộng ra các vùng xung quanh. 

Nhiễm trùng máu

Bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không còn phụ thuộc phần búi trĩ bị viêm nhiễm ở mức độ nào và có bị nhiễm trùng máu hay không. Đây là tình trạng biến chứng rất phức tạp và khó điều trị của bệnh trĩ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Nguyên nhân do búi trĩ bị viêm nhiễm nặng, hoại tử, vi khuẩn xâm nhập vào trong máu gây nhiễm trùng máu.

Ung thư trực tràng

Ung thư trực tràng là một dạng biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh trĩ. Bệnh nhân khi đã mắc ung thư thì rất khó điều trị và trị khỏi được. Biến chứng này xuất hiện khi bệnh nhân ở giai đoạn 4 của bệnh trĩ và không được điều trị đúng cách khiến viêm nhiễm nặng, lâu dần hình thành khối ung thư trong trực tràng.

Biến chứng trĩ thành ung thư trực tràng

Biến chứng trĩ thành ung thư trực tràng 

3. Điều trị bệnh trĩ ngoại như thế nào?

Bệnh trĩ hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu bệnh nhân biết cách chữa trị đúng hướng. Bệnh phát hiện càng sớm thì điều trị càng có hiệu quả:

Điều trị bệnh không cần phẫu thuật

Với những bệnh nhân giai đoạn đầu có thể điều trị bằng các phương pháp nội khoa không cần tác động phẫu thuật. Trĩ cấp độ 1 và 2 có thể điều trị bằng các phương pháp nội khoa. Cùng với đó là thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống đủ chất xơ, tốt cho tiêu hóa, tránh táo bón. Kết hợp với luyện tập thể dục nhẹ nhàng để cải thiện tình trạng trĩ.

Điều trị bằng phẫu thuật

Nhiều người chưa biết bệnh trĩ ngoại có nguy hiểm không vì không lường trước được những biến chứng của bệnh. Với những bệnh nhân giai đoạn 3, 4 của trĩ thì cần phải tác động ngoại khoa bằng phẫu thuật mới có thể điều trị bệnh. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị phẫu thuật như: thắt búi trĩ, chích xơ búi trĩ, cắt trĩ bằng sóng cao tần, cắt trĩ bằng Longo,... 

Địa chỉ điều trị bệnh trĩ uy tín

Hiện nay, chuyên khoa Ngoại tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang ứng dụng các giải pháp phẫu thuật cắt trĩ hiện đại và tiên tiến. Đã điều trị thành công cho hàng trăm ca bệnh và biến chứng nặng của trĩ. MEDLATEC có nhiều ưu thế:

  • Sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành chuyên khoa về trực tràng - hậu môn. 

  • Đội ngũ y tá, điều dưỡng, nhân viên nhiệt tình, tận tâm và chu đáo.

  • Hệ thống cơ sở vật chất khang trang.

  • Phòng phẫu thuật và điều trị theo tiêu chuẩn quốc tế. 

  • Trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến, đội ngũ kỹ thuật viên được đào  tạo bài bản. 

Với những ưu thế này, MEDLATEC luôn mang đến sự hài lòng và tin tưởng cho khách hàng khi đến khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện.

Các bác sĩ tại MEDLATEC đang thực hiện cắt trĩ bằng phương pháp Longo cho bệnh nhân

Các bác sĩ tại MEDLATEC đang thực hiện cắt trĩ bằng phương pháp Longo cho bệnh nhân

Bệnh trĩ có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào việc người bệnh được điều trị như thế nào và có biến chứng hay không. Vậy nên, những ai đang có dấu hiệu mắc bệnh trĩ không nên chủ quan mà hãy đi khám để xác định tình trạng bệnh càng sớm càng tốt. 

Khách hàng khi có nhu cầu khám và chữa bệnh, hoặc cần được tư vấn về các phương pháp điều trị bệnh trĩ, hãy gọi đến hotline 1900 565656 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.