Tin tức

Nguyên nhân bệnh trĩ và những phương pháp điều trị hiệu quả

Ngày 15/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nguyên nhân bệnh trĩ là điều mà ai cũng thắc mắc và muốn tìm hiểu. Bởi nó gây cho nhiều người cảm giác khó chịu và bất tiện trong cuộc sống. Tuy nhiên, vì là căn bệnh tương đối nhạy cảm nên nhiều người âm thầm chịu đựng mà không đi khám sớm. Sau một thời gian, bệnh phát triển nặng và gây nhiều khó khăn trong công tác chữa trị.

1. Nguyên nhân bệnh trĩ

Việc tìm hiểu nguyên nhân bệnh trĩ là rất cần thiết trong việc điều trị bệnh. Các nguyên nhân có thể gây nên tình trạng này như:

  • Do thói quen sinh hoạt hoặc đặc thù công việc: đứng lâu, ngồi yên một chỗ, mang vác nặng, ít vận động.

  • Táo bón: tình trạng táo bón kéo dài khiến bạn khó khăn trong việc đi vệ sinh. Táo bón khiến phải rặn nhiều tạo áp lực lên các tĩnh mạch hậu môn theo thời gian làm giãn nở cơ vòng thắt hậu môn, gây nên tình trạng trĩ.

  • Thói quen ăn uống: thói quen ăn uống không hợp lý như ăn nhiều thức ăn cay nóng, uống nhiều bia rượu, uống ít nước, thực phẩm ít chất xơ cũng là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

  • Phụ nữ mang thai: các mẹ bầu khi mang thai cũng rất dễ bị trĩ. Bởi khi thai nhi lớn lên tạo áp lực lên tĩnh mạch hạn chế lưu thông máu xuống tĩnh mạch chủ dưới. Hơn nữa, khi mang thai mẹ bầu rất dễ bị táo bón, đồng thời khi sinh con động tác rặn để vô tình làm giãn nở cơ vòng hậu môn gây nên trĩ.

Phụ nữ mang thai rất dễ mắc phải bệnh trĩ

Phụ nữ mang thai rất dễ mắc phải bệnh trĩ

2. Cách điều trị

Tùy vào mức độ và nguyên nhân bệnh trĩ mà phương pháp điều trị cũng khác nhau. Nếu như tình trạng bệnh đang ở mức nhẹ có thể chữa trị tại nhà. Ngược lại, nếu bệnh tình tiến triển nặng phải áp dụng các biện pháp cắt trĩ tại bệnh viện.

Cách cách điều trị trĩ tại nhà

Đối với bệnh trĩ nhẹ, bạn có thể áp dụng các cách điều trị sau:

Ngâm hậu môn trong nước ấm:

Bởi nguyên nhân của bệnh trĩ là do sự xâm nhập của vi khuẩn có hại nên việc vệ sinh hậu môn thường xuyên là điều cần thiết. Ngâm nước ấm vừa có thể làm sạch hậu môn vừa giúp các tĩnh mạch dưới co lại. Bạn có thể ngâm nước ấm không hoặc bỏ thêm một nắm muối cũng được. Đặt một chiếc chậu trên bồn cầu, đổ một lượng nước ấm vừa phải rồi ngồi xuống sao cho lượng nước đủ để ngập cả mông. Bạn nên thực hiện phương pháp nãy mỗi ngày 2 - 3 lần, mỗi lần 15 - 20 phút.

Sử dụng thuốc làm mềm phân:

Bạn có thể sử dụng thuốc làm mềm phân để cải thiện tình trạng nếu nguyên nhân bị bệnh trĩ là do táo bón lâu ngày. Thuốc có tác dụng nhuận tràng, hạn chế táo bón. Tuy nhiên, bạn cần phải theo dõi tình trạng phân mỗi khi sử dụng thuốc. Nếu như thấy phân quá lỏng và nhiều nước thì bạn nên ngưng thuốc một thời gian để tránh nhiễm trùng hậu môn. Đặc biệt, không nên tùy ý sử dụng thuốc khi chưa được sự cho phép của bác sĩ.

Chế độ ăn uống lành mạnh:

Chế độ ăn uống lành mạnh cũng là cách điều trị trĩ tại nhà hiệu quả. Ngoài việc uống nhiều nước bạn nên đưa những thực phẩm giàu chất xơ vào các bữa ăn. Chất xơ có tác dụng làm mềm phân cải thiện tình trạng táo bón tốt cho quá trình điều trị bệnh. Một số rau, củ, quả mà bạn nên ăn như: rau khoai lang, khoai lang, rau mồng tơi, đu đủ chín, chuối chín, thanh long.

Người bị bệnh bệnh trĩ cần phải chú trọng hơn trong việc ăn uống

Người bị bệnh bệnh trĩ cần phải chú trọng hơn trong việc ăn uống

Can thiệp ngoại khoa

Đối với tình trạng bệnh trĩ đã ở mức độ nặng, không thể áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà. Khi đó, bắt buộc bệnh nhân phải thực hiện các cách điều trị trị trĩ sau đây:

Phương pháp cắt trĩ PPH

Cắt trĩ PPH được xem là phương pháp điều trị trĩ hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay. Cả quá trình phẫu thuật đều được tiến hành tự động bởi máy móc. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi bởi: độ chính xác cao, thời gian hồi phục nhanh chóng, ít đau, độ thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cân nhắc thêm khi lựa chọn phương pháp này bởi chi phí thực hiện phẫu thuật khá cao.

Phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp Longo

Phương pháp này được đưa vào áp dụng trong lĩnh vực Y khoá từ năm 1993, vì đưa vào rất sớm nên sẽ hạn chế được sai sót và biến chứng. Đây cũng là phương pháp được nhiều người lựa chọn với các ưu điểm như: ít đau đớn, tính thẩm mỹ cao, tỉ lệ thành công lớn, thời gian phẫu thuật nhanh. Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng máy để khâu trên đường lược, hạn chế máu chảy vào các búi trĩ. Sau đó, tiến hành cắt bỏ và thu nhỏ các búi trĩ mà không sợ bị nhiễm trùng.

Phương pháp Longo được áp dụng phổ biến trong việc cắt trĩ với độ chính xác cao

Phương pháp Longo được áp dụng phổ biến trong việc cắt trĩ với độ chính xác cao

Phẫu thuật cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT

Phương pháp cắt trĩ bằng sóng cao tần cũng là một trong những cách trị trĩ hiệu quả được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Vì vết búi trĩ được cắt bằng sóng nên bạn chỉ có cảm giác đau nhẹ hoặc thậm chí là không đau. Hơn nữa, thực hiện bằng phương pháp thì thời gian hồi phục nhanh, có thể sớm trở lại công việc, sinh hoạt bình thường.

Phương pháp cắt trĩ bày dựa vào nguyên tắc "nhiệt nội sinh", nghĩa là dùng sóng điện từ tần cao ở nhiệt độ 70 - 80 độ C để làm đông mạch máu để tạo thành mô sẹo, hạn chế cung cấp máu từ tĩnh mạch đến các búi trĩ. Cuối cùng, tiến hành cắt búi trĩ.

Cắt trĩ bằng tia Laser

Tuy chỉ là một thủ thuật ngoại trú, nhưng phương pháp cắt trĩ bằng tia Laser rất hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho nhiều bệnh nhân. Trước khi thực hiện, bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc tê để giảm cảm giác đau đớn. Phương pháp này thực hiện được đối với cả trĩ nội và trĩ ngoài. Đối với các búi trĩ có kích thước lớn, các tia laser sẻ ở chế độ cắt để loại bỏ chúng. Ngược lại, nếu búi trĩ nhỏ sẽ được các tia laser ở mức độ nhẹ hơn đốt cháy. Sau khi hoàn thành, các búi trĩ sẽ biến mất, chỉ để lại các vết sẹo nhỏ, nhanh lành.

Như vậy, qua những thông tin mà MEDLATEC đã chia sẻ vừa rồi chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về nguyên nhân bệnh trĩ và các phương pháp pháp điều trị. Nếu như tình trạng bệnh đang còn nhẹ bạn có thể áp dụng những cách điều trị trĩ tại nhà. Ngược lại, nếu bệnh đã tiến triển mạnh, cần phải mổ gấp thì bệnh nhân nên lựa chọn các phương pháp như: cắt trĩ bằng sóng cao tần, phương pháp Longo, cắt trĩ PPH, tia Laser,...

Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết lựa chọn bệnh viện nào để cắt trĩ, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bệnh viện chúng tôi tự tin sẽ đem đến sự hài lòng cho quý khách. Ngoài ra, bệnh viện còn có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, hệ thống phòng khám khang trang, trang thiết bị, máy móc tiên tiến, hiện đại. Nếu có thắc mắc hay đặt lịch thăm khám, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.